Hà Nội quyết tâm không để làn sóng dịch Covid-19 thứ 3 bùng phát

Chu An
TGVN. Chiều 2/12, trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh ở Việt Nam, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Trước ca nhiễm Covid-19 mới tại TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đặt vấn đề cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch bởi: “Giữ vững Thủ đô không chỉ phục hồi phát triển kinh tế mà phải an toàn tuyệt đối trong đó có dịch bệnh Covid-19”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ.

Tổ bay, tiếp viên nên cách ly ở khu tập trung

Theo Sở Y tế Hà Nội việc đã xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng tại TP. Hồ Chí Minh và ca bệnh này lại đi đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người là điều đáng lo ngại với không chỉ riêng TP. Hồ Chí Minh mà với cả các tỉnh thành phố khách trong đó có sự giao thương, đi lại của người dân giữa các tỉnh thành.

Nêu việc cách ly ở các nơi lưu trú và tại nhà rất dễ không tuân thủ đúng quy trình, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, ngay trong sáng 1/12, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Hà Nội đã đi kiểm tra khu cách ly tổ bay của hãng hàng không Việt Nam Airline tại quận Long Biên.

Tại đây, đơn vị đã cơ bản thực hiện tốt công tác cách ly theo quy định.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã phải quản lý tốt các cơ sở cách ly, đối tượng cách ly nhất là tại các cơ sở lưu trú có thu phí và các cơ sở cách ly tổ bay trên địa bàn. “Các đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại cơ sở cách ly. Phải thực hiện đầy đủ việc giám sát y tế đủ 14 ngày với người nhập cảnh sau khi hoàn thành cách ly tập trung; Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm…”, ông Hạnh nêu rõ sau khi phân tích sự nguy hiểm của các lỗ hổng trong quản lý người cách ly.

Phiên họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Cvovid-19 TP Hà Nội chiều 2/12. (Nguồn: SK&ĐS)
Phiên họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều 2/12. (Nguồn: SK&ĐS)

Sở Y tế Hà Nội cũng kiến nghị Ban chỉ đạo Trung ương phối hợp chặt chẽ với Hà Nội để kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện cách ly tại nhà với người nhập cảnh, nhất là ở các chung cư vì người dân có ý kiến và lo lắng về việc này.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết 5 đoàn kiểm tra của TP Hà Nội tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch ở các quận huyện và còn một số tồn tại ở cơ sở cách ly vẫn chưa được khắc phục như xử lý rác thải và đặc biệt là hệ thống giám sát không đầy đủ, người giám sát không thường xuyên cần phải chấn chỉnh ngay.

Các cơ sở lư trú cách biệt thì thực hiện tốt biện pháp phòng chống dịch nhưng ở các chung cư thì chưa đảm bảo an toàn.

Ông Hiền cho biết, với phi hành đoàn, tiếp viên hàng không phải cách ly đang có vướng mắc khi nhận thức của họ vẫn chủ quan coi thường việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Vì vậy, ông Hiền cho rằng, các trường hợp này nếu cách ly nhà phải có đủ điều kiện (có phòng riêng, giám sát thường xuyên) nếu không tốt nhất nên cách ly ở khu cách ly tập trung để đảm bảo an toàn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho biết, TP Hà Nội sẽ tiếp tục kiểm tra tại các quận huyện. Nơi nào chủ quan để xảy ra dịch bệnh sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương đó.

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, vào cuộc quyết liệt của Hà Nội trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị TP Hà Nội nhanh chóng áp dụng kiểm tra các cơ sở y tế công lập, tư nhân trên địa bàn theo mục tiêu đảm bảo an toàn để phục vụ các nhiệm vụ chính trị.

Đối với các khu vực cách ly tại khách sạn và cách ly tổ bay, mặc dù đã có kế hoạch kiểm tra, song vấn đề đáng lo ngại là "đầu vào" (người nước ngoài vào Việt Nam, tổ bay).

Lãnh đạo Bộ Y tế đề xuất quan tâm, tích cực triển khai cách ly 14 ngày với tổ bay; đối với các chuyên gia, phải thực hiện nghiêm túc công tác xét nghiệm. Khi vào Việt Nam, tất cả thành viên trong đoàn, kể cả cấp cao nhất, cũng phải tiến hành kiểm tra…

"Ngăn chặn quyết liệt mới có thể phòng ngừa dịch bệnh. Thực hiện nghiêm theo quy định, không có vùng trống, không có trường hợp ngoại lệ". Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị TP Hà Nội nhanh chóng áp dụng bộ tiêu chí cho các phòng khám (Bộ Y tế đã ban hành ngày 1/12) kiểm tra các cơ sở y tế công lập, tư nhân trên địa bàn theo mục tiêu đảm bảo an toàn để phục vụ các nhiệm vụ chính trị.

Đối với các khu vực cách ly tại khách sạn và cách ly tổ bay, mặc dù đã có kế hoạch kiểm tra, song vấn đề đáng lo ngại là "đầu vào" (người nước ngoài vào Việt Nam, tổ bay).

Lãnh đạo Bộ Y tế đề xuất quan tâm, tích cực triển khai cách ly 14 ngày với tổ bay; đối với các chuyên gia, phải thực hiện nghiêm túc công tác xét nghiệm.

