Fed - Trọng tài tối cao hay kẻ khiêu khích

Rủi ro vẫn đang gia tăng, nhưng mọi khó khăn vẫn có thể tiếp diễn, nếu Fed không phải là chủ thể đảo ngược đường cong lợi suất.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
fed trong tai toi cao hay ke khieu khich Tổng thống Trump có thật muốn sa thải Chủ tịch Fed?
fed trong tai toi cao hay ke khieu khich ​Fed tăng lãi suất lần thứ 4 trong năm, chứng khoán Mỹ giảm điểm

Một đợt bán tháo cuối năm trên thị trường chứng khoán và một sự trở lại đầy biến động đã sớm báo hiệu một thời kỳ không bình yên của kinh tế Mỹ, có thể trở thành giai đoạn khó khăn dài nhất trong lịch sử. Các chu kỳ hàng hóa, kể cả bất động sản, đều đang chậm lại một cách đáng kể, trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn tiếp tục lên kế hoạch tăng lãi suất trong năm.

Đừng theo dõi chứng khoán, hay dõi theo Fed

Rủi ro đối với nền kinh tế Mỹ dường như đang tăng lên gấp bội, từ căng thẳng thương mại đến các mối đe dọa an ninh quốc gia, đều có liên quan đến vị tổng thống thích đề cập tới các vấn đề quốc gia trên mạng xã hội Twitter.

fed trong tai toi cao hay ke khieu khich
Có phải những thăng trầm trên thị trường chứng khoán Mỹ chỉ là đồn thổi? (Nguồn: AP)

Câu hỏi mà mọi người đang đặt ra là: Có phải những thăng trầm trên thị trường chứng khoán Mỹ chỉ là đồn thổi? Hay mọi dự đoán về một “thị trường con gấu” chỉ là một dấu hiệu cảnh báo sớm về những gì nền kinh tế Mỹ có thể phải trải qua trong năm 2019?

Người ta nói rằng, thị trường chứng khoán không phải là nền kinh tế, điều đó đúng. Nhưng thị trường chứng khoán là kênh truyền tải một số thông tin và kỳ vọng nhất định về những yếu tố ảnh hưởng tới nền kinh tế và bị ảnh hưởng bởi nó, chẳng hạn như doanh thu của doanh nghiệp. Dù rằng những kỳ vọng lợi nhuận của doanh nghiệp Mỹ đã bị giảm khá nhiều, sau khi đã đạt tăng trưởng hai con số ngoạn mục trong năm 2018.

Năm 2019, chúng ta sẽ được chứng kiến, Đạo luật cắt giảm thuế và việc làm, giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 21% từ 35%, có thực sự có là một liều thuốc kích thích cho đầu tư vốn tăng năng suất, hay chỉ đơn thuần là một công cụ kích thích lợi nhuận.

Vì trên thực tế, đầu tư kinh doanh đã tăng tốc trong nửa đầu năm 2018, tăng 11,5% trong Quý đầu tiên và 8,7% trong Quý II, trước khi quay trở lại mức tăng 2,5% trong Quý III. Một phần ưu điểm của việc cắt giảm thuế đã đuwọc chuyển sang mua lại cổ phiếu, khiến con số đó đã vượt quá kỷ lục 1.000 tỷ USD trong năm 2018. Nhưng khi đó, nền kinh tế Mỹ chưa đáng báo động.

Các số liệu kinh tế vẫn đang chỉ ra một nền kinh tế hoạt động tốt, việc làm đầy đủ. Với mức 3,7%, tỷ lệ thất nghiệp Mỹ đang ở mức thấp nhất trong 49 năm. Tiền lương cuối cùng đã tăng ở mức 3%, là lần đầu tiên chạm ngưỡng này kể từ cuộc Đại suy thoái. Theo thống kê của Mastercard SpendingPulse, người tiêu dùng đã mở rộng hầu bao trong mùa Giáng sinh năm nay. Và 5,1% là mức tăng doanh số bán hàng trong một kỳ nghỉ lớn nhất trong 6 năm qua.

Nhưng điều đó không có nghĩa là triển vọng kinh tế không có rủi ro. Sự gia tăng mạnh về tín dụng đã lan rộng trong 3 tháng qua, cả mức năng suất cao và mức đầu tư, dường như đang phản ánh sự căng thẳng trên thị trường chứng khoán.

