Hậu Covid-19: Chớp cơ hội vàng, du lịch nội địa cất cánh khi đường bay quốc tế 'dừng hình'

TGVN. Nhiều người Việt đang lựa chọn tour du lịch nội địa ngắn ngày để được trải nghiệm các dịch vụ lưu trú cao cấp giá hời và khám phá cảnh đẹp đất nước trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến khách quốc tế chưa thể quay trở lại Việt Nam.  
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Ngành du lịch lại bế tắc trước làn sóng Covid-19 thứ 2
Khai thác chương trình trải nghiệm đêm Di tích Nhà tù Hỏa Lò từ 24/7
Hậu Covid-19: Chớp cơ hội vàng, du lịch nội địa cất cánh khi đường bay quốc tế 'dừng hình'
Có thể khẳng định, đây là thời điểm vàng để đi du lịch nội địa, bởi chưa bao giờ giá vé máy bay, khách sạn, tour và các dịch vụ đi kèm lại "hời" như hiện nay. Trong ảnh là Bãi Sao Phú Quốc, một trong những địa danh hút khách du lịch. (Nguồn: phuquoc4u.com)

Tổng cục Du lịch dự báo, trong 6 tháng cuối năm, khách du lịch nội địa sẽ chiếm tới 95% tổng lượng khách trong năm 2020 và xu hướng mới này có thể là cứu cánh mà ngành du lịch cần nắm bắt để phục hồi trong nửa cuối năm 2020.

Xu hướng du lịch ngắn ngày

Anh V.Q Tùng ở Hà Nội vừa book cho đoàn cơ quan gần 50 người tham gia tour du lịch trải nghiệm tại Đà Nẵng - Đông Giang - Tây Giang - Hội An 4 ngày 3 đêm vào tháng 7 tới. Anh Tùng cho biết, mọi người thống nhất địa điểm và lịch trình rất nhanh bởi được giảm vé máy bay, cơ sở lưu trú 5 sao giá tốt và quan trọng nhất là trẻ em đã học hành, thi cử xong. Các gia đình rất hồ hởi khi được trải nghiệm dịch vụ du lịch cao cấp nhưng với giá rất hấp dẫn này.

Đây cũng là xu hướng chung hiện nay của nhiều gia đình, doanh nghiệp, cơ quan khi mùa du lịch hè đang bước vào chính vụ. Các công ty du lịch cho biết, ngay từ cuối tháng 4, lượng khách tìm hiểu tour, đăng ký và khởi hành tour nội địa ngắn ngày đã tăng nhưng đến tháng 6 này còn nhộn nhịp hơn. Thậm chí lượng khách book tour du lịch nội địa tăng cao không kém so với mùa cao điểm hè năm trước. Một số điểm đến hút khách như Sa Pa, Đà Nẵng, Phú Quốc, Đà Lạt… đã tấp nập khách đến nghỉ dưỡng, khám phá, đặc biệt là vào dịp cuối tuần.

Thực tế, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, tại các địa điểm du lịch nổi tiếng đã chứng kiến lượng khách khổng lồ đổ về. Các khu resort cao cấp tại Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết… thậm chí đã hết phòng hết tháng 6 và khách cũng book cho đến giữa tháng 7. Đây là những tín hiệu tích cực sau hàng loạt biện pháp kích cầu du lịch nội địa mạnh mẽ của Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, địa phương và các doanh nghiệp vận tải, lữ hành, lưu trú.

Tin liên quan
Hậu Covid-19: Phá vỡ thế Hậu Covid-19: Phá vỡ thế 'đứng hình', nan giải câu chuyện ‘hé’ cánh cửa du lịch quốc tế

"Chớp" thời điểm vàng

Thời gian qua, du lịch Việt Nam chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Các chuyên gia dự đoán, sớm nhất cũng phải hết năm nay lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam mới hy vọng phục hồi. Vì vậy, thị trường du lịch nội địa được xác định là mục tiêu trọng tâm của ngành trong thời điểm này.

Do đó, ngay sau khi lệnh cách ly toàn xã hội được dỡ bỏ, các cơ quan quản lý về du lịch đã vào cuộc. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” thực hiện từ 1/6-31/12. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng khởi động chương trình kích cầu du lịch với quy mô toàn quốc với thông điệp "Du lịch an toàn". Chương trình kích cầu được triển khai ở cả 3 miền Bắc-Trung-Nam với giá tour giảm từ 20-30%.

Các doanh nghiệp cũng nhanh chóng vào cuộc với hàng loạt tour khuyến mãi hấp dẫn. Nhiều doanh nghiệp du lịch, hàng không như FLC Hotels & Resorts, Vinpearl, Bamboo Airways, Vietjet Air… đã ra mắt nhiều chương trình, sản phẩm du lịch ưu đãi từ 20-50%. Các công ty lữ hành lớn như Saigon Tourist, AZA Travel, Hanoi Red Tours… cũng tung ra nhiều tour hấp dẫn, với giá một số dịch vụ giảm tới 70%, khởi hành từ nay đến hết năm 2020.

Trong đợt kích cầu tổng lực này, các địa phương hút khách bằng các chương trình ưu đãi, giới thiệu các tour, điểm đến mới, các chương trình liên kết. Điển hình có thể kể tới chương trình Sa Pa giảm giá 30-60% giá phòng khách sạn, vé ô tô, vé vào khu du lịch cho du khách; chương trình kích cầu du lịch nội địa TP. Hồ Chí Minh 2020 bắt đầu từ tháng 6 với gần 260 chương trình tour và 280.000 vé ưu đãi giảm từ 10-70%...

