Nhỏ Bình thường Lớn

Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil tổ chức buổi gặp gỡ hữu nghị để cùng nhìn lại, đánh giá và chia sẻ về ý nghĩa và ký ức lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ, chặng đường 35 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam-Brazil.
Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 70 quan khách Brazil và bạn bè quốc tế.

Nhân dịp tháng có những ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng đối với Việt Nam và trong quan hệ Việt Nam-Brazil như kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Brazil (8/5/1989-8/5/2024) và 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), ngày 7/5, tại thủ đô Brasília, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã long trọng tổ chức buổi gặp gỡ hữu nghị để cùng nhìn lại, đánh giá và chia sẻ về ý nghĩa và ký ức lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ, chặng đường 35 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam-Brazil.

Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 70 quan khách, bạn bè từ các quan chức chính phủ: Đại sứ Piragibe Tarrago, Thứ trưởng Đặc phái viên phụ trách ASEAN, Bộ Ngoại giao; ông Ignacio Arruda, Thứ trưởng Bộ Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; ông Paco Britto, Giám đốc phụ trách đối ngoại của Đặc khu thủ đô Brasília; ông Robson Coelho Cardoch Valvez, Cố vấn quan hệ quốc tế cho chính quyền bang Rio Grande do Sul.

Tham dự sự kiện còn có đại diện một số Vụ của Bộ Ngoại giao Brazil; Đại sứ và Tùy viên Quốc phòng các nước ASEAN, Trung Quốc, Nga, Đại sứ các nước Việt Nam kiêm nhiệm gồm Peru, Suriname, Bolivia, Guyana đến các bạn bè thuộc hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam (ABRAVIET), Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Bolivia và bang Minas Gerais, doanh nghiệp, nhà báo và bạn bè Brazil.

Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Đại sứ Bùi Văn Nghị khẳng định Brazil tuy xa về mặt địa lý nhưng gần gũi về mặt tình cảm, tinh thần đối với Việt Nam.

Phát biểu trong không khí thân tình, Đại sứ Bùi Văn Nghị chia sẻ: “Tình hữu nghị Brazil-Việt Nam rất nồng ấm dù chúng ta cách xa nhau 20 nghìn km và 26 giờ bay qua hai châu lục. Từ Thái Bình Dương đến Đại Tây Dương, chúng ta có một tình bạn thân thiết vì chính phủ hai nước luôn tôn trọng người dân và tôn trọng người lao động, hướng đến vì quan hệ hữu nghị và phát triển”.

Đại sứ Bùi Văn Nghị nhấn mạnh, Brazil là nền kinh tế lớn nhất khu vực và là đối tác thương mại số một của Việt Nam tại Nam Mỹ. Brazil tuy xa về mặt địa lý nhưng gần gũi về mặt tình cảm, tinh thần đối với Việt Nam khi ở Việt Nam hầu hết mọi người đều biết Brazil là một quốc gia siêu cường về bóng đá, đất nước của điệu nhảy Samba nóng bỏng với gần 220 triệu trái tim rực lửa.

Người dân Việt Nam cũng đều biết Brazil có rừng Amazon lớn nhất, sông Amazon dài nhất, nhiều bến cảng và cuộc sống năng động, lạc quan, đầy màu sắc. Brazil là một “thế giới hấp dẫn”, trông giống như những bức tranh graffiti khổng lồ không thể đo được diện tích.

Đặc biệt, năm 2024 đánh dấu việc quyết tâm đưa quan hệ giữa hai nước lên một tầm cao mới. Điều này được thể hiện bằng các chuyến thăm cấp cao, đối thoại hiệu quả và tăng cường hợp tác trên các kênh đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước, ngoại giao nghị viện và đối ngoại nhân dân, các lĩnh vực nông nghiệp, khoa học - công nghệ, văn hóa, công nghệ hàng không vũ trụ, thể thao, du lịch và giao lưu nhân dân.

Bên cạnh đó, Đại sứ Bùi Văn Nghị cũng bày tỏ sự đồng cảm và gửi lời chia buồn tới đại diện chính quyền bang Rio Grande do Sul, người dân vì đang hứng chịu trận lũ lụt trên diện rộng khiến gần 90 người thiệt mạng, 130 người mất tích, 150.000 người vô gia cư và thiệt hại về tài sản, cơ sở hạ tầng của địa phương.

Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thứ trưởng Inácio Arruda cho rằng năm 2024 sẽ là một cột mốc quan trọng để triển khai các thoả thuận, cam kết song phương và trên các diễn đàn đa phương thực chất và hiệu quả hơn nữa.

Đánh giá và chia sẻ về quan hệ giữa Việt Nam và Brazil, đại diện cho phía Chính phủ, ông Inácio Arruda, Thứ trưởng Bộ Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, Chủ tịch ABRAVIET cho rằng năm 2024 - kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Brazil-Việt Nam sẽ là một cột mốc quan trọng để triển khai các thoả thuận, cam kết song phương và trên các diễn đàn đa phương thực chất và hiệu quả hơn nữa.

Thứ trưởng Inácio Arruda khẳng định rằng trên bình diện đa phương, Việt Nam và Brazil duy trì phối hợp chặt chẽ tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, đặc biệt là Liên hợp quốc và Tổ chức Thương mại thế giới.

Về các hoạt động song phương, năm 2024, hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ trong tổ chức các hoạt động kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; Thủ tướng Chính phủ Việt Nam dự kiến tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 theo lời mời của Tổng thống Brazil; thúc đẩy việc kỷ niệm đánh dấu hành trình của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Rio de Janeiro năm 1912; tăng cường giao lưu văn hoá, thể thao và du lịch giữa hai nước.

Thứ trưởng Inácio Arruda cho biết: “Với tư cách là Thứ trưởng phụ trách phát triển khoa học, tôi sẽ cử một nhóm chuyên gia đến Việt Nam để thực hiện các dự án hợp tác khoa học cụ thể với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong quý II năm nay”.

Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Triển lãm về quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brazil và Điện Biên Phủ trong khuôn khổ sự kiện.

Cũng trong ngày 7/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil tổ chức triển lãm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam-Brazil; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ bao gồm những hình ảnh trong chiến dịch Điện Biên Phủ, hình ảnh về con người, văn hoá, lễ hội ở tỉnh Điện Biên, và hình ảnh diễu binh, diễu hành nhân dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào sáng 7/5 vừa qua.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Bùi Văn Nghị nhấn mạnh, lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là dịp để truyền thông Việt Nam và thế giới một lần nữa tôn vinh ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ, ca ngợi thiên tài quân sự - Đại tướng Võ Nguyên Giáp - học trò xuất sắc của lãnh tụ Hồ Chí Minh.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, lập lại hòa bình ở Đông Dương, truyền cảm hứng cho các nước thuộc địa ở châu Phi tìm kiếm độc lập. Chiến thắng của Việt Nam được hỗ trợ và giúp đỡ nhiều mặt từ các nước bạn bè như Liên Xô, Trung Quốc, Cuba và các nước xã hội chủ nghĩa khác cũng như sự ủng hộ tinh thần từ các dân tộc bị áp bức trên khắp châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh cũng như nỗ lực và sự động viên chung của nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới.

Đại sứ Bùi Văn Nghị cũng chia sẻ: “70 năm trôi qua, bao nhiêu chiến sĩ, thanh niên xung phong, công nhân viên chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn ở bên chúng ta? Biết bao bức ảnh, phim tài liệu, triển lãm hiện nay đã khắc họa đầy đủ toàn bộ, toàn cảnh Điện Biên trong chiến tranh, sau chiến thắng và hòa bình được trình chiếu cho đến nay. Chính vì vậy, Điện Biên Phủ vẫn là biểu tượng để khám phá như vẻ đẹp nên thơ, hùng vĩ của Tây Bắc, có khát vọng cao cả và thuần khiết - bay lên từ hiện thực của máu và hoa, từ mùa này sang mùa khác”.

Nhân sự kiện này, Đại sứ quán cũng tổ chức kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại sứ Bùi Văn Nghị chia sẻ với bạn bè quốc tế rằng vào năm 22 tuổi, trên hành trình đi tìm đường cứu nước, Nguyễn Tất Thành đã đặt chân đến thành phố Rio de Janeiro vào năm 1912. Vị anh hùng của dân tộc đã sống, làm việc và tìm hiểu về đời sống của tầng lớp lao động trong vòng 6 tháng.

