Giá chung cư có xu hướng tiếp tục tăng giá, thị trường gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân

Như Trung
Theo Bộ Xây dựng, trong Quý IV/2023, theo số liệu tổng hợp báo cáo của các địa phương và thông tin khảo sát đánh giá của các tổ chức nghiên cứu thị trường, giá căn hộ chung cư tiếp tục xu hướng tăng giá tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là các khu vực trung tâm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giá chung cư có xu hướng tiếp tục tăng giá, thị trường gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân
Họp báo thường kỳ quý IV năm 2023 chiều 12/1. (Nguồn: Báo Xây dựng)

Chiều 12/1, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức họp báo thường kỳ quý IV năm 2023 và công bố thông tin thị trường bất động sản (BĐS) trong quý IV và cả năm 2023.

Nhiều kết quả nổi bật

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhận định, năm 2023 ngành Xây dựng đã đạt được một số kết quả nổi bật. Toàn ngành đã vượt và đạt 10/12 chỉ tiêu đề ra, trong đó hoàn thành 5/5 chỉ tiêu được Chính phủ giao. Một số chỉ tiêu chính như tăng trưởng ngành Xây dựng tăng 7,06% (đóng góp 0,51 điểm phần trăm trong GDP chung, tuy mức độ thấp hơn các năm trước nhưng vẫn là mức đóng góp chiếm tỷ trọng lớn trong GDP cả nước).

Tỷ lệ đô thị hóa đạt 42,7%; Diện tích nhà ở bình quân cả nước đạt 26m2 sàn/người; Tỷ lệ dân cư khu vực thành thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung ước đạt 96%; Tỷ lệ thất thoát, thất thu nước sạch đạt 16%; Tỷ lệ thu gom xử lý nước thải đạt 17%.

Ở cả 3 lĩnh vực trụ cột gồm: Hoàn thiện thể chế; Tăng cường phát triển quản lý đô thị; Phát triển nhà ở và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng đều đạt kết quả nhất định.

Tin liên quan
Kỷ niệm 60 năm truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam Kỷ niệm 60 năm truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam

Cụ thể, công tác hoàn thiện thể chế, pháp luật được quan tâm, chỉ đạo sát sao, thường xuyên, có nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo và đã hoàn thành được khối lượng lớn, đảm bảo kế hoạch đề ra. Bộ đã hoàn thiện, tham mưu Chính phủ, trình và được Quốc hội thông qua Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh BĐS năm 2023 tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Bộ cũng đã hoàn thiện báo cáo Chính phủ hồ sơ Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn; Luật Quản lý phát triển đô thị; Luật Cấp, thoát nước; Trình và được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 1 Nghị định, 1 Nghị quyết, 1 Chỉ thị, 8 Quyết định, 3 Công điện; Ban hành theo thẩm quyền 11 Thông tư…

Để giải quyết nhu cầu cấp bách về nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, Bộ đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”…

Bộ cũng đã xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; Tích cực phối hợp với Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng để cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay với lãi suất thấp…

"Để có được những kết quả nêu trên, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành Xây dựng, Bộ Xây dựng đánh giá cao sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan báo chí, truyền thông trong công tác tuyên truyền, định hướng, góp phần giúp dư luận thấu hiểu và tạo được sự đồng thuận của xã hội đối với những kết quả tích cực mà ngành Xây dựng đã đạt được.

Cùng với đó, báo chí quan tâm phản ánh kịp thời những bất cập, tồn tại, hạn chế phát sinh từ thực tiễn, để Bộ có cơ sở tiếp thu, hoàn thiện các chính sách pháp luật, đề xuất với cấp có thẩm quyền, đồng thời thực hiện tốt hơn công tác quản lý Nhà nước trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao", Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh khẳng định.

Nguồn cung bất động sản có xu hướng cải thiện

Thông tin về thị trường BĐS quý IV và cả năm 2023, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS Hoàng Hải cho biết, tính chung trong cả năm 2023, cả nước có 68 dự án BĐS được cấp phép mới, quy mô gần 25.000 căn, 71 dự án hoàn thành xây dựng, quy mô hơn 29.000 căn, 197 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Lượng giao dịch BĐS trong 6 tháng cuối năm gia tăng so với giai đoạn đầu năm. Tổng lượng giao dịch (căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền) 6 tháng cuối năm bằng khoảng 113 %, tăng 13% so với 6 tháng đầu năm 2023. Trong đó, căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ giảm 17%, đất nền tăng 28,4% so với 6 tháng đầu năm 2023.

