Giá tour rẻ mùa cao điểm, hàng loạt điểm du lịch trong nước chỉ thấy... người với người

QT.
TGVN. Vào mùa cao điểm, hàng loạt các tour ưu đãi được tung ra khiến cho các điểm du lịch nổi tiếng trong nước luôn trong tình trạng đông đúc, hàng không bị quá tải...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Khách du lịch đến Quảng Ninh đông kỷ lục, nguyên nhân do đâu?
Toàn bộ thông tin về du lịch Đảo Cô Tô và các sản phẩm mới vào hè này, không thể không đi
gia tour re mua cao diem hang loat diem du lich trong nuoc chi thay nguoi voi nguoi 4
Đông nghẹt du khách tắm biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. (Nguồn: Tuổi trẻ)

Tháng 7 hằng năm là mùa cao điểm về du lịch, thêm vào đó, kỳ nghỉ hè của học sinh năm nay bị rút ngắn, khắp các điểm du lịch nghỉ dưỡng, sân bay bắt đầu trở nên đông đúc, thậm chí là quá tải.

Thời gian vừa qua, các chính sách, ưu đãi nhằm kích cầu du lịch nội địa đã được tung ra, cùng với dịch Covid-19 tại Việt Nam được kiểm soát tốt nên người dân an tâm đi lại, du lịch nội địa khởi sắc.

Đi nghỉ dưỡng nhưng chỉ toàn thấy... người

Chỉ trong ngày 19/7, tỉnh Quảng Ninh đã đón lượng khách kỷ lục với trên 100 nghìn lượt khách, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đón gần 30.000 lượt du khách, con số lớn chưa từng có. Tại Bảo tàng Quảng Ninh, lượng khách cũng đạt khoảng 9.000 lượt.

gia tour re mua cao diem hang loat diem du lich trong nuoc chi thay nguoi voi nguoi
Lượng khách đông đúc tại Bảo tàng Quảng Ninh. (Nguồn: Hạ Long thả gió)

Tỉnh Lào Cai cũng ghi nhận lượng khách tăng đột biến trong thời gian qua. Thống kê của Sở du lịch tỉnh cho thấy, qua hai chương trình kích cầu, lượng khách du lịch tăng 80% so với thời điểm đầu năm 2020.

Đặc biệt trong tuần từ ngày 13/7-19/7, Lào Cai đón trên 80 nghìn lượt khách, riêng khu vực nhà ga cáp treo Fansipan có những ngày cao điểm trên 10 nghìn lượt khách, Khu du lịch quốc gia Sa Pa đón trên 48 nghìn lượt khách.

Tình trạng khách tăng đột ngột tại một số điểm đến đã dẫn tới nhiều khu vực bị kẹt xe, "cháy" phòng như Tam Đảo, Vĩnh Phúc lượng xe nối đuôi nhau dài hàng từ chân đèo đến đỉnh. Một số cơ sở lưu trú ở Sơn Tây, Hoà Bình, Cát Bà... cuối tuần qua cũng bị quá tải.

gia tour re mua cao diem hang loat diem du lich trong nuoc chi thay nguoi voi nguoi 1
Đường lên Tam Đảo, Vĩnh Phúc bị kẹt cứng do đông xe du lịch. Ảnh: Trịnh Đăng Định.

Theo Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, thống kê vào ngày thường có trên 10.000 lượt khách tắm biển, vào dịp cuối tuần lượng khách đổ ra các bãi biển quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn còn tăng cao hơn.

Thời điểm hiện tại, lượng khách du lịch nội địa đổ về Đà Nẵng đã tăng cao hơn cùng kỳ năm 2019. Hiện mỗi ngày Đà Nẵng đón 80 chuyến bay nội địa (so với 70 chuyến năm 2019). Ngoài ra, năm nay Đà Nẵng cũng ghi nhận hình thức đi du lịch bằng ôtô của các nhóm cá nhân, gia đình nở rộ, chủ yếu là khách các tỉnh khu vực miền Trung và phía Bắc.

Tại Khánh Hòa, lượng khách tính trong 2 tuần đầu tháng 7 đã tăng gấp 4-5 lần so với tháng 6. Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cho biết, các hãng hàng không trong nước thời gian này đã khôi phục đầy đủ các đường bay. Mỗi ngày có khoảng 90 - 100 chuyến bay đến cảng. Lượng hành khách nội địa đã đạt tới 8.000 khách/ngày, bằng 80% so với trước dịch Covid-19.

Tại Phú Yên, lượng khách du lịch cũng trên đà tăng trong tháng 7. Địa phương này phục vụ khoảng 350.000 lượt khách lưu trú, tăng 6% so với cùng kỳ. Bước sang tháng 8, lượng khách lưu trú dự đoán sẽ còn tăng mạnh vì hầu hết khách sạn, nhà nghỉ... đều kín phòng.

