Giải mã sức hút Việt Nam với doanh nghiệp Mỹ

Phan Mích
Bất chấp những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp Mỹ vẫn đánh giá Việt Nam là địa điểm đầu tư an toàn, lý tưởng của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Góp mặt tại sự kiện xúc tiến đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ với chủ đề Chung tay hợp tác tái mở cửa, phục hồi và phát triển khu vực kinh tế phía Nam được tổ chức mới đây, ông Sai Ramana Ponugoti, Tổng giám đốc Tập đoàn P&G Việt Nam chia sẻ, dù chịu tác động không nhỏ từ làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư nhưng Tập đoàn này vẫn đảm bảo cung cấp sản phẩm cho tất cả người tiêu dùng và khách hàng trong thời điểm đầy thách thức này.

“Việt Nam đã thực hiện tốt chiến dịch tiêm vaccine để kiểm soát dịch bệnh nên giúp kinh tế nhanh chóng quay lại hồi phục mạnh mẽ. Điều này tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài. Riêng chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư và đưa nhà máy ở Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất lớn và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới”, người đứng đầu Tập đoàn P&G Việt Nam khẳng định.

Giải mã sức hút Việt Nam với doanh nghiệp Mỹ
Những tín hiệu phục hồi của nền kinh tế thời gian qua đã giúp tăng niềm tin cho First Solar Việt Nam mở rộng đầu tư. (Nguồn: Nhịp cầu đầu tư)

Vừa qua, First Solar Việt Nam cũng công bố kế hoạch mở rộng đầu tư với tổng giá trị 1 tỷ USD nhằm nâng cấp công nghệ cho nhà máy sản xuất pin năng lượng mặt trời tại Việt Nam. Theo ông KJ Ung, Giám đốc First Solar Việt Nam, những tín hiệu hồi phục của nền kinh tế hậu Covid-19 đã giúp tăng niềm tin cho doanh nghiệp và First Solar Việt Nam vẫn giữ kế hoạch mở rộng như dự tính.

Niềm tin của ông Sai Ramana Ponugoti hay ông KJ Ung cũng là niềm tin của rất nhiều nhà đầu tư Mỹ đang lựa chọn ở lại và vững tin gắn bó với Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Kỳ vọng ở những “cánh đại bàng”

Quan hệ Việt Nam-Mỹ đang trên đà phát triển mạnh mẽ kể cả trong đại dịch và đây sẽ là tiền đề để thu hút thêm nhiều hơn nữa nguồn vốn đầu tư chất lượng cao từ “xứ cờ hoa”. Nhận định này đã được khẳng định tại Diễn đàn Thương mại Việt - Mỹ do Bộ Công Thương phối hợp với Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội (Amcham) tổ chức đầu tháng 12 vừa qua.

Các nhà đầu tư Mỹ đầu tư vào hơn 20 lĩnh vực kinh tế, đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam.

Hầu hết các Tập đoàn lớn nhất của Mỹ đều đã có mặt tại Việt Nam như Exxon Mobil, Murphy Oil, Chevron, Boeing, Ford, Intel, Wal-Mart, Nike, Amazon và P&G…

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, bất chấp những ảnh hưởng của dịch bệnh làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, thương mại song phương và đầu tư Việt Nam - Mỹ đã có mức tăng trưởng ấn tượng. Mỹ tiếp tục là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên tất cả các khía cạnh hợp tác, Mỹ đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư tại Việt Nam, hầu hết các Tập đoàn lớn của Mỹ đều đã hiện diện tại Việt Nam.

Tính đến tháng 11, các doanh nghiệp Mỹ đã đầu tư vào Việt Nam 1.135 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 10 tỷ USD.

Một khảo sát của Amcham vừa công bố cho thấy, gần 80% doanh nghiệp Mỹ đánh giá rất tích cực hoặc tích cực về triển vọng trung lẫn dài hạn ở Việt Nam. Trong đó có gần 30% công ty Mỹ đánh giá rất khả quan về triển vọng trung và dài hạn, đồng thời có kế hoạch đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, gần 50% đánh giá khả quan, dự định ở lại hoặc có thể đầu tư thêm.

Bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành AmCham Vietnam đánh giá đến thời điểm này, các công ty Việt Nam và thành viên AmCham đã vượt qua được khó khăn nhờ những nỗ lực của chính quyền để đưa cuộc sống trở lại bình thường mới.