Đối với phát triển nhà ở xã hội, trong quý IV năm 2023, cả nước có 16 dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp với quy mô 9.302 căn đã hoàn thành hoặc được cấp phép xây dựng, trong đó có 7 dự án hoàn thành với quy mô 4.019 căn.

Tin liên quan
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh khởi sắc Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh khởi sắc

Tính chung trong cả năm 2023, cả nước đã có 44 dự án nhà ở xã hội với quy mô 36.262 căn hoàn thành hoặc đã được cấp phép, khởi công xây dựng, trong đó, 28 dự án hoàn thành, quy mô 13.864 căn.

Với số lượng này, đến nay, có 495 dự án nhà ở xã hội với quy mô 402.898 đã hoàn thành hoặc đang triển khai xây dựng trên địa bàn cả nước.

Đối với giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, có 27 tỉnh công bố danh mục 63 dự án đủ điều kiện vay ưu đãi với nhu cầu vay vốn là 27.966 tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có một số dự án nhà ở xã hội tại các địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 179,5 tỷ đồng.

Theo Cục trưởng Hoàng Hải, từ thời điểm cuối năm 2022, thị trường bất động sản đã gặp nhiều khó khăn, tính thanh khoản kém, rất nhiều dự án bất động sản đang triển khai phải tạm dừng hoặc giãn, hoãn tiến độ. Giá nhà ở tăng cao.

Tình trạng này tiếp tục kéo dài đến nửa đầu năm 2023, chủ yếu do các vướng mắc liên quan đến vấn đề pháp lý của dự án và trong tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng, phát hành trái phiếu và huy động vốn nên phải giãn tiến độ hoặc tạm dừng triển khai thực hiện dự án… dẫn đến nguồn cung cho thị trường khá hạn chế.

Trong khi đó giá nhà ở lại có xu hướng tăng, vượt quá khả năng đáp ứng về tài chính của đại đa số người dân có nhu cầu mua để sử dụng.

Đối với giá căn hộ chung cư, trong Quý IV/2023, theo số liệu tổng hợp báo cáo của các địa phương và thông tin khảo sát đánh giá của các tổ chức nghiên cứu thị trường, giá căn hộ chung cư tiếp tục xu hướng tăng giá tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là các khu vực trung tâm.

Trên thị trường gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân (giá dưới 25 triệu đồng/m2) mà chủ yếu là phân khúc căn hộ trung cấp (giá từ 25-50 triệu đồng/m2) đủ điều kiện huy động vốn và giao dịch.

Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, một số dự án có mức độ tăng giá bình quân cao từ 3,5-5%.

Tại cuộc họp báo, Bộ Xây dựng cũng công bố kế hoạch thanh tra năm 2024. Cụ thể, theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, danh mục thanh tra gồm 3 phần. Trước hết là thanh tra hành chính việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và công tác cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng.

Thanh tra chuyên ngành công tác quản lý nhà nước ngành xây dựng trong các lĩnh vực: Quản lý hoạt động xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản; thực hiện xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, xác minh vụ việc khiếu nại và đôn đốc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.

Bất động sản mới nhất: Thời điểm thị trường 2024 chuyển từ ‘âm ít sang dương ít’, giá chung cư Hà Nội chỉ tăng không giảm

Bất động sản mới nhất: Thời điểm thị trường 2024 chuyển từ ‘âm ít sang dương ít’, giá chung cư Hà Nội chỉ tăng không giảm

Chuyên gia nhận định về các phân khúc được dự báo phục hồi trong năm 2024, lý do giá chung cư Hà Nội chỉ tăng ...

Bất động sản mới nhất: Dự đoán thời điểm thị trường phục hồi, rà soát, cấp sổ cho condotel, Vinhomes sắp làm siêu đô thị tại Hải Phòng

Bất động sản mới nhất: Dự đoán thời điểm thị trường phục hồi, rà soát, cấp sổ cho condotel, Vinhomes sắp làm siêu đô thị tại Hải Phòng

Thị trường sẽ phục hồi từ cuối quý III/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu rà soát, cấp sổ cho condotel, Lào Cai ...

