Nhỏ Bình thường Lớn

Hàng Việt tăng xuất khẩu qua Alibaba, Amazon

TGVN. Ngày càng có thêm các doanh nghiệp Việt chốt được đơn hàng xuất khẩu mới nhờ sự hỗ trợ của Alibaba (Trung Quốc), Amazon (Mỹ).

Hàng Việt tăng xuất khẩu qua Alibaba, Amazon
Sau hơn một năm được Amazon hỗ trợ đưa hàng lên Amazon.com, doanh số xuất khẩu của doanh nghiệp Việt mới đạt 1 triệu USD. (Nguồn: VnEconomy)

Tăng đơn hàng chốt qua mạng

Ông Đỗ Tuấn Lương, Phó giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Tổng hợp Kiên Thuận (Yên Bái) cho biết: “Trước khi tham gia Alibaba.com, 80% doanh thu của Công ty đến từ thị trường nội địa, phần còn lại đến từ xuất khẩu. Sau khi gia nhập Alibaba.com, tỷ lệ này đã đảo ngược. Doanh thu xuất khẩu qua nền tảng Alibaba.com của Công ty đã đạt 1 triệu USD”.

Sau một thời gian đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến và có được khách hàng, ông Lương khẳng định, bên cạnh kênh xuất khẩu truyền thống, doanh nghiệp cần đẩy mạnh mảng kinh doanh xuất khẩu trực tuyến để tối ưu hóa hoạt động và chốt thêm được đơn hàng mới, nhất là có sự hậu thuẫn từ các tập đoàn thương mại điện tử toàn cầu.

Công ty TNHH DSW là một trong những doanh nghiệp có được đơn đặt hàng xuất khẩu nhờ tham gia các khóa hỗ trợ đưa hàng lên mạng của Alibaba.com. Bà Trần Thị Yến Phi, Giám đốc điều hành Công ty chia sẻ, thông qua việc tham gia các lớp đào tạo bán hàng qua mạng xuyên biên giới của Alibaba.com, từ đơn đặt hàng đầu tiên trị giá 3.000 USD, sau một năm, doanh thu xuất khẩu qua kênh này của Công ty đã đạt 260.000 USD”.

“Tôi đã học được các bài học thực tế từ nhà bán hàng Trung Quốc thông qua Alibaba.com, như các phương thức thanh toán đa phương tiện, hay các cách để livestream sản phẩm của mình…”, bà Phi chia sẻ.

Để khai thác hiệu quả kênh xuất khẩu trực tuyến, từ năm 2019, Bộ Công Thương đã “bắt tay” với các tập đoàn lớn về thương mại điện tử như Alibaba, Amazon nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực về thương mại điện tử, đưa sản phẩm lên sàn Alibaba.com và có những đơn hàng xuất khẩu thành công.

Đến nay, đã có hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký đào tạo, hơn 300 doanh nghiệp tham gia tư vấn xuất khẩu, nâng cao năng lực thương mại điện tử. Sắp tới, sẽ có thêm một số doanh nghiệp tiềm năng trong các ngành như nông sản, thủy hải sản, đồ gỗ, thực phẩm chế biến đóng gói sẽ “lên sàn”.

Dư địa lớn

Tại Hội nghị Thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021 vừa được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Alibaba.com tổ chức, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 18%, với quy mô 11,8 tỷ USD và Việt Nam là thị trường duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số.

“Kinh tế số được xác định là một trụ cột tăng trưởng của Việt Nam. Năm 2020, dịch Covid-19 đã để lại cho nền kinh tế những hậu quả rất nặng nề. Do đó, việc chuyển sang các nền tảng kỹ thuật số để xuất khẩu không còn là một lựa chọn, mà là điều bắt buộc để các doanh nghiệp Việt Nam tồn tại, phát triển và kết nối được với sự chuyển động của thương mại toàn cầu”, ông Hải lưu ý.

Tham gia sân chơi xuất khẩu qua nền tảng trực tuyến, ngoài việc có được cơ hội chốt các đơn hàng xuất khẩu mới, doanh nghiệp Việt còn được cải thiện đáng kể về trình độ. Đại diện Alibaba.com thừa nhận, điểm mạnh của các nhà bán hàng Việt Nam là năng lực sản xuất ngày càng cải thiện về chất lượng và số lượng, danh mục sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh và định hướng tăng cường tập trung vào xuất khẩu. Một số ngành hàng của Việt Nam đã tiếp cận khách hàng ấn tượng, bao gồm thực phẩm, đồ uống, nhà, vườn và xây dựng.

Xuất khẩu qua các “ông lớn” thương mại điện tử như Alibaba, Amazon mang lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ với tiềm lực về tài chính và nhân lực hạn chế.

Dẫu vậy, để duy trì và tăng doanh số xuất khẩu là cả một chặng đường dài cần chinh phục. Sau hơn một năm được Amazon hỗ trợ đưa hàng lên Amazon.com, doanh số xuất khẩu của doanh nghiệp Việt mới đạt 1 triệu USD - con số còn khá khiêm tốn, nhất là với hàng loạt mặt hàng từ nông sản, thực phẩm, đồ nội thất... vốn là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.