Tại Đà Lạt, so với cùng thời điểm năm ngoái, lượng khách đến Đà Lạt trong những ngày qua tăng mạnh, ước đạt 100.000 lượt khách/ngày, chỉ thấp hơn dịp tết khoảng 20%. Tại một số tuyến đường chính ra vào cửa ngõ TP Đà Lạt và các tuyến đường dẫn tới những khu, điểm du lịch xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn ứ kéo dài.

gia tour re mua cao diem hang loat diem du lich trong nuoc chi thay nguoi voi nguoi 3
Chợ đêm Đà Lạt là điểm thu hút khách du lịch. Vào ngày cuối tuần, nơi đây trở thành phố đi bộ. (Nguồn: Vnexpress)

Tại Vũng Tàu, tuần qua từ ngày 13-19/7, đã đón khoảng 300.000 lượt khách, trong đó hai ngày cuối tuần chiếm hơn một nửa. Tuần trước đó, con số này cũng đạt hơn 250.000 lượt.

Tại các điểm đến trên đảo Phú Quốc như Vinpearl Land, khu phức hợp Bãi Trường, khu vực Nam đảo với cáp treo nối An Thới - Hòn Thơm... cũng đông nghịt du khách trong nước. Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, lượng khách đến sân bay này đang tăng mạnh. Chỉ trong ngày 17/7 đã có 22.000 lượt khách, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến đến hết tháng 7, sân bay này sẽ đón và phục vụ khoảng 800.000 lượt khách đi và đến.

Lượng khách đông đã khiến nhiều địa điểm du lịch trên cả nước xảy ra tình trạng "cháy phòng", các dịch vụ ăn uống cũng quá tải, hàng đoàn người phải xếp hàng, chen chúc chờ đến lượt. Trên nhiều trang mạng xã hội, một số đại lý bán tour du lịch thậm chí phải đưa ra lời cảnh báo cho du khách.

“Tháng 7 khắp nơi đều kín phòng rồi khách ơi. Hạ Long (Quảng Ninh) quá tải với 9000 lượt người vào bảo tàng. Tam Đảo tắc dài từ chân núi lên đến đỉnh. Homestay ở Ba Vì, Hòa Bình, Cát Bà... cũng “cháy” phòng. Sân bay quá tải từ sáng đến đêm... ”, một đại lý bán tour du lịch ở Hà Nội viết trên Fanpage.

Không chỉ các địa điểm du lịch, các sân bay cũng bị "thất thủ" khi lượng khách du lịch tăng đột biến. Theo ước tính, lượng khách di chuyển trong nước ở thời điểm hiện tại tăng hơn 30% so với cùng kì năm ngoái.

Tình trạng hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi tại khu vực làm thủ tục chuyến bay, kiểm tra an ninh ở các sân bay có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến việc lên tàu bay đúng giờ của hành khách cũng như lịch khai thác chuyến bay của hãng. Tại sân bay Nội Bài, nhiều người mệt mỏi vì phải xếp hàng dài, đợi đến lượt vào làm thủ tục check-in.

gia tour re mua cao diem hang loat diem du lich trong nuoc va hang khong bi qua tai
Lượng khách đông khiến việc check-in tại các quầy vé luôn trong tình trạng quá tải.

Nguyên nhân và giải pháp

Để kích cầu sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hàng loạt các công ty du lịch đã đồng loạt bắt tay với các hãng máy bay, nhà hàng, khách sạn tung ra các ưu đãi hấp dẫn, với giá tour rẻ chỉ bằng 2/3 so với cùng kỳ năm trước. Đây được xem là nguyên nhân khiến cho lượng khách du lịch nội địa tăng đột biến trong thời gian qua.

Thực tế, về mặt tích cực các chương trình kích cầu đã thu hút nhiều khách du lịch, từng bước phục hồi hoạt động du lịch tại các địa phương.

Song bên cạnh đó, xuất hiện tình trạng chất lượng sản phẩm không đảm bảo, không đúng như cam kết với khách hàng. Nhiều đơn vị bán tour thu hút khách bằng việc giảm giá nhưng cắt bớt dịch vụ, làm giảm giá trị chương trình du lịch.

Thêm nữa, do lượng du khách tăng, nhiều nơi cung cấp dịch vụ như nhà hàng, khách sạn ở các địa phương đã xảy ra hiện tượng "chặt, chém", yêu cầu du khách phải ăn tại khách sạn mới được thuê phòng... Sự chụp giật trong cách làm ăn của một số đơn vị kinh doanh này sẽ gây ra hình ảnh xấu cho khách du lịch, khiến du khách mang tâm lý "không đến lần thứ 2".

Trước tình hình này, mới đây, Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã ký công văn về việc chấn chỉnh hoạt động du lịch cả nước.