Sắp diễn ra Đại hội Liên Chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam

Sắp diễn ra Đại hội Liên Chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam

Đại hội Liên Chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIREA) nhiệm kỳ I (2024 – 2029) sẽ diễn ra tại Vinpearl Landmark ...

Bất động sản mới nhất: Nhà riêng Hà Nội tăng giá cận Tết, Bộ Xây dựng yêu cầu địa phương báo cáo việc quản lý thị trường

Bất động sản mới nhất: Nhà riêng Hà Nội tăng giá cận Tết, Bộ Xây dựng yêu cầu địa phương báo cáo việc quản lý thị trường

Phân khúc nhà riêng tại Hà Nội sôi động trước Tết, các địa phương sẽ báo cáo việc quản lý thị trường và nhà ở ...

Bất động sản mới nhất: Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó về đơn giá xây dựng, giai đoạn khó khăn nhất đã qua, thêm dự án nhà ở xã hội của Vinhomes

Bất động sản mới nhất: Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó về đơn giá xây dựng, giai đoạn khó khăn nhất đã qua, thêm dự án nhà ở xã hội của Vinhomes

Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó về định mức, đơn giá xây dựng, thị trường đã thoát khỏi đáy và đang đi đến giai đoạn ...

Đọc thêm

Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Ngày 29/4, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Cộng hòa Czech, Đại sứ Việt Nam tại Czech Dương Hoài Nam đã chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Jan Lipavsky.
Lịch cúp điện Thừa Thiên Huế hôm nay ngày 1/5/2024

Lịch cúp điện Thừa Thiên Huế hôm nay ngày 1/5/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Thừa Thiên Huế theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Trung ngày 1/5/2024.
Bảo Anh khoe ảnh con gái, bày tỏ 'ở đây có rất nhiều tình yêu thương'

Bảo Anh khoe ảnh con gái, bày tỏ 'ở đây có rất nhiều tình yêu thương'

Ca sĩ Bảo Anh hé lộ khoảnh khắc bế con gái Misumi cách đây hơn một năm, khi em bé được 5 ngày tuổi.
Chuyên gia Trung Quốc kêu gọi gia tăng áp lực với Philippines ở Biển Đông

Chuyên gia Trung Quốc kêu gọi gia tăng áp lực với Philippines ở Biển Đông

Giới quan sát cho rằng chính phủ Trung Quốc nên tăng cường áp lực để ngăn cản Philippines tìm kiếm cơ quan trọng tài thứ hai về tranh chấp Biển ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 1/5 và sáng 2/5: Lịch thi đấu bán kết Champions League - Dortmund  vs PSG; Cup quốc gia Việt Nam - Viettel vs PVF-CAND

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 1/5 và sáng 2/5: Lịch thi đấu bán kết Champions League - Dortmund vs PSG; Cup quốc gia Việt Nam - Viettel vs PVF-CAND

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 1/5 và sáng 2/5: Lịch thi đấu Champions League - Dortmund vs PSG; Kings Cup Saudi Arabia - Al Nassr vs Al Khaleej.
Cờ đỏ sao vàng 'phủ sóng' TP. Hồ Chí Minh, rộn ràng mừng ngày thống nhất đất nước

Cờ đỏ sao vàng 'phủ sóng' TP. Hồ Chí Minh, rộn ràng mừng ngày thống nhất đất nước

Sáng sớm ngày 30/4, các tuyến đường TP. Hồ Chí Minh thông thoáng, trái ngược hoàn toàn so với ngày thường đông đúc, nhộn nhịp.
Khí đốt Nga chưa ngừng chảy vào EU bởi 'rào cản tiềm tàng', đã đến lúc châu Âu cần 'ra tay'?

Khí đốt Nga chưa ngừng chảy vào EU bởi 'rào cản tiềm tàng', đã đến lúc châu Âu cần 'ra tay'?

