Quỹ cũng hỗ trợ cho những cộng đồng bị tổn thương do sự giải thể các tờ báo truyền thống địa phương bởi quá trình chuyển dịch thói quen đọc báo truyền thống sang mạng xã hội của công chúng.
Hãng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới cũng thừa nhận vai trò của mình trong cách mọi người nhận tin tức hiện nay và mong muốn hỗ trợ các hãng tin tức địa phương.
Facebook cho biết khoảng 80 học viên tham gia khóa đào tạo nhà báo địa phương mới do mạng xã hội này tài trợ và sau khóa học sẽ được các hãng tin của Anh như Newsquest, JPIMedia, Reach, Archant và Midland News Association thu nhận trong một chương trình được Hội đồng quốc gia về đào tạo nhà báo của Anh (NCTJ) giám sát.
Facebook tài trợ báo chí địa phương của Anh để đào tạo. (Nguồn: Getty Images) |
Áp lực với các tờ báo in ở Anh đã lên đến đỉnh điểm vào ngày 16/11 vừa qua khi tập đoàn báo chí hàng đầu của nước này là Johnston Press, chủ sở hữu các ấn phẩm báo chí nổi tiếng như các tờ The Scotsman, The Yorkshire Post và I nộp đơn phá sản lên nhà chức trách. Sau đó, tập đoàn này đã được tập đoàn truyền thông JPIMedia mua lại.
Khoảng 228 tờ báo địa phương được xếp hạng ở Anh từ năm 2005 - 2017, và theo tờ Gazette, nhiều tờ báo trong số đó đã phải đóng cửa. Ít nhất 40 tờ báo địa phương đã đóng cửa trong năm 2017.
Các tờ báo này đổ lỗi cho sự thay đổi từ thói quen đọc báo in sang trực tuyến của công chúng, và mất doanh thu quảng cáo vào tay các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook và Google.
Quản lý đối tác chiến lược của Facebook Sian Cox-Brooker cho biết mạng xã hội lớn nhất thế giới đã nhận ra rằng tin tức địa phương là cực kỳ quan trọng. Và quỹ tài trợ mới này dường như là một phần của cuộc tấn công hai hướng mà Facebook đang triển khai như thúc đẩy sản xuất báo chí chất lượng, trong khi các nhóm kiểm duyệt của mạng xã hội đẩy mạnh nỗ lực phát tán tin giả.