Giáo hoàng Francis công du châu Á: Bước đi thúc đẩy hòa hợp liên tôn giáo

Ngọc Anh
Ngày 3/9, Giáo hoàng Francis cùng đoàn tùy tùng Tòa thánh Vatican đã đến Indonesia, bắt đầu chuyến công du khu vực kéo dài 12 ngày, với các điểm dừng chân tại Singapore, Papua New Guinea và Timor-Leste.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Đây là chuyến công du lần thứ 45 cũng là chuyến đi nước ngoài dài nhất từ trước đến nay của Giáo hoàng Francis, bất chấp những lo ngại về tình trạng sức khỏe. Trong một bài viết trên mạng xã hội X trước thềm chuyến đi, người đứng đầu Tòa thánh Vatican cho biết: “Xin hãy cầu nguyện hành trình này gặt hái quả ngọt”.

Giáo hoàng Francis công du châu Á: Bước đi thúc đẩy hòa hợp liên tôn giáo
Giáo hoàng Francis tại sân bay quốc tế Jakarta, Indonesia ngày 3/9. (Nguồn: Vatican News)

Từ xây dựng cầu nối tôn giáo...

Đây là một trong những chuyến đi dài nhất mà bất cứ Giáo hoàng nào từng thực hiện cũng như đánh dấu hành trình xa nhất (32.814 km) của Giáo hoàng Francis kể từ khi được bầu làm người đứng đầu Giáo hội Công giáo năm 2013. Chuyến công du, ban đầu được lên kế hoạch vào năm 2020 nhưng phải hoãn lại do đại dịch Covid-19, phản ánh sự thay đổi to lớn đang diễn ra bên trong Giáo hội Công giáo: xu hướng dịch chuyển tới châu Á.

Chuyến thăm mang tính bước ngoặt, cho phép Giáo hoàng lên tiếng về những vấn đề quan trọng trong nhiệm kỳ của mình, bao gồm đối thoại liên tôn giáo và bảo vệ môi trường.

Điểm đến đầu tiên trong hành trình là Indonesia, vốn là quốc gia có dân số theo đạo Hồi lớn nhất thế giới, với khoảng 87% dân số. Động thái này phản ánh những nỗ lực bền bỉ của Giáo hoàng nhằm tiếp cận với cộng đồng Công giáo ở những khu vực được xem là thiểu số và thúc đẩy sự hợp tác liên tôn giáo.

Tám triệu người Công giáo của Indonesia chỉ chiếm 3% dân số. Chuyến thăm của Giáo hoàng Francis cũng cho thấy cộng đồng này đang được công nhận và ghi dấu rõ nét trong những cống hiến cho đất nước.

Phát biểu sau cuộc gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 4/9, Giáo hoàng Francis khẳng định đối thoại liên tôn giáo là “không thể thiếu để đương đầu với những thách thức chung, bao gồm cả vấn đề chống chủ nghĩa cực đoan và không khoan dung”.

Giáo hoàng Francis công du châu Á: Bước đi thúc đẩy hòa hợp liên tôn giáo
Giáo hoàng Francis và Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại thủ đô Jakarta ngày 4/9. (Nguồn: AP)

Hôm nay, 5/9, Giáo hoàng Francis dự kiến cử hành thánh lễ cho khoảng 70.000 người tại sân vận động, tham dự một cuộc họp với các nhà lãnh đạo tôn giáo khác tại Nhà thờ Hồi giáo Istiqlal. Nhà thờ Hồi giáo lớn nhất ở Đông Nam Á này kết nối với nhà thờ Chính tòa Công giáo phía đối diện thông qua “đường hầm hữu nghị” như một biểu tượng của sự hòa hợp tôn giáo.