Dù mọi thứ chưa thể như trước nhưng các nhà đầu tư rất vui khi chính quyền biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các nhà đầu tư và có những điều chỉnh khi tình hình thay đổi. Những chuyển biến tích cực này đã giúp các công ty quay lại hoạt động 100% công suất, các đơn hàng vẫn triển khai tốt.

“Chúng tôi nhìn thấy số lượng các thành viên AmCham tiếp tục tăng. Nhiều công ty bày tỏ mong muốn đầu tư thêm vào Việt Nam. Tôi nghĩ Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của ngành sản xuất, vì các công ty mong muốn đa dạng chuỗi cung ứng”, bà Mary Tarnowka khẳng định.

Còn theo GS. TS. Cù Chí Lợi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Mỹ (VIAS), vốn FDI của Mỹ vào Việt Nam giai đoạn gần đây đang gia tăng. Đáng chú ý, một số công ty xuyên quốc gia lớn quan tâm và đầu tư vào Việt Nam. “Nếu các công ty này bước vào thị trường Việt Nam sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa, thu hút các công ty của Mỹ và các nước khác đến với Việt Nam”, ông Lợi cho hay.

Nhiều lĩnh vực tiềm năng

Chia sẻ về một số lĩnh vực có triển vọng đầu tư của doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam trong thời gian tới, bà Marie Damour, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam chỉ ra, đó là năng lượng, hàng không, y tế, công nghệ.

Thứ nhất là năng lượng tái tạo. Việt Nam đã cam kết mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu đầy tham vọng tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP26) và Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam để đạt được những mục tiêu này.

“Dù đó là mục tiêu không hề dễ dàng, nhưng chính những thách thức đó sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp hai bên phát triển bền chặt”, bà Marie Damour cho hay.

Thứ hai là hợp tác về y tế. Đại diện các doanh nghiệp Mỹ cho rằng, dịch bệnh đã hé lộ nhiều khoảng trống trong lĩnh vực này, Mỹ đã và tiếp tục hỗ trợ Việt Nam để phòng chống dịch bệnh, đảm bảo hợp tác 2 bên sâu sắc hơn.

Giải mã sức hút Việt Nam với doanh nghiệp Mỹ
Nhiều công ty công nghệ tại Thung lũng Silicon có kế hoạch chuyển hướng đầu tư sản xuất thiết bị điện tử về Việt Nam. (Nguồn: Tin nhanh Chứng khoán)

Thứ ba là hợp tác về chuyển đổi số, với lợi thế sở hữu các công nghệ thanh toán điện tử, trí tuệ nhân tạo, thành phố thông minh..., nhiều doanh nghiệp Mỹ đã và đang cung cấp công nghệ thanh toán điện tử, trí tuệ nhân tạo, thành phố thông minh... cho các đối tác tại Việt Nam.

Ngoài ra, triển vọng hợp tác về hàng không cũng rất lớn. Với các dự án mà Việt Nam đang triển khai như đầu tư sân bay Long Thành, doanh nghiệp Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong cung cấp công nghệ ảo, đảm bảo an ninh hàng không, an ninh mạng, cung cấp các công nghệ mới nhất trong lĩnh vực này.

Bà Marie Damour cũng khẳng định, cơ hội để Việt Nam thu hút đầu tư từ Mỹ đang rất lớn, nhất là sau chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sang Việt Nam vào cuối tháng 8/2021.

Các ưu đãi trực tiếp về thuế, phí, tiền thuê đất cũng như nhân công giá rẻ không còn là yếu tố được các nhà đầu tư Mỹ tìm kiếm. Theo ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc khu vực Hội đồng kinh tế Mỹ - ASEAN, động cơ đầu tư cho các doanh nghiệp Mỹ đến từ tiềm năng tăng trưởng, dân số và sức mua của thị trường - đây cũng là những mặt lợi thế của Việt Nam.

Cùng với đó, một sân chơi công bằng, lành mạnh cho doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng tới quyết định của các nhà đầu tư chất lượng cao.

Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu

Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu

Chiều 9/9, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt đã thông tin thêm về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ sau chuyến thăm Việt ...

Đưa quan hệ Việt Nam-Mỹ ngày càng đi vào chiều sâu

Đưa quan hệ Việt Nam-Mỹ ngày càng đi vào chiều sâu

Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 năm 2021 không thể cản trở hợp tác Việt Nam-Mỹ tiếp tục phát triển, dù là trên ...

