Đổ nhưng không vỡ
Cơ cấu hoạt động tài chính, ngân hàng của Anh cũng gần giống của Mỹ, hình thức sử dụng credit (tín dụng) là rất phổ biến, vay nợ, trả góp để đầu tư, mua bất động sản, đầu tư mạo hiểm nhiều. Tuy nhiên, hoạt động tài chính, ngân hàng của Anh được đánh giá là minh bạch và chặt chẽ hơn so với Mỹ nên độ ảnh hưởng có thể không lớn như Mỹ.
Theo các chuyên gia kinh tế, nước Anh đang ở trong thời kỳ rất khó khăn, nhưng họ vẫn hy vọng về khả năng vượt qua cơn suy thoái đang cận kề. Nhiều lĩnh vực trong cộng đồng doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động hiệu quả. Tổng khối lượng bán lẻ trong 3 tháng tính đến cuối tháng 7 vẫn tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2007, trong đó hàng thực phẩm tăng 2,2%, hàng phi thực phẩm tăng 4,3%, ngành sửa chữa và bán lẻ phi dự trữ tăng 12,6%. Trị giá bán lẻ tăng 4,7%. Trị giá trung bình bán lẻ trong tuần tháng 7 là 5,2 tỷ bảng.
Niềm tin không suy giảm
Theo thống kê mới đây, trong tháng 8, lạm phát của Anh là 4,7% - mức tăng đặc biệt cao trong 2 tháng gần đây (chỉ tiêu của Chính phủ là 2%) dự kiến cả năm là 5%, Quý II tăng trưởng 0%, Quý III - 0,3%. Nhưng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Anh và Việt Nam tính đến hết tháng 7 năm 2008 vẫn đạt mức tăng trưởng khá, nhập khẩu hàng hóa của Anh từ Việt Nam đạt 561,390 triệu bảng, tăng 16,5% so với 7 tháng 2007; xuất khẩu hàng hóa từ Anh sang Việt Nam đạt 95,502 triệu bảng, tăng 49,6%.
Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam có thể chưa bị ảnh hưởng trong năm 2008, chỉ tiêu đề ra là 1,7 tỷ USD vẫn có thể đạt được. Một số mặt hàng chủ yếu Việt Nam xuất khẩu sang Anh vẫn duy trì mức tăng trưởng khá: giày dép tăng 10,2%; đồ gỗ tăng 9,0%; may mặc tăng 27,9%; cà phê 20,4%; hạt điều 79,3%; hải sản tăng 27,9%... Nhưng dự đoán kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Anh có thể giảm khoảng 15- 20% vào năm 2009.
Cụ thể, mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Anh là giầy mũ da – ngoài ảnh hưởng từ việc EU quyết định rà soát chống bán phá giá và bãi bỏ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) các mặt hàng thuộc mục XII, còn chịu thêm tác động xấu của tình hình kinh tế, nên có thể kim ngạch xuất khẩu sẽ giảm nhiều. Nhóm hàng may mặc dự báo giảm không nhiều, phần lớn chỉ do nhu cầu giảm. Các sản phẩm gỗ khó có thể tăng cao, đặc biệt là các sản phẩm phục vụ xây dựng, trang trí nội thất do thị trường nhà đất đang đóng băng và khó phục hồi trong năm sau. Nông sản thực phẩm, hải sản có kim ngạch xuất khẩu không lớn, có thể duy trì được mức tăng do nhu cầu không giảm, nhưng có thể bị ảnh hưởng do các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của Anh nói riêng, EU nói chung, chặt chẽ hơn.
Tuy nhiên, giới doanh nghiệp Anh vẫn quan tâm nhiều đến thị trường Việt Nam vì cho rằng đây là địa điểm đầu tư có thể mang lại lợi nhuận cao. Theo đánh giá của Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Anh (UKTI), Việt Nam là một trong 10 thị trường triển vọng (năm ngoái Việt Nam lọt vào Top 17) đang được các doanh nghiệp Anh quan tâm. Điều này cho thấy mặc dù tình hình kinh tế Anh đang bị ảnh hưởng xấu nhưng sự quan tâm của các doanh nghiệp Anh đối với Việt Nam không giảm sút.
An Sinh