Giá xăng dầu hôm nay 16/4, với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm, giá dầu thế giới lại tiếp tục có một tuần tăng giá. (Nguồn: Oilprice) |
Giá xăngdầu hôm nay 16/4
Với mức giảm mỗi phiên trong khoảng 1 USD, trong khi 3 phiên tăng thì có tới 2 phiên giá dầu leo dốc hơn 2% nên giá dầu tuần này đã đánh dấu thêm 1 tuần tăng. Như vậy là 4 tuần liền, giá dầu chưa được trải nghiệm 1 tuần giảm.
Sự tăng giá của dầu tuần này chủ yếu là do lo ngại chu kỳ tăng giá của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (9) vẫn chưa kết thúc và dự báo cung-cầu của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA).
Ngay phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu đã giảm gần 1 USD bởi lo ngại Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất, điều này có thể hạn chế nhu cầu trong bối cảnh thị trường thắt chặt hơn do các nhà sản xuất OPEC+ cắt giảm sâu nguồn cung.
Tưởng chừng như đà tăng của giá dầu đã chấm dứt nhưng ngay trước thềm báo cáo về lạm phát của Mỹ được công bố vào thứ Tư, giá dầu là lấy lại đà, tăng hơn 2%. Các nhà đầu tư tỏ ra khá lạc quan với việc Fed sẽ sớm kết thúc chu kỳ tăng lãi suất. Chủ tịch Fed New York John Williams cho biết triển vọng Fed chỉ tăng lãi suất cơ bản một lần nữa với mức tăng 0,25 điểm phần trăm.
Edward Moya, nhà phân tích cấp cao tại OANDA nhận xét các dữ liệu trong tuần cho thấy bức tranh rõ ràng hơn về khả năng nền kinh tế Mỹ có đang bước vào giai đoạn suy thoái hay không và triển vọng nhu cầu dầu thô trong ngắn hạn.
Dấu hiệu lạm phát của Mỹ “hạ nhiệt” đã thúc đẩy giá dầu tăng thêm hơn 2% vào phiên giao dịch thứ 3 của tuần, lên mức cao nhất trong hơn một tháng. Giá dầu leo dốc bất chấp sự gia tăng nhỏ trong trữ lượng dầu thô của Mỹ. Theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô của Mỹ tuần trước tăng khiêm tốn 600.000 thùng.
Đến phiên giao dịch thứ tư, giá dầu đã “mất” hơn 1 USD sau cảnh báo của OPEC về sự bất ổn trong nhu cầu vào hè này. Theo OPEC, nhu cầu tiêu thụ dầu mùa hè của Mỹ có thể bị ảnh hưởng bởi bất kỳ sự yếu kém nào của nền kinh tế do lãi suất tăng và sự mở cửa trở lại của Trung Quốc vẫn chưa ngăn được sự sụt giảm trong tiêu thụ dầu toàn cầu. Điều đáng chú ý trong báo cáo của OPEC là tồn kho thương mại của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) tăng trong những tháng gần đây.
Tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu đã tăng nhẹ bởi dự báo của IEA rằng nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2 triệu thùng/ngày trong năm nay lên mức kỷ lục 101,9 triệu thùng/ngày, đồng thời cảnh báo việc cắt giảm sản lượng sâu theo công bố của OPEC+ có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt nguồn cung dầu và gây tổn hại cho người tiêu dùng.
Toril Bosoni, người đứng đầu bộ phận thị trường và công nghiệp dầu mỏ tại IEA cho biết, nguồn cung dầu toàn cầu sẽ giảm 400.000 thùng/ngày vào cuối năm nay do sự gia tăng sản lượng của các nước ngoài OPEC, như Mỹ, Brazil, Canada và Na Uy, “không bù đắp được sự sụt giảm từ các nước OPEC”.
Tuần này, giá dầu Brent đã tăng 1,5%, giá dầu WTI tăng 2,4%, đánh dấu chuỗi tăng dài nhất của giá dầu kể từ tháng 6/2022.
Bà Bosoni cho biết với nhu cầu dầu tiếp tục tăng trong thời gian còn lại của năm, dự đoán lượng hàng tồn kho mới sẽ giảm và áp lực tăng giá.
Giá xăng dầu trong nước
Giá xăng dầu ngày 16/4 điều chỉnh tăng từ 15h ngày 11/4 với mức khá cao sau thời gian giữ ổn định, do thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối quy định.
Cụ thể, giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường ở vùng 1) sau khi điều chỉnh tăng thêm 1.120 đồng/lít, lên mức giá mới là 24.240 đồng/lít; xăng E5 RON92 cũng tăng thêm 1.090 đồng/lít, lên mức giá mới là 23.170 đồng/lít. Đáng chú ý, mặt hàng dầu cũng quay đầu tăng mạnh. Cụ thể, mỗi lít dầu diesel 0.05S tăng 710 đồng/lít, lên mức 20.140 đồng/lít.
Dầu hỏa cũng tăng 700 đồng/lít, có giá mới là 19.730 đồng/lít; dầu mazut có mức tăng 720 đồng/kg, lên mức giá mới là 15.190 đồng/kg.
Để có mức giá như trên, nhà điều hành dừng chi sử dụng quỹ bình ổn với tất cả mặt hàng nhưng thực hiện trích lập quỹ bình ổn, mặc dù giá đang tăng mạnh. Cụ thể, xăng E5 RON92 trích lập 150 đồng/lít, còn lại các mặt hàng là trích lập 300 đồng/lít (trừ mặt hàng dầu mazut không trích lập).
Như vậy từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng đã có 7 lần tăng, 3 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.