Người đứng đầu 1,3 tỷ tín đồ Công giáo trên thế giới sẽ tiến hành ký một tuyên bố liên tôn giáo với Đại Imam Nasaruddin Umar, người đứng đầu Nhà thờ Hồi giáo Istiqlal. Ông Umar cho biết, hai nhà lãnh đạo tôn giáo sẽ cùng “thảo luận về những điểm chung giữa các cộng đồng tôn giáo cũng như nhấn mạnh điểm tương đồng giữa các tôn giáo, sắc tộc và tín ngưỡng”, đồng thời khẳng định việc Giáo hoàng lựa chọn Indonesia làm điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du này khiến cộng đồng Hồi giáo vô cùng tự hào.

Theo Linh mục Antonio Spadaro, người tháp tùng Giáo hoàng trong chuyến đi, “Giáo hoàng muốn gửi một tín hiệu đối thoại với Hồi giáo”.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn Timor-Leste, nơi có tỷ lệ dân số theo đạo Công giáo cao nhất chỉ sau Thành Vatican, với khoảng 97,5% giáo dân trong chuyến công du châu Á của người đứng đầu Tòa thánh Vatican làm nổi bật vai trò của quốc gia Đông Nam Á này như một biểu tượng của hòa hợp và chống chủ nghĩa cực đoan.

Linh mục Antonio Spadaro nhấn mạnh việc chính phủ Timor-Leste đã thông qua Tuyên bố Abu Dhabi, một biên bản liên tôn giáo mang tính lịch sử và cam kết hợp tác chống lại chủ nghĩa cực đoan, được ký kết giữa Đức Giáo hoàng Francis và Đại Imam Sheikh Ahmed al-Tayeb của Al-Azhar, như một phần của chính sách quốc gia, thể hiện cam kết trong việc thúc đẩy hòa bình và hợp tác tôn giáo.

Năm 2019, Giáo hoàng Francis trở thành Giáo hoàng đầu tiên thăm bán đảo Arab, cùng với Đại Imam Sheikh Ahmed al-Tayeb của al-Azhar ký kết Tuyên bố Abu Dhabi. Năm 2021, Giáo hoàng Francis gặp gỡ Đại giáo chủ Iraq Ali al-Sistani và tham dự cuộc họp mặt các nhà lãnh đạo tôn giáo, một minh chứng hiếm hoi về sự đoàn kết dân tộc trong bối cảnh đất nước Trung Đông vốn từ lâu đã có sự chia rẽ giữa các nhóm tôn giáo và sắc tộc.

…đến gắn kết toàn cầu

Tại Jakarta, Giáo hoàng Francis được kỳ vọng thúc đẩy hành động toàn cầu về bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, đặc biệt khi chính quyền Indonesia từ lâu luôn chần chừ trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí.

Trước chuyến đi, người đứng đầu Tòa thánh Vatican mô tả Trái đất như một hành tinh “ốm yếu” và kêu gọi tất cả mọi người chung tay bảo vệ môi trường.

Chuyên gia về ô nhiễm không khí Piotr Jakubowski đánh giá đây là chuyến thăm tuyệt vời bởi những thông điệp từ nhà lãnh đạo tôn giáo được kính ngưỡng bậc nhất thế giới đã tạo ra một diễn đàn có sức ảnh hưởng và thúc đẩy hành động từ các bên liên quan.

Ngày 6/9, Giáo hoàng Francis dự kiến tới Papua New Guinea, một quốc đảo nhỏ ở Thái Bình Dương, nơi gần như toàn bộ người dân là Cơ đốc nhân và khoảng 26% dân số là người Công giáo La Mã, đồng thời là một quốc gia ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu.

Giáo hoàng Francis công du châu Á: Bước đi thúc đẩy hòa hợp liên tôn giáo
Papua New Guinea, quốc gia ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu là một điểm đến trong chuyến công du lần này của Giáo hoàng Francis. (Nguồn: Getty)

Trong thời gian tại vị của mình, Giáo hoàng Francis nhiều lần khẳng định việc bảo vệ hành tinh xanh là vấn đề vô cùng cấp bách, chuyến đi đến Thái Bình Dương dường như là cơ hội để kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hành động mạnh mẽ hơn. Tại đây, Giáo hoàng sẽ gặp gỡ các giám mục và linh mục địa phương cũng như các nhà truyền giáo trước khi tiếp tục đến Timor-Leste.

Điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du của Giáo hoàng Francis là Singapore, nơi chỉ có 19% dân số là Cơ đốc nhân, trong đó khoảng 1/3 là Công giáo. Theo bà Christina Kheng, nhà thần học Công giáo tại Viện Mục vụ Đông Á, việc chung sống hòa hợp giữa các tôn giáo với nhau và với cộng đồng rộng lớn luôn luôn là vấn đề thu hút sự quan tâm tại đảo quốc sư tử, đặc biệt là cách người Công giáo tương tác và đối thoại trong cuộc sống hàng ngày với những người thuộc tôn giáo khác.

Ông Michael Chambon, chuyên gia về Công giáo châu Á tại Đại học Quốc gia Singapore khẳng định, chuyến thăm của Giáo hoàng được kỳ vọng giúp xây dựng mối quan hệ cũng như sự hiểu biết lẫn nhau với các quốc gia này.

Bên cạnh đó, nỗ lực tái xây dựng quan hệ ngoại giao với Trung Quốc cũng là vấn đề được đặt ra trong chuyến thăm dài ngày này. Nhân chuyến thăm Mông Cổ năm 2023, Giáo hoàng Francis đã gửi lời chúc tốt đẹp đến người dân Trung Quốc và vào tháng 5/2024, Vatican thông báo về ý định đặt văn phòng thường trú tại Trung Quốc, nơi có hàng triệu người Công giáo.

Chuyến đi dày đặc lịch trình tại châu Á là một hành trình đầy tham vọng của Giáo hoàng Francis, vốn phải cắt bỏ nhiều lịch trình trong những năm gần đây do vấn đề sức khỏe. Giáo hoàng Francis từng mất một phần phổi vì nhiễm trùng khi còn trẻ, đặc biệt trải qua các ca phẫu thuật ruột trong những năm gần đây và gặp vấn đề về khả năng di chuyển. Trong năm nay, Giáo hoàng còn phải chịu đựng những đợt viêm phế quản và cúm. Mặc dù vậy, người đứng đầu Tòa thánh Vatican đã công bố về chuyến thăm tiếp theo tới Bỉ và Luxembourg vào cuối tháng này.

Tựu trung, chuyến công du dài ngày của Giáo hoàng Francis không đơn thuần là cuộc hành trình xuyên châu lục, mà còn là minh chứng mạnh mẽ cho tình đoàn kết và thấu hiểu lẫn nhau giữa các tôn giáo và cộng đồng khác nhau. Với các dự định sắp tới và sự hiện diện trong các hoạt động quốc tế, Giáo hoàng Francis tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của sự hoà hợp và chung tay hành động trong những vấn đề cấp bách, hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

Lịch trình bận rộn của Đức Giáo hoàng Francis trong chuyến công du Indonesia

Lịch trình bận rộn của Đức Giáo hoàng Francis trong chuyến công du Indonesia

Đức Giáo hoàng Francis cùng đoàn tùy tùng Tòa thánh Vatican đã đến Jakarta, Indonesia ngày 3/9.

Giáo hoàng Francis bắt đầu công du châu Á-Thái Bình Dương, kêu gọi tăng cường đoàn kết tôn giáo

Giáo hoàng Francis bắt đầu công du châu Á-Thái Bình Dương, kêu gọi tăng cường đoàn kết tôn giáo

Giáo hoàng Francis cho rằng, những mối quan hệ giữa các tôn giáo phải được tăng cường để chống lại chủ nghĩa cực đoan và ...

Có gì đặc biệt trong chuyến thăm của Giáo hoàng Francis tới Mông Cổ?

Có gì đặc biệt trong chuyến thăm của Giáo hoàng Francis tới Mông Cổ?

Giáo hoàng Francis thực hiện chuyến thăm Mông Cổ nhằm khuyến khích một trong những cộng đồng Công giáo nhỏ nhất và mới nhất trên ...

