| Máy bay của Jeju Air chuẩn bị cất cánh tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc, ngày 13/7. (Nguồn: Yonhap) |
Các hãng hàng không giá rẻ của Hàn Quốc đang chật vật trước đà sụt giảm lợi nhuận, buộc phải mở rộng sang các đường bay tầm trung và dài để tìm kiếm nguồn thu ổn định hơn. Tuy nhiên, việc chuyển hướng này vẫn còn nhiều rào cản.
Suốt nhiều năm, thị trường hàng không giá rẻ trong nước bị cuốn vào vòng xoáy cạnh tranh khốc liệt về giá. Phần lớn các hãng tập trung khai thác các chặng ngắn phổ biến như Nhật Bản và Trung Quốc, dẫn đến tình trạng bán vé rẻ để giành khách, nhưng lại làm hao hụt doanh thu và bào mòn lợi nhuận.
Theo số liệu từ công ty theo dõi thị trường FnGuide, Jeju Air dự kiến ghi nhận khoản lỗ hoạt động 39,5 tỷ Won (28,36 triệu USD) trong quý II năm nay. Tình trạng tương tự xảy ra với các hãng LCC lớn khác: T’way Air ước tính lỗ 47,5 tỷ Won (hơn 34,36 triệu USD), còn Jin Air lỗ 4,8 tỷ Won (hơn 3,47 triệu USD) trong cùng kỳ.
Dù quý II vốn là thời điểm thấp điểm của ngành hàng không, nhưng việc thua lỗ nặng nề cho thấy các hãng giá rẻ cần nhanh chóng điều chỉnh chiến lược và tìm cách đa dạng hóa nguồn thu. Trước áp lực đó, nhiều hãng đã chuyển hướng sang khai thác các đường bay dài vốn được xem là mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn.
Tuần trước, Jeju Air khai trương đường bay mới đến Singapore, với tần suất 7 chuyến/tuần từ Incheon. Cùng thời điểm, T’way Air cũng khởi động đường bay nối Incheon và Vancouver (Canada).
| Máy bay của Jin Air tại sân bay quốc tế Incheon. (Nguồn: Yonhap) |
T’way là một trong những hãng tiên phong trong chiến lược đường bay dài, khi mở tuyến đến Sydney (Australia) từ năm 2022 và tiếp tục mở rộng sang các thành phố lớn tại châu Âu như Paris (Pháp), Rome (Italy), Barcelona (Tây Ban Nha) và Frankfurt (Đức) từ năm 2024.
Sự sụt giảm nhu cầu đi lại tới Nhật Bản càng khiến xu hướng mở rộng đường bay dài trở nên cấp thiết. Theo dữ liệu từ Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc, số chuyến bay từ Hàn Quốc đến Nhật Bản giảm 0,1% trong giai đoạn tháng 4-6/2025, lượng hành khách cũng giảm 0,3% xuống còn 30,41 triệu người.
Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhiều doanh nghiệp trong ngành thừa nhận các hãng bay giá rẻ đang lâm vào khủng hoảng.
“Mô hình kinh doanh cũ xoay quanh các chặng bay ngắn không còn đủ sức duy trì hoạt động”, một đại diện trong ngành nhận định. “Việc Jin Air, Air Seoul và Air Busan dự kiến sáp nhập thành một hãng hàng không giá rẻ hợp nhất cũng tạo thêm sức ép lớn cho những cái tên như Jeju Air hay T’way”.
Vị này nhấn mạnh, nếu không có những bước đi quyết liệt để mở rộng thị phần và mạng lưới đường bay, các hãng LCC sẽ khó giữ được vị thế như trước đây.