Nhỏ Bình thường Lớn

Giá vàng hôm nay 9/5/2024: Giá vàng SJC vẫn ở đỉnh, ế 13.400 lượng vàng đấu thầu - vì sao? Thế giới 'lình xình'

Giá vàng hôm nay 9/5/2024 ghi nhận SJC đang ở mức đỉnh lịch sử, neo sát mốc 88 triệu đồng/lượng; trong khi đó, thế giới gần như đi ngang. Trong phiên đấu thầu vàng miếng mới nhất, chỉ có ba đơn vị trúng thầu với khối lượng 3.400 lượng.

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 9/5TỶ GIÁ HÔM NAY 9/5


Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 9/5/2024

Giá vàng trong nước đang ở mức đỉnh lịch sử. Giá vàng miếng SJC neo sát mốc 88 triệu đồng/lượng, mức tăng cao nhất từ trước đến nay.

Cụ thể, tại thời điểm 16h45, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn nâng giá vàng lên lại vùng 85 - 87,52 triệu đồng/lượng, tương đương tăng 200.000 đồng/lượng mua vào và 300.000 đồng/lượng bán ra.

Hệ thống cửa hàng Bảo Tín Minh Châu cũng tăng giá vàng miếng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua và 300.000 đồng/lượng ở chiều bán, lên khoảng 85,55 - 87,5 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC được Tập đoàn Doji mua bán ở mức 85,2 - 86,7 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều.

Tương tự, Tập đoàn Phú Quý nâng giá vàng miếng lên 85,5 - 87,5 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng mỗi chiều.

Riêng hệ thống PNJ, giá vàng miếng SJC cuối phiên vẫn giữ nguyên ở cả hai chiều mua vào - bán ra so với giá cập nhật đầu phiên.

So với đầu năm 2024, giá vàng miếng tăng gần 10 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC bắt đầu nổi sóng khi lập đỉnh 80 triệu đồng/lượng vào đầu tháng 3 và liên tiếp lập đỉnh mới từ đó đến nay.

Điều lạ thường là giá vàng miếng liên tục tăng trong khi giá vàng thế giới chỉ quanh mốc 2.315 USD/ounce, tương đương 71 triệu đồng/lượng.

Sau khi giá vàng lập đỉnh mới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thông báo đấu thầu vàng miếng lần thứ 5 vào ngày 8/5 với khối lượng không đổi như các lần trước 16.800 lượng vàng.

Trong phiên đấu thầu vàng miếng này, chỉ có ba đơn vị trúng thầu với khối lượng 3.400 lượng. Như vậy ế đến 13.400 lượng vàng miếng SJC.

Giá vàng trúng thầu này cao hơn giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp mua vào trên thị trường (85,2 triệu đồng/lượng) và cao hơn giá thế giới hơn 14 triệu đồng/lượng.

Với giá trúng thầu cao như hiện nay, rất khó để Ngân hàng Nhà nước có thể tăng cung cho thị trường vàng và kéo giảm chênh lệch giá vàng.

Bình luận về giá đấu thầu vàng cao, TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế cho rằng, về nguyên tắc, người tham gia đấu thầu quyết định về giá, người mua quyết định số lượng. Tuy nhiên, với đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước vừa quyết định về giá lại vừa quyết định về số lượng là không hợp lý.

Ngoài ra, mức giá đấu thầu hiện nay cũng quá cao, không thể đạt được mục đích kéo giảm chênh lệch giá vàng. Với giá vàng đấu thầu cao như hiện nay, doanh nghiệp mua vàng đấu thầu sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro nếu giá vàng quay đầu giảm.

Giá vàng thế giới duy trì ổn định vì đồng USD mạnh hơn làm suy yếu nhu cầu đối với tài sản an toàn nhờ rủi ro địa chính trị.

Đồng USD tăng nhẹ, lấy lại phần nào từ đợt giảm trước đó vì việc đặt cược mới vào triển vọng hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm nay. Đồng USD mạnh hơn khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những người mua bằng ngoại tệ khác.

Câu hỏi đặt ra là khi nào Fed sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay, vì nếu lạm phát không thực sự giảm thêm thì Fed vẫn giữ nguyên lãi suất.