Tăng trưởng đồng bộ toàn cầu đang có dấu hiệu chuyển sang suy giảm đồng bộ, có nghĩa là nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ của Mỹ đang giảm. Tuy rằng, sự sụt giảm chung của giá cả hàng hóa công nghiệp có ít đáng sợ hơn so với việc giảm giá năng lượng kể từ hồi tháng 10. Nhưng tình hình địa - chính trị được dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến khó khăn trong năm tới. Một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc vẫn còn để ngỏ hồi kết. Các điều khoản về sự ra đi của nước Anh khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit vẫn chưa được xác định. Pháp còn đang chật vật đối phó với các cuộc biểu tình đường phố chống chính phủ, được kích hoạt bởi một loại thuế nhiên liệu đã được công bố và đòi hỏi về mức lương tối thiểu cao hơn. Italy và EU đã đi đến một thỏa thuận nào đó, cho phép nền kinh tế lớn thứ tư khu vực tránh được lệnh trừng phạt do vi phạm về ngân sách.

Tóm lại, trật tự thế giới với các thể chế vốn được tạo ra để thúc đẩy lý tưởng dân chủ và thương mại quốc tế và ngăn chặn sự bùng nổ các cuộc “chiến tranh” đang bị đe dọa bởi các phong trào dân tộc và dân túy trên toàn cầu. Tác động của bất kỳ yếu tố nào, hoặc là tất cả các yếu tố, đều có khả năng làm rung chuyển thị trường chứng khoán và ảnh hưởng tới xấu tới con đường phát triển kinh tế Mỹ. Nhưng có một yếu tố không dễ nhận diện, giống như một kẻ khiêu khích – đó là Fed.

Khi chính sách không cần nới lỏng

Fed là một trong nhiều lý do đã được trích dẫn sẽ ảnh hưởng mạnh tới thị trường chứng khoán. Gần đây nhất, ngày 19/12, Fed đã chính thức tăng lãi suất lần thứ tư trong năm, đưa lãi suất cơ bản đồng USD lên khoảng 2,25-2,5% và dự kiến tiếp tục cắt giảm sự hỗ trợ đối với nền kinh tế Mỹ mà Fed cho là đang tăng trưởng mạnh.

fed trong tai toi cao hay ke khieu khich
Động thái của Fed có thể một lần nữa gây thất vọng cho ông Tổng thống Donald Trump, người đã nhiều lần cáo buộc việc Fed nâng lãi suất gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ trong năm nay. (Nguồn: Getty Images)

Trong tuyên bố kết thúc cuộc họp chính sách, ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới phát tín hiệu "tiếp tục nâng dần lãi suất thêm vài lần" trong năm 2019 và duy trì chương trình cắt giảm danh mục trái phiếu có quy mô khổng lồ. Các nhà giao dịch lo ngại rằng, với chủ trương này, Fed có thể gây trở ngại cho tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng, Fed sẽ tiếp tục bán ra tài sản với tiến độ 50 tỷ USD mỗi tháng và để ngỏ khả năng rằng, dòng dữ liệu khả quan về kinh tế Mỹ có thể buộc Fed tiếp tục nâng lãi suất đến mức mà Fed cho là "trung tính" - không có tác dụng hỗ trợ hay gây cản trở tăng trưởng kinh tế. Ông Powell cũng có nhắc đến sự yếu đi gần đây của tăng trưởng kinh tế toàn cầu, các điều kiện tài chính thắt chặt và những dự báo cho rằng, kinh tế Mỹ có thể giảm tốc trong năm tới. Vấn đề lạm phát của Mỹ có thể sẽ thấp hơn một chút so với mục tiêu 2% mà Fed đề ra trong năm tới, cũng đã được nói tới. Tuy  nhiên, trên cơ sở những đánh giá này, Chủ tịch Fed cho biết, các nhà hoạch định chính sách tiền tệ có thể sẽ "kiên nhẫn".

Tuyên bố của Fed cho thấy, dự kiến sẽ có thêm 2 lần nâng lãi suất trong năm tới, thay vì dự kiến tăng 3 lần như đưa ra hồi tháng 9. Tuy vậy, có một thông điệp rõ ràng rằng, trong tuyên bố của Fed và những phát biểu của ông Powell, cho dù thông qua lãi suất thấp hay duy trì một bảng cân đối kế toán khổng lồ thì kinh tế Mỹ tiếp tục vận hành tốt và không còn cần đến sự hỗ trợ của Fed. Bởi vậy, "Chính sách không cần phải nới lỏng", ông Powell nói.

Fed dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,3% trong năm 2019 và tăng 2% trong năm 2020, thấp hơn một chút so với lần dự báo trước. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ, được dự báo sẽ giảm về 3,5% trong năm 2019 và tăng nhẹ trong năm 2020 và 2021. Lạm phát ở Mỹ được Fed dự báo ở mức 1,9% trong năm 2019, thấp hơn mức dự báo 2% đưa ra cách đây 3 tháng.