Mặc dù Liên minh châu Âu (EU) đã giảm mua khí đốt Nga nhưng một lượng đáng kể vẫn đang chảy vào khối.
Giá vàng hôm nay 30/4/2024: Giá vàng SJC giảm, bỏ xa giá thế giới, quý kim nhiều 'bà đỡ', dự đoán thời điểm sốc 3.000 USD/ounce

Giá vàng hôm nay 30/4/2024: Giá vàng SJC giảm, bỏ xa giá thế giới, quý kim nhiều 'bà đỡ', dự đoán thời điểm sốc 3.000 USD/ounce

Giá vàng hôm nay 30/4/2024, giá vàng SJC biến động. Quý kim vẫn tiếp tục nhận được nhiều sự hỗ trợ, mốc 3.000 USD/ounce sẽ nhanh tới.
Nói về tầm nhìn 2023, Thái tử Saudi Arabia đề xuất giải pháp cho thách thức kinh tế toàn cầu

Nói về tầm nhìn 2023, Thái tử Saudi Arabia đề xuất giải pháp cho thách thức kinh tế toàn cầu

Tại Diễn đàn WEF, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đề xuất hợp tác toàn cầu nhằm xây dựng một nền kinh tế toàn cầu kiên cường và hội nhập hơn.
Kiểm soát tạm thời công ty Italy: Moscow đáp trả hành động thù địch, Rome nói không có căn cứ pháp lý

Kiểm soát tạm thời công ty Italy: Moscow đáp trả hành động thù địch, Rome nói không có căn cứ pháp lý

Nga không đáp ứng yêu cầu của Italy về khôi phục quyền kiểm soát tập đoàn Ariston Thermo đối với công ty con Ariston Thermo Rus, có trụ sở tại Moscow.
Hé lộ thương vụ mua sắm tàu lớn nhất thế giới giữa Trung Quốc và Qatar

Hé lộ thương vụ mua sắm tàu lớn nhất thế giới giữa Trung Quốc và Qatar

Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc (CSSC) sẽ đóng 18 tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) siêu lớn cho QatarEnergy.
Vén mây mù u ám, kinh tế Trung Quốc quý I/2024 dần 'khởi sắc'

Vén mây mù u ám, kinh tế Trung Quốc quý I/2024 dần 'khởi sắc'

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng của thị trường, đạt 5,3% trong quý I/2024, đánh dấu khởi đầu thuận lợi của năm nay.
Hành trình hội nhập kinh tế quốc tế: Bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Hành trình hội nhập kinh tế quốc tế: Bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Trên hành trình hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã khẳng định bản lĩnh và trí tuệ, từng bước vượt qua thách thức, đạt những thành tựu to lớn...
Giá cà phê hôm nay 30/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng không điểm dừng, nắng nóng tiếp nhiệt cho 'cơn sốt' hàng

Giá cà phê hôm nay 30/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng không điểm dừng, nắng nóng tiếp nhiệt cho 'cơn sốt' hàng

Giá cà phê hôm nay 30/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng 'không hồi kết', nắng nóng tiếp nhiệt cho 'cơn sốt' của thị trường cà phê...
Giá xăng dầu hôm nay 30/4: Trung Đông diễn biến 'nóng' đẩy giá dầu lao dốc hơn 1 USD

Giá xăng dầu hôm nay 30/4: Trung Đông diễn biến 'nóng' đẩy giá dầu lao dốc hơn 1 USD

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu giảm hơn 1 USD, chịu tác động bởi các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Cairo, Ai Cập.
Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biên độ dao động không lớn; giá tăng khiến doanh nghiệp chế biến thịt lo lắng

Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biên độ dao động không lớn; giá tăng khiến doanh nghiệp chế biến thịt lo lắng

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Những thành tựu kinh tế nổi bật

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Những thành tựu kinh tế nổi bật

Sau 49 năm kể từ ngày đất nước thống nhất, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu lớn về phát triển kinh tế-xã hội, đời sống người dân ngày càng được nâng cao.
Giá tiêu hôm nay 30/4/2024, quý I/2024, thị trường trong nước tăng cao nhất 7 năm, đời sống người trồng khấm khá hơn

Giá tiêu hôm nay 30/4/2024, quý I/2024, thị trường trong nước tăng cao nhất 7 năm, đời sống người trồng khấm khá hơn

Giá tiêu hôm nay 30/4/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.000 – 98.000 đồng/kg.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

Về tín dụng xanh, BIDV cũng là ngân hàng đầu tiên ký hợp tác để triển khai tích cực các chiến lược giảm khí thải carbon, theo cam kết COP 26 của Thủ tướng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4 ghi nhận USD tăng mạnh trở lại, phục hồi phần lớn khoản lỗ trong cả tuần vừa qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Phiên bản di động