Khi vào Việt Nam, tất cả thành viên trong đoàn, kể cả cấp cao nhất, cũng phải tiến hành kiểm tra…

Công tác khử khuẩn tại bệnh viện

Về các nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh lưu ý, việc đầu tiên là cần kiểm soát tình hình tốt nhất là ở các nơi công cộng.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị quán triệt ngay các khuyến cáo của Bộ Y tế. Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu thực hiện khuyến cáo “5K” phải làm thế nào để đi vào cuộc sống như một thói quen của mọi cá nhân, gia đình, tổ chức.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đặc biệt nhấn mạnh, không thể bị động, sai sót, không để làn sóng thứ 3 dịch bệnh Covid-19 xảy ra ở Thủ đô.

Bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP yêu cầu cả hệ thống chính trị phải cảnh giác cao độ, không lơ là chủ quan, kiểm soát từ bên ngoài, ngăn chặn tốt từ bên trong, không để người dân hoang mang lo lắng.

“Trách nhiệm phải gắn vào người đứng đầu. Tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, cấp ủy từ quận huyện xuống tới các tổ dân phố. Để làm tốt hơn nữa, thì phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ngay từ cơ sở, bởi công tác này là rất quan trọng”, Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.

Ông Chu Ngọc Anh lưu ý các quận huyện, xã phường, những nơi đông người như công viên, vườn hoa, quảng trường, phố đi bộ, trường học, bến xe phải thực hiện nghiêm “2K”: khẩu trang và khử khuẩn phải bắt buộc thực hiện…Những nơi khác xem xét thực hiện đầy đủ "5K".

Chủ tịch UBND TP cũng nhắc nhở các đơn vị: chợ dân sinh, chợ thể dục sáng sớm cũng phải kiểm soát chặt chẽ.

Các ngành phải yêu cầu tự rà soát, đánh giá việc thực hiện các yêu cầu mà ngành y tế đưa ra về phòng chống dịch, từ đó xem xét trách nhiệm các đơn vị không thực hiện nghiêm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị phải chú ý, ngăn chặn, phát hiện xử lý kịp thời các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Tăng cường tần suất, mức độ kiểm tra từ tổ dân phố, khu dân cư để phát hiện khả năng tiếp xúc với các ca nhiễm Covid-19, không để bùng phát, F1, F2.

Covid-19: Danh sách các địa điểm phong tỏa tạm thời tại Quận 6, TP.HCM

Covid-19: Danh sách các địa điểm phong tỏa tạm thời tại Quận 6, TP.HCM

TGVN. Chiều 2/12, UBND Quận 6, TP. Hồ Chí Minh đã có thông tin về những địa điểm có liên quan đến ca bệnh Covid-19 ...

Công điện của Thủ tướng Chình phủ về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

Công điện của Thủ tướng Chình phủ về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

TGVN. Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 2/12/2020 về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Covid-19 ở Việt Nam chiều 2/12: Thêm 7 ca mắc mới, được cách ly ngay khi nhập cảnh

Covid-19 ở Việt Nam chiều 2/12: Thêm 7 ca mắc mới, được cách ly ngay khi nhập cảnh

TGVN. Bản tin 18h ngày 2/12 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, đã ghi nhận 7 ca mắc mới, ...

(Theo SK&ĐS)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

Snipping Tool là một tiện ích được tích hợp trong hệ điều hành Windows. Công cụ này cho phép người dùng chụp, chỉnh sửa và lưu ảnh chụp màn hình ...
Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng là siêu mẫu Dianka Zakhidova và con trai là tâm điểm chú ý khi xuất hiện trên sân tập của CLB Hoàng Anh Gia ...
Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Hai quan chức Mỹ xác nhận với CBS News rằng, một tên lửa của Israel đã bắn trúng Iran trong cuộc tấn công ngày 19/4 (giờ Hà Nội).
Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Cách xóa bộ nhớ đệm iPhone thường được áp dụng khi máy gặp tình trạng hết dung lượng. Hơn nữa, việc thường xuyên dọn dẹp bộ nhớ đệm còn giúp ...
Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu trong quý I/2024 đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 50,1 triệu thiết bị khiến cho Apple đánh mất ...
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng rải rác ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ trên địa bàn Hà Nội không được tổ chức kỳ thi riêng mà chỉ có hai phương thức tuyển sinh.
Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Chuyến tham quan tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc với các sinh viên Học viện Ngoại giao.
GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

Theo GS. NGND Nguyễn Lân Dũng, phát triển kỹ năng đọc sách trong kỷ nguyên chuyển đổi số đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin.
Cập nhật lịch nghỉ Hè của học sinh cả nước

Cập nhật lịch nghỉ Hè của học sinh cả nước

Hầu hết các tỉnh thành sẽ tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ Hè bắt đầu từ 1/6.
Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Nhiều thanh niên Mỹ không còn mặn mà với việc theo học tại Trung Quốc do mối quan hệ căng thẳng giữa hai bên, kéo theo những cơ hội kinh tế giảm dần.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 19/4. dự đoán XSMT
XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4 - kết quả xổ số ngày 19 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. xo so mien nam. SXMN 19/4
XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 19/4
Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4 - xổ số Vietlott Mega 19/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 19/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 18/4/2024. XSMN thứ 5. xo so mien nam. SXMN 18/4/2024. Kết quả xổ số ngày 18 tháng 4. xổ số hôm nay 18/4.
Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động