Tổng cục Du lịch đề nghị Sở quản lý du lịch các địa phương rà soát các hoạt động cung ứng dịch vụ du lịch, lữ hành, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch trái phép, không đúng chức năng, cung cấp các dịch vụ kém chất lượng cho khách du lịch.

Tổng cục Du lịch cũng chỉ đạo các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch và cơ sở vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch trên địa bàn thực hiện tốt một số nội dung nhằm đảm bảo uy tín của ngành, quyền lợi của khách du lịch, quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp du lịch, thực hiện hiệu quả Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, kích cầu du lịch nội địa. Đặc biệt là các hoạt động tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ; tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất; kịp thời thay thế, sửa chữa trang thiết bị hỏng hóc, thay mới các vật dụng đã cũ, không đảm bảo chất lượng.

Cùng với đó, các hãng hàng không cũng phải thực hiện nhiều giải pháp chủ động để tối ưu việc khai thác các chuyến bay nội địa trong cao điểm hè như sắp xếp lại tần suất bay để không tập trung quá nhiều chuyến bay cất, hạ cánh trong cùng một khung thời gian; ưu tiên bố trí các chuyến bay vào những khung giờ còn nhiều chỗ trống cất, hạ cánh; khai thác thêm các đường bay mới.

Từ nay đến cuối tháng 8 tiếp tục là cao điểm hè, Vietnam Airlines dự kiến khai thác hơn 12.000 chuyến bay, trung bình từ 400-500 chuyến bay một ngày, tăng gần 10% so với nửa đầu tháng 7. Hãng sẽ tiếp tục chủ động áp dụng các giải pháp để đảm bảo các chuyến bay cất, hạ cánh đúng giờ, cũng như giữ vững tối đa tần suất bay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Để phục vụ hành khách mùa cao điểm du lịch, từ 30.7, Bamboo Airways khai trương 3 đường bay mới kết nối Đà Nẵng tới 3 TP. Đà Lạt, Cần Thơ và Vinh với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày. Trước đó, Bamboo Airways cũng đưa khai thác đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc với tần suất 4 chuyến khứ hồi/tuần…

Để hạn chế tình trạng quá tải, các hãng hàng không cũng khuyến cáo hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ các hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng để hoàn thành thủ tục chuyến bay.

Ngẩn ngơ trước 10 kỳ quan thiên nhiên ngoạn mục ở Mỹ

Ngẩn ngơ trước 10 kỳ quan thiên nhiên ngoạn mục ở Mỹ

TGVN. Không phải ngẫu nhiên mà Mỹ lại được tạp chí Life bình chọn là một trong 10 đất nước phải đến trong đời. Mỹ ...

Trung Quốc: Cổ trấn nghìn năm tuổi nằm 'mấp mé' cạnh dòng thác lũ cuồn cuộn

Trung Quốc: Cổ trấn nghìn năm tuổi nằm 'mấp mé' cạnh dòng thác lũ cuồn cuộn

TGVN. Nhiều người lo lắng sợ rằng cổ trấn hàng nghìn năm tuổi này có thể bị dòng thác lũ cuồn cuộn "cuốn bay" bất cứ ...

Quảng Ninh 'trình làng' sản phẩm du lịch mới, đưa ngành công nghiệp không khói vươn xa

Quảng Ninh 'trình làng' sản phẩm du lịch mới, đưa ngành công nghiệp không khói vươn xa

TGVN. Cùng với những biện pháp thiết thực nhằm kích cầu du lịch mạnh mẽ, Quảng Ninh chính thức đưa tàu cao tốc Tuần Châu Express ...

(tổng hợp)

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe hãng Jaguar mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Jaguar mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Jaguar của các dòng E-Pace, F-Pace, F-Type, XF, XE sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Cầu treo Pa Phông là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên.
Những mong mỏi lớn nhất của Việt Nam về ASEAN

Những mong mỏi lớn nhất của Việt Nam về ASEAN

Với gần 30 năm là thành viên ASEAN, Việt Nam mong muốn ASEAN sẽ luôn đoàn kết và có thể ứng phó với những thay đổi.
Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Bộ phim đầu của nàng dâu nhà Beckham liên tục nhận chê bai

Bộ phim đầu của nàng dâu nhà Beckham liên tục nhận chê bai

Giới phê bình điện ảnh Mỹ đánh giá bộ phim đầu tay của Nicola Peltz - nàng dâu nhà Beckham là 'dự án phù phiếm'.
Top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024: Toyota Hilux đội sổ

Top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024: Toyota Hilux đội sổ

Bảng xếp hạng top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024 Toyota Hilux đội sổ với danh số bết bát không có chiếc nào được bán ra, xếp ...
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Phiên bản di động