Theo ông Gijae Seong, Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam, ngày càng nhiều sản phẩm “Made in Vietnam” trên các cửa hàng của Amazon toàn cầu như đồ gia dụng, phụ kiện thời trang, dụng cụ nhà bếp, tiện ích gia đình... đang được đông đảo khách hàng quốc tế ưa chuộng, nhờ chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh.

Ngoài ra, khẩu trang y tế, găng tay và quần áo bảo hộ cũng là 3 nhóm sản phẩm quan trọng mà đội ngũ Amazon đã và đang tiếp tục làm việc với các nhà sản xuất Việt Nam để thúc đẩy xuất khẩu nhiều hơn nữa trong năm 2021.

TIN LIÊN QUAN
Xuất khẩu đồ gỗ, thủy sản, dệt may sang Australia bật tăng
Báo Malaysia: Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng trong năm 2020
Xuất khẩu thủy sản bật tăng trở lại trước thềm năm mới Tân Sửu 2021
Ấn Độ xem xét đợt tăng thuế 5-10% đối với hàng loạt sản phẩm nhập khẩu
Ra mắt Cổng thông tin hướng dẫn xuất nhập khẩu hàng hóa

(theo Báo Đầu tư)

Tin cũ hơn

Giá heo hơi hôm nay 25/12: Miền Bắc giữ trạng thái ổn định, miền Trung - Tây Nguyên, miền Nam tiếp đà tăng Giá heo hơi hôm nay 25/12: Miền Bắc giữ trạng thái ổn định, miền Trung - Tây Nguyên, miền Nam tiếp đà tăng
Quản trị nguồn vốn con người Quản trị nguồn vốn con người
Đầu tư công cần ‘gỡ nút thắt’ để tạo lực bật tăng trưởng 2026–2030 Đầu tư công cần ‘gỡ nút thắt’ để tạo lực bật tăng trưởng 2026–2030
Giá nông sản hôm nay 24/12/2025: Giá cà phê tăng mạnh liên tiếp, đầu tư ồ ạt mua vào; Tiếp tục nối lại đường vận chuyển qua Kênh đào Suez Giá nông sản hôm nay 24/12/2025: Giá cà phê tăng mạnh liên tiếp, đầu tư ồ ạt mua vào; Tiếp tục nối lại đường vận chuyển qua Kênh đào Suez
Giá heo hơi hôm nay 24/12: Miền Nam tăng mạnh nhất cả nước, từ 1.000 - 2000 đồng/kg Giá heo hơi hôm nay 24/12: Miền Nam tăng mạnh nhất cả nước, từ 1.000 - 2000 đồng/kg
Safran: Tự hào là đối tác tin cậy của các hãng hàng không tại Việt Nam Safran: Tự hào là đối tác tin cậy của các hãng hàng không tại Việt Nam
Giá nông sản hôm nay 23/12/2025: Giá cà phê bứt phá, 'bước tiến cả về lượng và chất'; Nga đánh thuế 50% với gạo xuất khẩu ngoài hạn ngạch Giá nông sản hôm nay 23/12/2025: Giá cà phê bứt phá, 'bước tiến cả về lượng và chất'; Nga đánh thuế 50% với gạo xuất khẩu ngoài hạn ngạch
Giá nông sản hôm nay 22/12/2025: Giá cà phê trong nước 'xanh sàn' đầu tuần, manh nha lực mua bắt đáy; Người Mỹ vẫn phải uống cà phê giá cao Giá nông sản hôm nay 22/12/2025: Giá cà phê trong nước 'xanh sàn' đầu tuần, manh nha lực mua bắt đáy; Người Mỹ vẫn phải uống cà phê giá cao
Giá heo hơi hôm nay 22/12: Miền Bắc, miền Trung - Tây Nguyên duy trì đà tăng mạnh, miền Nam đi ngang Giá heo hơi hôm nay 22/12: Miền Bắc, miền Trung - Tây Nguyên duy trì đà tăng mạnh, miền Nam đi ngang
Giá heo hơi hôm nay 21/12: Miền Bắc chững giá, miền Trung - Tây Nguyên ổn định, miền Nam thấp nhất cả nước Giá heo hơi hôm nay 21/12: Miền Bắc chững giá, miền Trung - Tây Nguyên ổn định, miền Nam thấp nhất cả nước
Giá heo hơi hôm nay 20/12: Miền Bắc, Trung tăng mạnh, miền Nam đi ngang Giá heo hơi hôm nay 20/12: Miền Bắc, Trung tăng mạnh, miền Nam đi ngang
Giá nông sản hôm nay 20/12/2025: Giá cà phê đã được 'hãm phanh' giảm? Việt Nam vào top 15 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới Giá nông sản hôm nay 20/12/2025: Giá cà phê đã được 'hãm phanh' giảm? Việt Nam vào top 15 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới