Nhỏ Bình thường Lớn

Giá xăng dầu hôm nay 11/6: Liên tục biến động, dầu đang rất 'mong manh'

Giá xăng dầu hôm nay 11/6, thực tế, biến động giá trong thời gian gần đây cho thấy dầu đang rất “mong manh”.
Giá xăng dầu hôm nay 9/4:
Giá xăng dầu hôm nay 11/6, thực tế, biến động giá trong thời gian gần đây cho thấy dầu đang rất “mong manh”. (Nguồn: Reuters)

Giá xăng dầu hôm nay 11/6

Trong phiên đầu tuần, giá dầu đi lên sau khi nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Saudi Arabia cam kết cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng mỗi ngày từ tháng 7 để đối phó với những “cơn gió ngược” khiến thị trường suy thoái.

Bộ Năng lượng Saudi Arabia cho biết sản lượng của nước này sẽ giảm từ khoảng 10 triệu thùng/ngày trong tháng 5 xuống 9 triệu thùng/ngày trong tháng 7. Mục tiêu của kế hoạch là hạn chế nguồn cung vào năm 2024 để đẩy giá dầu lên.

Tuy nhiên, sang phiên 6/6, giá dầu quay đầu giảm khoảng 1% giữa những lo ngại nhu cầu năng lượng giảm do tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu đã lấn át cam kết cắt giảm sản lượng dầu hơn nữa của Saudi Arabia.

Sau khi phục hồi trong phiên 7/6, giá dầu giảm trở lại trong phiên 8/6. Song, đà giảm của mặt hàng này đã được hạn chế phần nào sau sự sụt giảm mạnh trước đó, khi Mỹ và Iran đều bác bỏ thông tin rằng hai bên gần đạt được một thỏa thuận hạt nhân.

Trong phiên cuối tuần (9/6), giá dầu tiếp tục giảm hơn 1 USD/thùng khi số liệu đáng thất vọng của kinh tế Trung Quốc làm tăng thêm nghi ngờ về tăng trưởng nhu cầu.

Chốt phiên này, giá dầu Brent giao dịch kỳ hạn giảm 1,17 USD (1,5%) xuống 74,79 USD/thùng, còn giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 1,12 USD (1,6%) xuống 70,17 USD/thùng.

Các nhà phân tích nhận định thông báo cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia đã nâng giá dầu lên một chút. Song, tin đồn về sự trở lại thị trường dầu thế giới của Iran như một nhà cung cấp đã khiến giá dầu sụt giảm mạnh hơn. Hiện các nhà đầu tư giữ tâm lý chờ đợi cho đến khi lượng dầu tồn kho giảm rõ rệt hơn.

Theo các nhà phân tích, dữ liệu lạm phát và quyết định lãi suất trong những tuần tới sẽ là những nhân tố chi phối thị trường dầu mỏ. Giá dầu có thể tăng nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngừng tăng lãi suất tại cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 13-14/6. Các nhà phân tích cho biết quyết định của Fed cũng có thể ảnh hưởng đến động thái tiếp theo của Saudi Arabia.

Thực tế, biến động giá trong thời gian gần đây cho thấy dầu đang rất “mong manh”. Việc cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia đã nâng giá lên một chút. Tuy nhiên, sau khi xuất hiện tin đồn về khả năng cung ứng dầu trở lại của Iran đã khiến giá dầu giảm mạnh.

Giá dầu đã tăng vào đầu tuần, được hỗ trợ bởi tuyên bố cắt giảm sản lượng của Saudi Arabia. Tuy nhiên, dự trữ nhiên liệu của Mỹ tăng và dữ liệu xuất khẩu yếu của Trung Quốc đã gây áp lực lên thị trường và đẩy giá dầu đi xuống.

Theo các chuyên gia, số liệu xuất khẩu yếu của Trung Quốc đã gây áp lực lên thị trường dầu mỏ. Trong tháng 5/2023, lĩnh vực xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm tốc nhanh hơn nhiều so với dự kiến, nhập khẩu cũng kéo dài đà giảm khi triển vọng đối với nhu cầu toàn cầu ảm đạm, đặc biệt là từ các nước phát triển.

Giá mua hàng tại cổng nhà máy của Trung Quốc đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong 7 năm vào tháng 5 và nhanh hơn dự báo. Nhu cầu giảm sút đè nặng lên lĩnh vực sản xuất đang chậm lại của Trung Quốc và tạo ra một đám mây che phủ sự phục hồi kinh tế mong manh.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 11/6 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 20.878 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 22.015 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 17.943 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 17.771 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 14.883 đồng/kg.

Giá xăng dầu trong nước nói trên đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá ngày 1/6.

Mặc dù giá xăng dầu thế giới biến động giảm hai tuần liên tiếp, nhưng giá tham chiếu tại thị trường Singapore lại tăng nhẹ, nên nhiều khả năng tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương kỳ tới (dự kiến vào ngày 12/6), giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh tăng nhẹ hoặc giữ nguyên.

Giá xăng dầu hôm nay 4/6: Thông qua thỏa thuận trần nợ công, nước Mỹ 'thở phào', giá dầu được đà hồi phục nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 4/6: Thông qua thỏa thuận trần nợ công, nước Mỹ 'thở phào', giá dầu được đà hồi phục nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 4/6, giá dầu tăng hơn 2% phiên cuối sau khi Quốc hội Mỹ thông qua thỏa thuận trần nợ giúp ...

Giá xăng dầu hôm nay 5/6: Tiếp đà tăng nhẹ, giá dầu Brent và WTI đều xa mốc 80 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay 5/6: Tiếp đà tăng nhẹ, giá dầu Brent và WTI đều xa mốc 80 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay 5/6, thế giới có xu hướng đi lên theo đà tăng từ 2 phiên cuối tuần trước.

Giá xăng dầu hôm nay 7/6: Triển vọng kinh tế thế giới ảm đạm, giá dầu duy trì đà lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay 7/6: Triển vọng kinh tế thế giới ảm đạm, giá dầu duy trì đà lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay 7/6, lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm chạp và dự trữ xăng của Mỹ tăng đã đẩy ...

Giá xăng dầu hôm nay 8/6: Saudi Arabia cắt giảm sản lượng, giá dầu tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 8/6: Saudi Arabia cắt giảm sản lượng, giá dầu tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 8/6, kết thúc phiên giao dịch ngày 7/6, giá dầu tăng khoảng 1% khi tin tức về việc Saudi Arabia ...

Giá xăng dầu hôm nay 10/6: Thế giới giảm mạnh, giá xăng trong nước kỳ điều hành tới có giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 10/6: Thế giới giảm mạnh, giá xăng trong nước kỳ điều hành tới có giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 10/6, giá xăng dầu thế giới biến động giảm hai tuần liên tiếp, liệu giá xăng trong nước sẽ tăng ...

(tổng hợp)