Giáo hoàng Francis kêu gọi 'những người anh em' Nga quay lại Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Giáo hoàng Francis kêu gọi 'những người anh em' Nga quay lại Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Giáo hoàng Francis bày tỏ: “Tôi kêu gọi những người anh em của tôi, các cơ quan chức năng ở Liên bang Nga, thiết lập ...

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giám đốc văn phòng báo chí Vatican, ông Matteo Bruni xác nhận Giáo hoàng có ý định tham gia Hội nghị cấp cao G7 năm ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam

Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam

Ngày 5/9, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Sri ...
Giá vàng hôm nay 6/9/2024: Giá vàng vượt qua 'lời nguyền tháng 9', mức cao mới - 2.700 USD vẫn đang ở phía trước

Giá vàng hôm nay 6/9/2024: Giá vàng vượt qua 'lời nguyền tháng 9', mức cao mới - 2.700 USD vẫn đang ở phía trước

Giá vàng hôm nay 6/9/2024: Giá vàng vượt qua 'lời nguyền tháng 9', mức cao mới vẫn đang ở phía trước. Giá vàng sẽ đạt 2.700 USD vào đầu năm ...
Giá tiêu hôm nay 6/9/2024: Nối dài chuỗi tăng, thiếu hụt nguồn cung, tiêu Việt xuất khẩu tăng giá mạnh

Giá tiêu hôm nay 6/9/2024: Nối dài chuỗi tăng, thiếu hụt nguồn cung, tiêu Việt xuất khẩu tăng giá mạnh

Giá tiêu hôm nay 6/9/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 152.000 – 153.000 đồng/kg.
Điểm tin thế giới sáng 6/9: Pháp có tân Thủ tướng, Singapore và Ấn Độ nâng cấp quan hệ, Haiti mở rộng tình trạng khẩn cấp

Điểm tin thế giới sáng 6/9: Pháp có tân Thủ tướng, Singapore và Ấn Độ nâng cấp quan hệ, Haiti mở rộng tình trạng khẩn cấp

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 6/9.
Anh: Một tác động tiêu cực khác của đại dịch Covid-19, đó là tỷ lệ trẻ em phạm tội gia tăng

Anh: Một tác động tiêu cực khác của đại dịch Covid-19, đó là tỷ lệ trẻ em phạm tội gia tăng

Kể từ khi Anh áp đặt lệnh phong tỏa phòng đại dịch Covid-19, số trẻ em dưới 18 tuổi bị bắt do phạm tội tăng 16% kể từ khi dịch ...
XSMT 6/9, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 6 ngày 6/9/2024. SXMT 6/9/2024

XSMT 6/9, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 6 ngày 6/9/2024. SXMT 6/9/2024

XSMT 6/9 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay, thứ 6 ngày 6 tháng 9 năm 2024. KQSXMT. SXMT 6/9. xổ số hôm nay 6/9. XSMT ...
Điểm tin thế giới sáng 6/9: Pháp có tân Thủ tướng, Singapore và Ấn Độ nâng cấp quan hệ, Haiti mở rộng tình trạng khẩn cấp

Điểm tin thế giới sáng 6/9: Pháp có tân Thủ tướng, Singapore và Ấn Độ nâng cấp quan hệ, Haiti mở rộng tình trạng khẩn cấp

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 6/9.
Tin thế giới 5/9: Tổng thống Nga bất ngờ tuyên bố ủng hộ bà Harris, cuộc 'thay máu' ở Ukraine, lời hứa của Trung Quốc với châu Phi

Tin thế giới 5/9: Tổng thống Nga bất ngờ tuyên bố ủng hộ bà Harris, cuộc 'thay máu' ở Ukraine, lời hứa của Trung Quốc với châu Phi

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong 24h.
Muốn tránh ảnh hưởng của phương Tây, các đảng phái ở Iraq đưa ra một dự luật bị tranh cãi gắt

