Góc tối từ trào lưu hâm mộ Kpop

MINH SƠN
TGVN. Sân khấu K-pop luôn lung linh cùng những vũ điệu đầy đam mê và sức trẻ. Thế nhưng, hãy thử trải nghiệm một nhạc hội K-pop mới có thể thấu hiểu cuộc đua không hề cân sức của một bộ phận fan Việt với chủ yếu là lứa tuổi học sinh...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
goc toi tu trao luu ham mo kpop Dòng chảy Kpop trong Hallyu
goc toi tu trao luu ham mo kpop BTS tiếp tục lập thêm kỷ lục K-pop mới
goc toi tu trao luu ham mo kpop
Hình ảnh tại Lễ trao giải Nghệ sĩ châu Á 2019 tại Hà Nội. (Ảnh: T.P)

Mới đây, một lễ trao giải dành cho nghệ sĩ châu Á (chủ yếu là nghệ sĩ Hàn Quốc) cũng được coi là một đại nhạc hội Kpop nổi tiếng đã được tổ chức tại Việt Nam. Hàng nghìn bạn trẻ khắp mọi miền cả nước đã đổ về sân vận động Mỹ Đình chờ đợi từ sáng đến tối và xếp hàng dài để được gặp thần tượng. Các em sẵn sàng bỏ tiền triệu mua vé, thậm chí 4-5 triệu để có được tấm vé V.I.P với cơ hội nhìn thấy thần tượng tại thảm đỏ. Sự chịu chơi của một số fan Việt khiến người ta phải giật mình..

TS. Vũ Thu Hương, Đại học Sư phạm Hà Nội: “Có rất nhiều điều cần làm khi con em bạn chọn nhầm thần tượng, nhưng trước tiên, hãy nói với chúng về đời sống thực, về những giá trị ảo và thật xoay quanh một nghệ sĩ hay một ngôi sao. Khi chúng biết được cả phía bóng tối, chúng sẽ không bị những ánh sáng hào quang ảo làm cho lóa mắt. Đời sống thật sẽ như một đối trọng cân bằng lại những thứ ngọt ngào được tạo ra nhờ kỹ xảo, kịch bản hay sự tung hô của đám đông”.

Nhọc nhằn “hái sao” cho thần tượng

Đây là lần đầu tiên một lễ trao giải đình đám bậc nhất Hàn Quốc diễn ra tại Việt Nam. Bởi vậy, cộng đồng người hâm mộ (fandom) Kpop tại Việt Nam đã quyết định “chơi lớn” để đón thần tượng đình đám của mình.

Nhiều tuần trước sự kiện, hàng loạt hoạt động mừng thần tượng về dự lễ trao giải đã được các fandom Việt tích cực chuẩn bị với nhiều kế hoạch ấn tượng. Cụ thể, VNELF - fandom của nhóm Super Junior tại Việt Nam, đã ghi tên vào lịch sử fandom Kpop về độ “chơi trội” khi trở thành nhà tài trợ cho lễ trao giải và hỗ trợ luôn nước suối cho toàn bộ nhân viên cùng các ELF tham dự sự kiện. Đón nhóm TWICE, fandom của nhóm nhạc này cũng lên kế hoạch dùng linh vật khổng lồ chào đón thần tượng và mang đến 500 phần quà (banner, cup holder, bánh, nước) dành cho các fan tham dự... Sự đầu tư này của andom Việt không có gì ngạc nhiên bởi đây là cách các bạn trẻ bày tỏ tình cảm tới thần tượng.

Và rồi, đại nhạc hội ấy đã diễn ra thế nào? Mặc dù được cảnh báo trước, nhưng những khán giả lần đầu đi xem Kpop vẫn không khỏi bàng hoàng trước cảnh lộn xộn, chen lấn, xô đẩy, gào thét trước các phần trình diễn của thần tượng. Nhiều bạn trẻ nuối tiếc khi tấm vé V.I.P không phát huy tác dụng tiếp cận gần nhất thần tượng, không ít người mệt mỏi phải về sớm khi đêm nhạc còn lâu mới kết thúc...

