Giá tiêu hôm nay 28/5, thị trường toàn cầu đồng loạt lao dốc, Mỹ vẫn là khách hàng lớn nhất của tiêu Việt. (Nguồn: herbsnspices.vn) |
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương, giao dịch từ 69.000 – 72.000 đ/kg.
Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai, Đồng Nai thấp nhất thị trường khi ở mức 69.000 đ/kg.
Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk (70.000 đ/kg); Bình Phước (70.500 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 72.000 đ/kg.
Như vậy, sau nhiều ngày giảm sâu liên tiếp khiến giá tiêu thủng mốc 70.000 đ/kg, thị trường trong nước đang đi ngang, thực tế lượng giao dịch không nhiều.
Ngày 26/5, Cộng đồng Hồ tiêu thế giới đã niêm yết giá tiêu đen và tiêu trắng xuất khẩu của Việt Nam tăng 50 USD/tấn, tương ứng với 4.100 USD/tấn tiêu đen loại 550g/l và 5.900 USD/tấn với tiêu trắng.
Cũng theo Cộng đồng Hồ tiêu thế giới, thị trường tuần trước (16-20/5) tiếp tục xu hướng giảm khi không có quốc gia nào ghi nhận sự tăng.
Trong đó, giá hồ tiêu Ấn Độ giảm từ tuần trước. Giá tiêu Indonesia giảm do đồng Rupial Indonesia giảm 1% so với USD (14.681 IDR/USD).
Giá tiêu Malaysia giao dịch nội địa và quốc tế ổn định trong tuần trước.
Tại Sri Lanka, mặc dù đồng Rupee Sri Lanka tăng 1% so với USD (359,61 LKR/USD) nhưng giá tiêu nội đia Sri Lanka vẫn sụt giảm trong tuần trước.
Còn ở Việt Nam, giá tiêu nội địa và quốc tế của Việt Nam trong tuần trước cho thấy chiều hướng giảm.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu được 77.80 tấn hồ tiêu các loại, thu về 362,7 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xuất khẩu giảm 16,6% (tương đương 15.463 tấn), tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu tăng 28% tương đương 79,3 triệu USD.
Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam giảm trong những tháng đầu năm nay chủ yếu là do sự ngưng trệ trong xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Theo số liệu từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), lượng tiêu xuất khẩu sang Trung Quốc trong tháng 4/2022 chỉ đạt 209 tấn, mức thấp nhất trong 4 năm trở lại đây. Điều này khiến tổng lượng tổng lượng xuất khẩu sang thị trường trong 4 tháng đầu năm chỉ khoảng 2.347 tấn, giảm 8 lần (tương ứng giảm 87,6%) so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2021, Trung Quốc là khách hàng lớn thứ hai của ngành tiêu Việt Nam, sau Mỹ với tỷ trọng khoảng 15%. Tuy nhiên, bước sang năm 2022, vị thế của thị trường này tụt xuống thứ 7 và tỷ trọng chỉ còn khoảng 3%.
Ở chiều ngược lại, tình hình xuất khẩu hồ tiêu sang các thị trường chủ chốt khác đạt mức tăng trưởng khá tích cực.
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, Mỹ tiếp tục đứng đầu về thị trường xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay với thị phần chiếm 26% khối lượng, đạt 20.135 tấn, trị giá gần 100 triệu USD, tăng 4% về lượng và tăng tới 55,6% về trị giá so với cùng kỳ.