Cuộc đàm phán diễn ra một tuần sau khi Waymo chính thức trở thành một công ty độc lập. Như vậy, Honda có thể là đối tác thứ hai của Waymo - sau Fiat Chrysler Automobiles - sau khi hãng xe này đồng ý đưa công nghệ xe tự lái vào xe tải mini.
Động thái trên cho thấy các nhà sản xuất xe hơi đang muốn cùng hợp tác để tham gia vào lĩnh vực xe tự lái khi chi phí tự phát triển công nghệ này quá đắt đỏ. Trước đó, các hãng xe như Ford và General Motor cũng đã chuyển sang hợp tác với đối tác cung cấp phần mềm tự lái để giảm chi phí.
Honda đã bắt tay với một số công ty khởi nghiệp (startup), đáng chú ý nhất là với dịch vụ gọi xe Grab của Đông Nam Á. Công ty này cũng đang phát triển xe có tính năng tự lái trên đường cao tốc, dự kiến ra mắt vào năm 2020, dù nhấn mạnh các phương tiện vẫn cần người ngồi sau điều khiển. Dù vậy, hãng xe hơi của Nhật Bản cho biết, họ quan tâm đến cách tiếp cận của Waymo đối với các xe tự lái hoàn toàn.
Mẫu xe tự lái của Google được trưng bày tại một sự kiện. |
"Việc tiếp cận vấn đề từ nhiều góc độ sẽ giúp đưa ra các ý tưởng mới nhanh hơn”, Người phát ngôn của Honda Teruhiko Tatebe cho biết.
Cùng lúc này, những công ty công nghệ như Waymo đã bắt đầu hợp tác với các nhà sản xuất xe hơi để đưa công nghệ sau 7 năm nghiên cứu về xe tự hành vào ứng dụng đối với các dòng xe mới.
Honda tiết lộ, hãng sẽ cung ứng các xe đã được điều chỉnh để phù hợp với phần mềm của Waymo, giống như Fiat Chrysler đã làm với mẫu Chrysler Pacifica. Hãng cũng rất kỳ vọng vào dự án này khi cho rằng có sự tương đồng giữa đội ngũ kỹ sư hai bên.