Chủ tịch Fed tại Minneapolis Neel Kashkari cho hay lạm phát đã chững lại một phần nhờ sức mạnh của thị trường nhà ở, đồng nghĩa với việc ngân hàng trung ương Mỹ có thể cần phải giữ lãi suất ổn định trong cả năm, theo Reuters.

Theo Công cụ FedWatch của CME, các nhà giao dịch hiện đặt cược 65% khả năng Fed sẽ giảm lãi suất vào tháng 9.

Ghi nhận của TG&VN lúc 19h ngày 8/5, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.314 - 2.315 USD/ounce tăng nhẹ 0,10 USD.

Giá vàng hôm nay 9/5/2024
(Nguồn: NBC News)

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 8/5:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết tại 85,20 - 87,52 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết tại: 85,20 - 86,70 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 85,10 - 87,40 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý niêm yết tại 85,50 - 87,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 85,55 - 87,50 triệu đồng/lượng.

Trung Quốc mạnh tay dự trữ vàng

Tại Trung Đông, quân đội Israel bước đầu giành quyền kiểm soát phía Palestine của cửa khẩu Rafah, giáp biên giới với Ai Cập ở phía Nam Gaza. Theo Phó Chủ tịch và là nhà chiến lược về kim loại tại Zaner Metals, Peter Grant, giá vàng vẫn dao động trong biên độ gần đây, khi Israel vẫn đe đọa tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào Rafah, trong khi các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn tiếp tục.

Ông Grant cho rằng, nếu Israel tiến hành tấn công quy mô lớn vào Rafah, giá vàng có thể tiến tới ngưỡng 2.340 USD/ounce.

Ngược lại, nếu cuộc tấn công chưa diễn ra và các bên tham gia thỏa thuận ngừng bắn, giá kim loại quý này có thể lùi lại mức thấp 2.277,34 USD/ounce như trong tuần trước.

Dự trữ vàng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) trong tháng 4/2024 tăng tháng thứ 18 liên tiếp, dù tốc độ mua chậm lại do giá cao kỷ lục.

PBOC là một trong những người mua lớn nhất trên thị trường, khi duy trì việc tăng lượng nắm giữ vàng kể từ năm 2022. Tuy nhiên, việc giá vàng phá kỷ lục kể từ giữa tháng 2/2024, với các kỷ lục liên tiếp được thiết lập trong tháng trước, có thể đã làm giảm nhu cầu.

Theo số liệu chính thức được công bố ngày 7/5, PBOC đã mua 60.000 ounce vàng trong tháng 4/2024, giảm so với mức 160.000 ounce vào tháng 3/2024 và 390.000 ounce vào tháng 2/2024.

Theo Hội đồng vàng Thế giới, lượng vàng mà các ngân hàng trung ương trên thế giới, dẫn đầu là PBoC, đã mua trong quý I/2024 là cao kỷ lục.

Một số nhà quan sát thị trường cho rằng việc giá vàng tăng 12% kể từ đầu năm nay một phần là do những người mua ẩn danh trong số các ngân hàng trung ương.

Goldman Sachs Group Inc cho rằng, các ngân hàng trung ương là những người mua có chiến lược dài hạn và các ngân hàng trung ương ở các thị trường mới nổi có tiềm năng lớn để tiếp tục mua vàng, khi lượng vàng nắm giữ mới chỉ chiếm 6% lượng dự trữ ngoại tệ, bằng một nửa mức của các thị trường phát triển.

Giá vàng cũng được hỗ trợ nhờ nhu cầu của các nhà đầu tư châu Á gia tăng, đặc biệt là tại Trung Quốc, nơi nhu cầu tăng mạnh do nền kinh tế phục hồi chậm và các thị trường thiếu động lực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bảo đảm hiệu quả trong chỉ đạo điều hành, kiên định mục tiêu đề ra

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bảo đảm hiệu quả trong chỉ đạo điều hành, kiên định mục tiêu đề ra

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sát thực tiễn, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, ...

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4: Kinh tế tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực ở cả 3 khu vực

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4: Kinh tế tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực ở cả 3 khu vực

Chiều nay (4/5), tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 dưới sự chủ trì ...

Việt Nam quyết tâm cao trong theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip

Việt Nam quyết tâm cao trong theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip

Chiều nay (4/5), tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung đã trả ...