Đọc thêm

Siêu sao Ronaldo và bạn gái đồng loạt khoe ảnh gia đình nghỉ dưỡng ở resort xa hoa tại Biển Đỏ

Siêu sao Ronaldo và bạn gái đồng loạt khoe ảnh gia đình nghỉ dưỡng ở resort xa hoa tại Biển Đỏ

C. Ronaldo cùng bạn gái Georgina Rodriguez và các con tận hưởng kỳ nghỉ tại resort sang trọng hôm cuối tuần khi vẫn trong thời gian treo giò.
U23 Việt Nam và kỳ tích Thường Châu 2018 có thể lặp lại

U23 Việt Nam và kỳ tích Thường Châu 2018 có thể lặp lại

Nếu xếp nhì bảng D, U23 Việt Nam sẽ đối đầu với U23 Iraq tại tứ kết, hành trình kỳ diệu ở Thường Châu, Trung Quốc 2018 có thể được ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến tdự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (24/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Hai nhà khảo cổ học Finn Ibsen và Lars Danielsen vừa phát hiện bức tượng chân dung Alexander Đại đế bằng đồng khi đang khảo sát trên một cánh đồng.
Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tuyên bố, đến năm 2030, Nga sẽ nằm trong số 5 nước dẫn đầu thế giới về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).
Tài sản Nga bị phong tỏa: Phương Tây có hành động bất ngờ, Điện Kremlin phát tín hiệu đáp trả

Tài sản Nga bị phong tỏa: Phương Tây có hành động bất ngờ, Điện Kremlin phát tín hiệu đáp trả

Ngày 22/4, Điện Kremlin tuyên bố, bất kỳ động thái nào của Mỹ nhằm tịch thu các tài sản bị phong tỏa của Nga đều là bất hợp pháp.
Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Giá vàng SJC lập tức phản ứng sau tin bất ngờ, quý kim thế giới cắm đầu lao dốc, ‘lu mờ’ trước tài sản rủi ro khác

Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Giá vàng SJC lập tức phản ứng sau tin bất ngờ, quý kim thế giới cắm đầu lao dốc, ‘lu mờ’ trước tài sản rủi ro khác

Giá vàng hôm nay 23/4/2024, giá vàng SJC bất ngờ giảm, thế giới lao dốc. Giới đầu tư giảm nhu cầu trú ẩn an toàn.
Gói trừng phạt Nga thứ 14: Đội tàu 'bóng tối' bị gọi tên, Moscow tuyên bố sẽ tìm cách giảm thiểu thiệt hại

Gói trừng phạt Nga thứ 14: Đội tàu 'bóng tối' bị gọi tên, Moscow tuyên bố sẽ tìm cách giảm thiểu thiệt hại

Ngoại trưởng Thụy Điển tuyên bố, gói trừng phạt Nga tiếp theo của EU sẽ bao gồm các bước chống lại đội tàu 'bóng tối' vận chuyển dầu Nga.
Nga nói Mỹ ngang nhiên đưa ra quyết định trái pháp luật, có mọi lý do để đáp trả tương xứng

Nga nói Mỹ ngang nhiên đưa ra quyết định trái pháp luật, có mọi lý do để đáp trả tương xứng

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin chỉ trích quyết định của Mỹ về việc tịch thu các tài sản bị đóng băng của Nga là bất hợp pháp.
Kinh tế châu Âu: Đức có thể bừng tỉnh sau 'giấc ngủ đông', EU có khả năng 'lội ngược dòng'

Kinh tế châu Âu: Đức có thể bừng tỉnh sau 'giấc ngủ đông', EU có khả năng 'lội ngược dòng'

Sau 15 năm trải qua những cú sốc, kinh tế châu Âu dường như sẽ không mấy khả quan trong năm 2024
Trừng phạt lớn 'đổ bộ' vào Iran, nguồn kiếm tiền chính giữ phong độ; nhận định khả năng leo thang xung đột với Israel

Trừng phạt lớn 'đổ bộ' vào Iran, nguồn kiếm tiền chính giữ phong độ; nhận định khả năng leo thang xung đột với Israel

Iran đang phải đối mặt với lạm phát cao, đồng tiền mất giá và ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt quốc tế.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Phiên bản di động