Muốn tránh ảnh hưởng của phương Tây, các đảng phái ở Iraq đưa ra một dự luật bị tranh cãi gắt

Quốc hội Iraq xem xét dự thảo luật cho phép người dân thông qua tòa án tôn giáo để giải quyết các vấn đề của luật gia đình, bao gồm hôn nhân.
Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-châu Phi: Mối quan hệ trong 'kỳ trăng mật', Bắc Kinh ra cam kết lớn, LHQ mong 'sửa chữa bất công'

Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-châu Phi: Mối quan hệ trong 'kỳ trăng mật', Bắc Kinh ra cam kết lớn, LHQ mong 'sửa chữa bất công'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, mối quan hệ của nước này với châu Phi đang ở 'thời kỳ tốt nhất trong lịch sử'.
Australia-Nhật Bản bắt tay nâng tầm hợp tác quốc phòng, nhất trí thúc đẩy một loại vũ khí tầm xa

Australia-Nhật Bản bắt tay nâng tầm hợp tác quốc phòng, nhất trí thúc đẩy một loại vũ khí tầm xa

Nhật Bản và Australia đã tiến hành Hội nghị Tham vấn Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng lần thứ 11 theo hình thức đối thoại 2+2.
Hàn-Mỹ cảnh giác hành động của Triều Tiên khi bầu cử Mỹ đến gần, Bình Nhưỡng gay gắt dọa về 'cái giá đắt'

Hàn-Mỹ cảnh giác hành động của Triều Tiên khi bầu cử Mỹ đến gần, Bình Nhưỡng gay gắt dọa về 'cái giá đắt'

Mỹ-Hàn Quốc không loại trừ khả năng Triều Tiên thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới.
Thủ tướng Ấn Độ đến Ba Lan và Ukraine: Chuyến thăm đa thông điệp

Thủ tướng Ấn Độ đến Ba Lan và Ukraine: Chuyến thăm đa thông điệp

Chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Ba Lan và Ukraine là cơ hội gửi đi những thông điệp lớn.
Ván bài mới của gia tộc Shinawatra ở Thái Lan

Ván bài mới của gia tộc Shinawatra ở Thái Lan

Paetongtarn Shinawatra, con gái cựu Thủ tướng Thaksin được chọn là Thủ tướng tiếp theo của xứ chùa vàng. Những khó khăn và bất ngờ nào đang chờ đón nữ Thủ tướng?
Tổng thống Palestine tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm đặc biệt

Tổng thống Palestine tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ: Chuyến thăm đặc biệt

Chuyến thăm của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ phản ánh nỗ lực từ các bên nhằm tìm kiếm giải pháp cho hòa bình tại Dải Gaza.
Làm gì lúc này ở Trung Đông?

Làm gì lúc này ở Trung Đông?

Trong khoảng lặng trước bão tố, cộng đồng quốc tế đang nỗ lực ngoại giao phút chót để ngăn chặn xung đột ở Trung Đông.
Tổng thống Masoud Pezeshkian: 'Làn gió mới' tại Iran

Tổng thống Masoud Pezeshkian: 'Làn gió mới' tại Iran

Tổng thống thứ chín của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, cả về đối nội và đối ngoại.
Bầu cử Mỹ 2024: Cuộc đua bắt đầu lại

Bầu cử Mỹ 2024: Cuộc đua bắt đầu lại

Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định kết thúc chiến dịch tái tranh cử, tán thành nữ Phó Tổng thống vào 'đường đua'.
Những bí ẩn phủ bóng vụ bắt giữ CEO Telegram Pavel Durov

Những bí ẩn phủ bóng vụ bắt giữ CEO Telegram Pavel Durov

Vụ Pháp bắt giữ Pavel Durov, người được coi là 'Zuckerberg Nga' với nhiều quốc tịch khác nhau hôm 24/8 đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận với nhiều bí ẩn...
Vì một thế giới không vũ khí hạt nhân