Xuất khẩu phục hồi mạnh, là điểm sáng trong bức tranh kinh tế

Xuất khẩu phục hồi mạnh, là điểm sáng trong bức tranh kinh tế

Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024, cho thấy các ngành sản ...

Chủ tịch USABC: Việt Nam đã là nền kinh tế thị trường!

Chủ tịch USABC: Việt Nam đã là nền kinh tế thị trường!

Ngày 8/5, hãng tin Reuters đưa tin, Bộ Thương mại Mỹ tổ chức điều trần để quyết định việc có công nhận nền kinh tế ...

Tin cũ hơn

Giá vàng hôm nay 20/5/2024: Giá vàng có thể tăng lên mức 2.500 USD/ounce, bắt đầu 'thắt dây an toàn' và 'chạy đua' Giá vàng hôm nay 20/5/2024: Giá vàng có thể tăng lên mức 2.500 USD/ounce, bắt đầu 'thắt dây an toàn' và 'chạy đua'
AI cùng biến động địa chính trị trở thành 'báu vật' của giới siêu giàu, số tỷ phú có tài sản vượt 100 tỷ USD cao nhất lịch sử AI cùng biến động địa chính trị trở thành 'báu vật' của giới siêu giàu, số tỷ phú có tài sản vượt 100 tỷ USD cao nhất lịch sử
Không chỉ siêu đường ống khí đốt Sức mạnh Siberia 2, Nga đang 'ấp ủ' dự án khác với Trung Quốc Không chỉ siêu đường ống khí đốt Sức mạnh Siberia 2, Nga đang 'ấp ủ' dự án khác với Trung Quốc
Xe điện của Trung Quốc bị áp thuế mạnh, doanh nghiệp nói Mỹ đang thực hiện 'cái bẫy lớn' Xe điện của Trung Quốc bị áp thuế mạnh, doanh nghiệp nói Mỹ đang thực hiện 'cái bẫy lớn'
Ukraine vạch Kế hoạch hành động 3.0, thít chặt hơn nữa trừng phạt Nga, tính 'con bài chốt hạ’? Ukraine vạch Kế hoạch hành động 3.0, thít chặt hơn nữa trừng phạt Nga, tính 'con bài chốt hạ’?
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 và EU đồng lòng, Italy sẽ 'gỡ rối' một vấn đề cho Mỹ, Ukraine có thể sắp nhận tiền Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 và EU đồng lòng, Italy sẽ 'gỡ rối' một vấn đề cho Mỹ, Ukraine có thể sắp nhận tiền
Giá vàng hôm nay 17/5/2024: Giá vàng miếng SJC giảm nhanh, cung vàng đang đổ về, 'đội mũ bảo hiểm' để giảm thiểu rủi ro? Giá vàng hôm nay 17/5/2024: Giá vàng miếng SJC giảm nhanh, cung vàng đang đổ về, 'đội mũ bảo hiểm' để giảm thiểu rủi ro?
Argentina: 9 lần vỡ nợ, siêu lạm phát và chiến dịch cải tổ ‘gây sốc’ của Tổng thống Milei có cứu được kinh tế? Argentina: 9 lần vỡ nợ, siêu lạm phát và chiến dịch cải tổ ‘gây sốc’ của Tổng thống Milei có cứu được kinh tế?
Kinh tế Nhật Bản bị thu hẹp vì lý do này Kinh tế Nhật Bản bị thu hẹp vì lý do này
Một ông trùm bất động sản 'ngỏ ý' muốn mua lại TikTok ở Mỹ Một ông trùm bất động sản 'ngỏ ý' muốn mua lại TikTok ở Mỹ
Kinh tế thế giới nổi bật (10-16/5): Nga kiên định mục tiêu thứ 4 toàn cầu, Trung Quốc phản ứng mạnh việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu xe điện Kinh tế thế giới nổi bật (10-16/5): Nga kiên định mục tiêu thứ 4 toàn cầu, Trung Quốc phản ứng mạnh việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu xe điện
Nga-Trung Quốc: Xung đột ở Ukraine tạo kỳ tích thương mại, cùng vượt 'sóng gió' trừng phạt từ phương Tây Nga-Trung Quốc: Xung đột ở Ukraine tạo kỳ tích thương mại, cùng vượt 'sóng gió' trừng phạt từ phương Tây