Trong chuyến công tác tới thành phố Rio de Janeiro vào tháng 3/2024, chính quyền thành phố và bang Rio de Janeiro rất quan tâm về hành trình của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đây và sẽ hỗ trợ, thúc đẩy, hợp tác cùng Việt Nam trong việc thực hiện các hình thức tưởng niệm/lưu niệm tại thành phố.

Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Tổng thư ký ABRAVIET Pedro de Oliveira chia sẻ những nghiên cứu của mình về vai trò của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Học giả, nhà nghiên cứu, Tổng thư ký ABRAVIET, ông Pedro de Oliveira đã chia sẻ những nghiên cứu của mình về vai trò của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ông Pedro de Oliveira nhấn mạnh, Chiến thắng Điện Biên Phủ được đánh giá là chiến thắng lớn nhất của một quốc gia nhỏ chống lại quân đội của một nước thực dân lúc bấy giờ, tạo cơ sở căn bản và quyết định cho việc đi đến ký kết Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam.

Khép lại chương trình là hình ảnh về con người, văn hoá, và lễ hội về Điện Biên ngày nay. Đại sứ Bùi Văn Nghị nhấn mạnh, Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là ký ức lịch sử mà đồng thời thể hiện khát vọng hoà bình của dân tộc Việt Nam, “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”, bài học về tình hữu nghị giữa các dân tộc và đoàn kết quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh quốc tế như hiện nay.

Sự kiện là dịp để tôn vinh, tri ân sâu sắc tới các thế hệ người Việt Nam đã hy sinh xương máu và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; nhìn nhận, đánh giá về quan hệ giữa Việt Nam và Brazil trong 35 năm qua để củng cố, phát triển quan hệ hai nước lên một tầm cao mới; giới thiệu, cập nhật thông tin, hình ảnh về đất nước, con người, phát triển kinh tế, tiềm năng du lịch, văn hóa.

Một số hình ảnh tại sự kiện

Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Đại sứ Bùi Văn Nghị chụp ảnh lưu niệm với các quan chức Brazil.
Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Đại sứ Bùi Văn Nghị và Đại sứ ASEAN, Trung Quốc và Nga.
Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Đại sứ Bùi Văn Nghị và Đại sứ các nước ASEAN tại Brazil.
Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Đại sứ Bùi Văn Nghị và Đại sứ các nước Việt Nam kiêm nhiệm.
Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Đại sứ Bùi Văn Nghị và Tuỳ viên Quốc phòng các nước.
Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Đại sứ Bùi Văn Nghị và Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Bolivia và Brazil.
Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Cùng các nhà báo nước sở tại.
Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Trao đổi cùng lãnh đạo ABRAVIET.
Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Gặp mặt nhân dịp 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam Brazil và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Brazil không ngừng phát triển

Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Brazil không ngừng phát triển

Chặng đường 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brazil (8/5/1989-8/5/2024) ghi nhiều dấu ấn hợp tác tích cực, sâu rộng, củng cố vai trò ...

Đại sứ Bùi Văn Nghị: Đánh dấu 35 năm quan hệ Việt Nam-Brazil bằng những hợp tác thực chất và hiệu quả hơn nữa

Đại sứ Bùi Văn Nghị: Đánh dấu 35 năm quan hệ Việt Nam-Brazil bằng những hợp tác thực chất và hiệu quả hơn nữa

Theo Đại sứ Việt Nam tại Brazil Bùi Văn Nghị, Đối tác toàn diện "thực chất, hiệu quả" là cụm từ phản ánh quan hệ ...

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cả Điện Biên như sống lại phút giây lịch sử hào hùng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cả Điện Biên như sống lại phút giây lịch sử hào hùng

Ngày 7/5 nhân dân cả nước hướng về Điện Biên, hòa chung không khí tưng bừng của Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện ...

Hai kỷ niệm không thể nào quên

Hai kỷ niệm không thể nào quên

Vào ngày 8/5 cách đây 35 năm, Việt Nam và Brazil đã tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước ở cấp ...

Điện mừng kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brazil

Điện mừng kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brazil

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện mừng đến Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva ...

(theo ĐSQ Việt Nam tại Brazil)