Tuy nhiên, động thái của Fed có thể một lần nữa gây thất vọng cho ông Tổng thống Donald Trump, người đã nhiều lần cáo buộc việc Fed nâng lãi suất gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ trong năm nay. Có nhiều lo ngại rằng kinh tế Mỹ sẽ rơi vào một thời kỳ khó khăn trong năm tới, khi Fed tiếp tục thắt chặt chính sách và kế hoạch tăng chi tiêu song song với cắt giảm thuế của chính quyền Tổng thống Trump không còn nhiều tác dụng.

fed trong tai toi cao hay ke khieu khich Chuyên gia IMF: Kinh tế Mỹ giảm tốc trong năm 2019

Trong bài phát biểu ngày 9/12, nhà kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Maurice Obstfeld nhận định rằng, người Mỹ sẽ ...

fed trong tai toi cao hay ke khieu khich Mỹ: Kim ngạch nhập khẩu cao nhất trong lịch sử

Thâm hụt thương mại Mỹ trong tháng 10 chạm mốc cao kỷ lục trong 10 năm qua, chủ yếu do người Mỹ tận dụng đồng ...

fed trong tai toi cao hay ke khieu khich Mỹ - Trung: Đình chiến hay “thư giãn” đón Noel ?

Khi bản chất thực dụng của cả hai người khổng lồ Mỹ - Trung đã lộ rõ, tin vui liệu có đến với thế giới… ...

Minh Anh (theo Marketwatch, Reuters)

Đọc thêm

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (29/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc ...
Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Lịch cúp điện Lâm Đồng hôm nay ngày 29/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Lâm Đồng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/3/2024.
Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Nguyễn Thùy Linh thắng nhanh vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024

Tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh giành chiến thắng trước Tiffany Ho chỉ sau 25 phút tại vòng đầu tiên giải Spainish Masters 2024.
Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel phát hiện đèn dầu cổ quý hiếm 1.600 năm tuổi được các binh lính La Mã sử ​​dụng

Israel tìm thấy một chiếc đèn dầu cổ quý hiếm được các binh lính La Mã sử dụng cách đây khoảng 1.600 năm tại sa mạc Negev, miền Nam nước ...
Giá cà phê hôm nay 28/3/2024: Giá cà phê thế giới tiếp tục phá đỉnh, trong nước tăng mạnh 4 phiên liên tiếp, mối lo của cà phê Việt

Giá cà phê hôm nay 28/3/2024: Giá cà phê thế giới tiếp tục phá đỉnh, trong nước tăng mạnh 4 phiên liên tiếp, mối lo của cà phê Việt

Giá cà phê hôm nay 28/3/2024: Giá cà phê thế giới tiếp tục phá đỉnh, trong nước tăng mạnh 4 phiên liên tiếp, mối lo của cà phê Việt...
Giá xăng dầu hôm nay 28/3: Dầu Brent và WTI cùng bật tăng; hôm nay xăng trong nước sẽ tăng bao nhiêu?

Giá xăng dầu hôm nay 28/3: Dầu Brent và WTI cùng bật tăng; hôm nay xăng trong nước sẽ tăng bao nhiêu?

Giá xăng dầu hôm nay 28/3, giá dầu Brent và WTI cùng bật tăng. Trong nước, chiều nay giá xăng được dự báo sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng.
Giá heo hơi hôm nay 28/3: Dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao; Dự báo tiêu thụ thịt lợn toàn cầu năm 2030

Giá heo hơi hôm nay 28/3: Dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao; Dự báo tiêu thụ thịt lợn toàn cầu năm 2030

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tiếp đà giảm 1.000 đồng/kg ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 28/3/2024, thị trường ổn định, tiêu Việt đối mặt loạt yêu cầu mới của các nước nhập khẩu

Giá tiêu hôm nay 28/3/2024, thị trường ổn định, tiêu Việt đối mặt loạt yêu cầu mới của các nước nhập khẩu

Giá tiêu hôm nay 28/3/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Hải Dương tri ân người cộng sản kiên trung, mẫu mực Nguyễn Lương Bằng

Hải Dương tri ân người cộng sản kiên trung, mẫu mực Nguyễn Lương Bằng

Ngày 27/3, Hội thảo 'Nguyễn Lương Bằng-Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng, cách mạng Việt Nam' được tổ chức ở Hải Dương.
Quý I/2024, Singapore giữ 'ngôi vương' về FDI vào Việt Nam

Quý I/2024, Singapore giữ 'ngôi vương' về FDI vào Việt Nam

Trong hơn 6,17 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam quý I/2024, riêng phần vốn của Singapore đạt 2,55 tỷ USD, chiếm 41,3% tổng vốn đầu tư.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nhằm đề ra biện pháp tối ưu hoá hoạt động dịch vụ ngân hàng và kinh doanh cho hai nước.
Phiên bản di động