Vì một thế giới không vũ khí hạt nhân

Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các nước trên thế giới cấm vĩnh viễn hoạt động thử hạt nhân. Lời kêu gọi của ông khi nào sẽ thành hiện thực?
'Sóng ngầm' ở Thái Bình Dương

'Sóng ngầm' ở Thái Bình Dương

Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 53 khai mạc vào hôm nay, 26/8 tại Tonga, thu hút sự chú ý của dư luận trong bối cảnh sự cạnh tranh chiến lược.
Đường biên giới hoà bình trên đất liền

Đường biên giới hoà bình trên đất liền

Chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là thiêng liêng đối với mỗi quốc gia. Việc xác lập, quản lý, bảo vệ biên giới, lãnh thổ là mối quan tâm hàng đầu...
Những năm tháng hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng Châu, Trung Quốc

Những năm tháng hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng Châu, Trung Quốc

Tại Quảng Châu, Trung Quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh và thanh niên Việt Nam yêu nước đã nhiệt tình cống hiến hết mình cho dòng nước cách mạng vĩ đại.
Sắp kết thúc kỷ nguyên của Trạm vũ trụ quốc tế ISS?

Sắp kết thúc kỷ nguyên của Trạm vũ trụ quốc tế ISS?

Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) là một dự án khoa học không gian tốn kém nhất trong lịch sử với sự tham gia của nhiều quốc gia.
Thấy gì từ 'cuộc hội ngộ của đại gia đình Trung Quốc-châu Phi'?

Thấy gì từ 'cuộc hội ngộ của đại gia đình Trung Quốc-châu Phi'?

Thông qua Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-châu Phi 2024 (FOCAC), Bắc Kinh củng cố ảnh hưởng địa chính trị tại khu vực...
Truyền thông quốc tế: Việt Nam mong muốn cùng Trung Quốc củng cố cục diện và vị thế đối ngoại thuận lợi

Truyền thông quốc tế: Việt Nam mong muốn cùng Trung Quốc củng cố cục diện và vị thế đối ngoại thuận lợi

Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm phản ánh sự coi trọng của Việt Nam đối với quan hệ láng giềng hữu nghị với Bắc kinh.
Venezuela: Tổng thống Maduro công bố tổ chức Giáng sinh sớm 'với bình yên, hạnh phúc và an toàn'

Venezuela: Tổng thống Maduro công bố tổ chức Giáng sinh sớm 'với bình yên, hạnh phúc và an toàn'

Tổng thống Venezuela quyết định tổ chức Giáng sinh sớm vào ngày 1/10 bất chấp lo ngại về khủng hoảng nội bộ do kết quả bầu cử hồi tháng 7.
Ấn Độ và Trung Quốc tiếp tục đi giữa lằn ranh của cuộc xung đột Nga-Ukraine

Ấn Độ và Trung Quốc tiếp tục đi giữa lằn ranh của cuộc xung đột Nga-Ukraine

Chuyến thăm Ukraine của Thủ tướng Modi là sự mở rộng chính sách đối ngoại đầy khéo léo của Ấn Độ trong khi Trung Quốc thận trọng điều chỉnh lập trường.
'Giờ G' sắp điểm, Mỹ-Trung Quốc sẽ học cách chung sống hòa bình hay tái diễn xung đột?

'Giờ G' sắp điểm, Mỹ-Trung Quốc sẽ học cách chung sống hòa bình hay tái diễn xung đột?

Kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 này được dự báo sẽ góp phần định hình mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc trong nhiều năm tới.
Trung Quốc đang 'đứng ngồi không yên' bỗng 'nhẹ lòng' trong quan hệ với Mỹ, vì sao?

Trung Quốc đang 'đứng ngồi không yên' bỗng 'nhẹ lòng' trong quan hệ với Mỹ, vì sao?

Trung Quốc mong đợi bà Harris nếu thắng cử sẽ nhận thức rõ trách nhiệm thực thi các thỏa thuận Mỹ-Trung Quốc đã đạt được.
Phiên bản di động