Gene chắc chắn là có ảnh hưởng lên kết quả học tập của học sinh, nhưng nó không phải là yếu tố duy nhất. (Nguồn: The Conversation) |
Lâu nay, nhiều người vẫn quan niệm rằng, khó có thể giúp đỡ những học sinh có học lực kém cải thiện được thành tích học tập của mình bởi học tốt hay không là do gene. Tuy nhiên, nhận định này là không chính xác, bởi gene không phải là nhân tố duy nhất tác động đến thành tích học tập của một người.
Ngoài gene, các nhân tố ngoại cảnh cũng đóng vai trò quan trọng đối với thành tích học tập của một người. Vì vậy, những biện pháp giúp đỡ phù hợp và kịp thời vẫn có thể giúp những học sinh học kém vượt lên bản thân, dù cho nhân tố gene có thể chính là nguyên nhân gây ra những khó khăn trong học tập đối với họ.
Gene có ảnh hưởng như thế nào?
Chúng ta biết về ảnh hưởng của gene đối với kĩ năng học tập thông qua nghiên cứu về các cặp song sinh. Ở phương pháp này, kết quả học tập của những cặp song sinh cùng trứng được so sánh với những cặp sơ sinh không cùng trứng.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những cặp sinh đôi cùng trứng có xu hướng có học lực giống nhau, trong khi đó những cặp sinh đôi khác trứng thì không hẳn. Những cặp sinh đôi cùng trứng có bộ gene giống hệt nhau, còn những cặp sinh đôi không cùng trứng chỉ giống nhau một nửa bộ gene.
Những nghiên cứu với những cặp trẻ em song sinh đã được tiến hành trên khắp thế giới. Trong đó, các nhà khoa học nhấn mạnh vào hai lĩnh vực chính là khả năng đọc hiểu và tính toán. Kết quả cho thấy, những con số ước lượng về ảnh hưởng của gene lên kết quả học tập thay đổi tùy theo đối tượng và môi trường sinh sống, nhưng tỉ lệ này nằm trong khoảng từ 50 đến 80%.
Ẩnh hưởng từ môi trường ra sao?
Những nghiên cứu về các cặp song sinh còn phân tích ảnh hưởng của môi trường thành các yếu tố riêng lẻ mà hầu hết những đứa trẻ song sinh đều trải nghiệm giống nhau. Ngoài ra, còn có một số nhân tố khác nhau giữa hai đứa trẻ sinh đôi như bệnh tật và giáo viên.
Trái với suy nghĩ của nhiều người, một số yếu tố chung mà các cặp sinh đôi chia sẻ cùng nhau như hoàn cảnh gia đình và trường học lại ít có ảnh hưởng lên sự khác biệt của học sinh. Tuy nhiên, một số cặp sinh đôi lại có thành tích học tập trung bình thấp hơn do những điều kiện, hoàn cảnh bất lợi như ít học hay bỏ học sớm.
Những can thiệp giáo dục
Những nghiên cứu trên cho thấy, nếu chúng ta có một chương trình giáo dục tốt, cũng như sự giúp đỡ kịp thời từ phụ huynh và nhà trường thì hoàn toàn có thể giúp những học sinh kém đạt đến những trình độ bình thường.
Những chương trình này thường được thiết kế cho mỗi cá nhân riêng biệt hay cho từng nhóm nhỏ. Phương pháp này đã được chứng minh thành công tại những ngôi trường đặc biệt.
Mặc dù việc bù đắp cho những bất lợi về gene là không dễ dàng, nhưng với phương pháp đúng đắn và sự giúp đỡ kiên trì, các học sinh kém vẫn có thể đạt được những tiến bộ trong học tập.
Tại Colorado (Mỹ), việc thuê và thưởng cho giáo viên một phần dựa trên những đánh giá về sự tiến bộ của học sinh. Tuy nhiên, điều này đã bỏ qua sự thật rằng, một số học sinh đã phải học hành chật vật do hạn chế sinh học của mình.
Chính vì vậy, những hiểu biết về mối liên hệ của gene đối với kết quả học tập sẽ giúp cải thiện thái độ và phương pháp giáo dục của giáo viên đối với những học sinh cá biệt Điều này cũng giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của cả người học và người dạy, từ đó có thể tạo ra sự khác biệt.