Nỗi lo "hiệu ứng cánh bướm"

Hiệu ứng này được hiểu rằng một cánh bướm có thể tạo thành cả cơn lốc, hay một đốm lửa cũng có thể cháy lan cả cánh đồng. Trong thế giới thần tượng, người ta hay nhắc về hiệu ứng này ở cả hai mặt: một là hành động tốt của thần tượng được các fan khắp nơi hưởng ứng và lan truyền, hai là hành động tiêu cực của thần tượng sẽ tác động lại hàng loạt fan.

Thực tế, làng giải trí châu Á từng chấn động khi hay tin Kim Jonghyun, thành viên chủ chốt của nhóm nhạc SHINee qua đời vì tự tử. Ở cộng đồng fan của mỗi nước, hàng loạt thông điệp tiêu cực được viết, những buổi cầu nguyện lần lượt diễn ra và chỉ trong chưa đầy một ngày đã có người hâm mộ ở Hàn, Chile, Mỹ, Indonesia tự tử theo nghệ sĩ này.

Những việc bê bối của các “nam thần” cùng các vụ tự sát gần đây của một số nghệ sĩ Hàn cũng khiến người ta lo nghĩ về một “hiệu ứng cánh bướm” ở Việt Nam. Có thể thấy, đằng sau ánh hào quang là những góc khuất của đời sống Kpop với nhiều mặt trái có thể ảnh hưởng nhất định đến giới trẻ.

Thần tượng có “cân” được tương lai?

Không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của nghệ sĩ Hàn Quốc đến một bộ phận giới trẻ Việt Nam. Nếu nhìn ở khía cạnh tích cực thì việc hội nhập, phát triển của ngành giải trí khiến cho đời sống tinh thần của các bạn trẻ thêm đa dạng và điểm tích cực mà họ học được từ nền âm nhạc này là sự năng động, trẻ trung và luôn khát khao. Chưa kể Kpop còn mang lại sự giao lưu, kết nối giới trẻ với nhau.

Tuy nhiên, trên các trang mạng hoặc trang cá nhân sẽ thấy có những bạn trẻ dường như đang trở nên mất dần sự kiểm soát trước những người được họ coi là thần tượng. Sự hâm mộ quá đà cũng có thể dẫn tới nhiều hệ lụy mà có lẽ fan cuồng vốn đang ở tuổi teen chưa ý thức hết được...

Còn nhớ, hồi đầu năm chương trình Hello Counselor của Đài Truyền hình Quốc gia Hàn Quốc (KBS) đã cho phát sóng câu chuyện một nữ sinh có tên Yu Na đã bỏ học trốn tiết, phải ở lại lớp vì tâm trí cả ngày chỉ tập trung vào thần tượng. Câu chuyện đã trở thành đề tài nóng trên các diễn đàn mạng xã hội và phương tiện truyền thông tại Hàn Quốc xung quanh văn hóa hâm mộ thần tượng.

Ở Việt Nam, chuyện về Kpop cũng thường dậy sóng khi những fan cuồng sẵn sàng ăn ngủ ở sân bay cả ngày trời, tìm kiếm mọi cách để có tiền vào cổng, thậm chí còn đòi bỏ nhà ra đi vì bố mẹ không cho tiền đi xem. Các em đâu hiểu rằng chính thần tượng của họ đôi khi phải chạy trốn vì cách hâm mộ này, như một thành viên nhóm nhạc DBSK từng nói: “Đừng quan tâm đến chúng tôi quá mà hãy quan tâm đến cuộc đời bạn. Chúng tôi không chịu trách nhiệm cho cuộc đời của bạn. Nếu không học hành đàng hoàng thì đừng tự nhận là fan của chúng tôi”.

TS. Tâm lý Huỳnh Văn Sơn, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm TP. HCM: “Để đám đông thoát khỏi cơn ám ảnh thần tượng cũng cần có thời gian. Trước tiên là giáo dục ở gia đình và nhà trường cần quan tâm đến thanh thiếu niên ở độ tuổi mới lớn vốn thích bắt chước, thích sùng bái một ai đó, để giúp họ hiểu được những giá trị của chính mình, chứ không phải vay mượn, chạy theo người nổi tiếng”.

