📞

'Gã khổng lồ' bán lẻ Nhật Bản AEON ra mắt siêu ứng dụng thanh toán di động

Thanh Phương 14:15 | 12/09/2021
Tập đoàn AEON muốn biến dịch vụ thanh toán di động thành một siêu ứng dụng mà mọi nhà bán lẻ đều có thể sử dụng.
AEON sẽ hợp nhất nhiều ứng dụng vào AEON Pay. (Nguồn: Nikkei Asia)

"Gã khổng lồ” bán lẻ AEON của Nhật Bản sẽ ra mắt dịch vụ thanh toán di động AEON Pay trong tháng Chín. Động thái này được nhận định là thách thức đến từ nhà điều hành bán lẻ truyền thống đối với một số nhà bán lẻ điện tử như Rakuten và Line.

Tập đoàn AEON đặt mục tiêu biến dịch vụ thanh toán di động nói trên thành một siêu ứng dụng mà bất kỳ nhà bán lẻ nào cũng có thể sử dụng, đồng thời lên kế hoạch hợp nhất các mảng kinh doanh mua sắm trực tuyến và thẻ trả trước theo AEON Pay.

Doanh nghiệp này là một trong những công ty mới nhất tham gia lĩnh vực thanh toán di động đang bùng nổ tại Nhật Bản. Các công ty Internet cạnh tranh trên thị trường này trong việc tạo ra các giải pháp mua sắm một điểm đến (one-stop) cho nhiều dịch vụ khác nhau.

AEON đã sở hữu các công cụ tài chính như Ngân hàng AEON và nhà điều hành thẻ tín dụng AEON Financial Services. Để sử dụng AEON Pay, khách hàng sẽ phải đăng ký thẻ tín dụng AEON. Việc thanh toán sẽ được thực hiện thông qua mã QR tại quầy thu ngân.

Không giống như thẻ Waon trả trước chỉ có thể sử dụng tại các cửa hàng của tập đoàn AEON, AEON Pay có thể thanh toán được tại cả những nhà bán lẻ không thuộc tập đoàn.

AEON không phải là tập đoàn duy nhất muốn cung cấp dịch vụ “siêu ứng dụng”. Tập đoàn SoftBank đã và đang tích cực quảng bá ứng dụng PayPay, kêu gọi các nhà bán lẻ mở rộng phạm vi tiếp cận của ứng dụng.

Bước đi của AEON báo hiệu rằng, thị trường thương mại điện tử vốn bị phân mảnh của Nhật Bản sẽ sớm được liên kết lại giống như các nước châu Á khác. Ví dụ, nhà điều hành thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và công ty Grab của Singapore đã phát triển và trở thành những siêu ứng dụng thống trị thị trường, cung cấp đa dạng các dịch vụ, từ tài chính đến bán lẻ và hơn thế nữa.

AEON điều hành nhiều loại hình kinh doanh, bao gồm các siêu thị lớn và trung tâm mua sắm. Mỗi loại hình này đều tự cung cấp các dịch vụ trực tuyến, chẳng hạn như mua sắm qua Internet, giao đồ ăn và phân phối thông tin cửa hàng. Kể từ ngày 1/9, AEON hợp nhất các dịch vụ này vào AEON Pay, trong khi các chương trình khách hàng thân thiết do từng đơn vị bán lẻ vận hành cũng sẽ được tích hợp vào ứng dụng.

Hiện tại, tập đoàn AEON có hơn 50 ứng dụng riêng biệt. AEON Pay được lên kế hoạch để hợp nhất 50 ứng dụng này “về một mối”, đồng thời mở rộng truy cập tới các nhà bán lẻ ngoài tập đoàn AEON, chẳng hạn như các nhà hàng và công ty gọi xe.

Siêu ứng dụng này cũng sẽ cung cấp cho nhóm quyền truy cập một kho dữ liệu người dùng khổng lồ, bao gồm 46 triệu thẻ thành viên và 88 triệu thẻ trả trước Waon.

(theo Nikkei Asia)