TS. Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP. HCM:

“Để đám đông thoát khỏi cơn ám ảnh thần tượng cũng cần có thời gian. Trước tiên là giáo dục ở gia đình và nhà trường cần quan tâm đến thanh thiếu niên ở độ tuổi mới lớn vốn thích bắt chước, thích sùng bái một ai đó, để giúp họ hiểu được những giá trị của chính mình, chứ không phải vay mượn, chạy theo người nổi tiếng”.

goc toi tu trao luu ham mo kpop

Liên hoan K-Pop Thế giới 2019 - đắm chìm trong văn hóa Hàn Quốc

TGVN. Tối 11/10, Liên hoan K-Pop Thế giới, sự kiện thường niên dành cho những người yêu thích K-Pop trên toàn thế giới, đã diễn ...

goc toi tu trao luu ham mo kpop

MTV VMA 2019: Lần đầu tiên trao giải Best K-Pop, Taylor Swift và Ariana Grande thống trị đề cử

Đêm 23/7, Ban tổ chức lễ trao giải MTV Video Music Awards (VMA) 2019 đã công bố các đề cử tranh giải năm nay. ...

goc toi tu trao luu ham mo kpop

Bi Rain trở lại Việt Nam biểu diễn tại Đại nhạc hội hữu nghị Việt – Hàn

Nam ca sĩ Bi Rain sẽ cũng các nghệ sĩ Kpop hàng đầu của Hàn Quốc và Việt Nam hội tụ tại Đại nhạc hội ...

Đọc thêm

Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thừa nhận, khả năng quân đội Nga sẽ đạt được những thành công mới vào những tuần tới trong chiến dịch ở Ukraine.
Ngoại hạng Anh: Hình ảnh trận đấu Liverpool thua không bàn thắng trước Everton

Ngoại hạng Anh: Hình ảnh trận đấu Liverpool thua không bàn thắng trước Everton

Trong ngày thi đấu dưới sức, Liverpool để thua 0-2 trước Everton, khiến cơ hội đua vô địch Ngoại hạng Anh bị thu hẹp.
Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel sẽ lập tức phát động chiến dịch tấn công Rafah ngay khi được Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu 'bật đèn xanh'.
Á hậu Huỳnh Minh Kiên chuộng các thiết kế cắt xẻ tôn dáng và khoe đôi chân dài miên man

Á hậu Huỳnh Minh Kiên chuộng các thiết kế cắt xẻ tôn dáng và khoe đôi chân dài miên man

Á hậu Huỳnh Minh Kiên đầy sang trọng và quyến rũ với phong cách thời trang gợi cảm, khoe trọn những nét đẹp cơ thể.
Tài sản Nga bị phong tỏa vẫn trên 'bàn cân' của phương Tây, vì lo châu Âu sẽ mất nhiều hơn?

Tài sản Nga bị phong tỏa vẫn trên 'bàn cân' của phương Tây, vì lo châu Âu sẽ mất nhiều hơn?

G7 đang tìm cách sử dụng tài sản trị giá gần 300 tỷ USD của Nga bị đóng băng bởi các lệnh trừng phạt kể từ năm 2022 để hỗ ...
Mỹ tuyên bố cấp cho Ukraine tên lửa có thể tấn công sâu vào Nga, Washington đã quẳng nỗi lo bị kéo vào xung đột trực tiếp?

Mỹ tuyên bố cấp cho Ukraine tên lửa có thể tấn công sâu vào Nga, Washington đã quẳng nỗi lo bị kéo vào xung đột trực tiếp?

Mỹ xác nhận đã chuyển giao cho Kiev các Hệ thống tên lửa chiến thuật Lục quân (ATACMS) tầm xa để sử dụng trong lãnh thổ Ukraine.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ.
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc là nơi thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của sinh viên kiến trúc.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ số ngày 25/4
XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4 - kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. xổ số miền Nam thứ 5.
XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4 - xổ số ngày 24 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. SXMN 24/4. xổ số hôm nay 24/4.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
Phiên bản di động