Có thể khẳng định, đây là thời điểm vàng để đi du lịch nội địa, bởi chưa bao giờ giá vé máy bay, khách sạn, tour và các dịch vụ đi kèm lại hời như hiện nay. Khách du lịch có cơ hội trải nghiệm dịch vụ chất lượng từ 3 đến 5 sao với mức giá ưu đãi, giảm sâu lên tới 50%. Theo một khảo sát gần đây của một đơn vị báo chí và Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) với 1.700 người, có 31,9% cho biết sẽ đi du lịch trong năm 2020, 29,3% có ý định lên đường vào mùa hè này, 24,8% đi du lịch trong 2 tháng tới.

hau covid 19 du lich noi dia cat canh khi duong bay quoc te chua mo lai 1
Hội An chào đón du khách. (Nguồn: vntravellive.com)

Cơ hội phục hồi

Từ đầu tháng 5, hầu hết các đường bay nội địa đã được nối trở lại, Vietnam Airlines có thể khôi phục 50-60% thị trường nội địa giai đoạn này, đến tháng 7, 8 có thể lên 70%.

Thực tế không phải đến khi đại dịch Covid-19 gây thiệt hại cho ngành thì du lịch nội địa mới được coi trọng. Thị trường khách nội địa từ lâu đã được xem là trụ cột của ngành du lịch với lượng khách hằng năm luôn gấp 4 lần khách quốc tế.

Có được điều này bởi, Việt Nam vốn sở hữu một nguồn tài nguyên du lịch phong phú, nhiều điểm đến hấp dẫn. Với đường bờ biển trải dài hơn 3.620 km cùng hàng trăm đảo lớn nhỏ, từ Bắc vào Nam, đâu cũng có thể thấy những bãi biển đẹp. Nét đẹp của vùng núi phía Bắc, những nền văn hóa ẩm thực độc đáo và hấp dẫn của miền Trung, phía Nam với miệt vườn với những đặc trưng văn hóa riêng… cũng luôn hấp dẫn du khách.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, để thu hút du khách đến nghỉ dưỡng, chi tiêu nhiều hơn, lưu trú lâu hơn và muốn quay trở lại thì chắc chắn giảm giá thôi là chưa đủ. Ngành du lịch và bản thân các doanh nghiệp cần nhạy bén và có những giải pháp căn cơ, lâu dài để nắm bắt được xu hướng mới, từ đó tăng trưởng bền vững ở giai đoạn hậu Covid-19. Vì vậy, cùng với việc đưa ra các chương trình ưu đãi, các doanh nghiệp, địa phương cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Bên cạnh đó, xu hướng du lịch tự do, đi ngắn ngày đang “lên ngôi”, vì thế, các đơn vị trong ngành cũng buộc phải có sự thay đổi, chuyển mình để đáp ứng thị hiếu của du khách. Như Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung từng nhấn mạnh, các doanh nghiệp cần nghiên cứu để tái cơ cấu sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của khách trong bối cảnh mới. Đồng thời, các địa phương, doanh nghiệp cần triển khai nhanh các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ khách, kích cầu du lịch nội địa và cam kết giữ vững chất lượng dịch vụ. Có như thế, ngành du lịch sẽ có cơ hội phục hồi trong những tháng cuối năm nay.

Thanh Hóa triển khai kích cầu Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam

Thanh Hóa triển khai kích cầu Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam

TGVN. Tỉnh Thanh Hóa sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch hiện có; xây dựng sản phẩm du lịch mới và các gói kích ...

Chuyên gia quốc tế gợi ý giúp kích cầu du lịch Quảng Nam hậu Covid-19

Chuyên gia quốc tế gợi ý giúp kích cầu du lịch Quảng Nam hậu Covid-19

TGVN. Theo các chuyên gia du lịch, việc giảm giá quá sâu để “kéo” khách quay trở lại như cách làm của một số địa phương, ...

Hậu Covid-19: Du lịch Đà Nẵng được quảng bá hằng ngày trên BBC trong 1 tháng

Hậu Covid-19: Du lịch Đà Nẵng được quảng bá hằng ngày trên BBC trong 1 tháng

TGVN. Kênh truyền hình quốc tế BBC sẽ quảng bá video du lịch Đà Nẵng với độ dài 30 giây, phát trên kênh BBC ở khu ...

Dương Liễu

Đọc thêm

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/4/2024 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Nhân dịp ông Prabowo Subianto được bầu làm Tổng thống Indonesia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng.
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (29/3): Bắc Bộ đêm và sáng mưa rào, giông, cục bộ mưa to đến rất to; Tây Nguyên, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (29/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Những lễ hội độc đáo ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ trong năm 2024

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có nền lịch sử lâu đời và nền văn hóa chứa đựng nhiều điều thú vị, đặc biệt là những lễ hội đặc ...
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 26/3 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự mức tăng ...
Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Châu Âu tiếp tục hành trình giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga, chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp và học giả Mỹ.
Kinh tế Ukraine nhận 'còi báo động', chỉ có đủ tiền cho đến cuối mùa Xuân

Kinh tế Ukraine nhận 'còi báo động', chỉ có đủ tiền cho đến cuối mùa Xuân

Nợ công bằng ngoại tệ tương đương của Ukraine đã tăng 50 tỷ USD trong hai năm.
Kinh tế sáng tạo - Quyền lực mềm của Kazakhstan

Kinh tế sáng tạo - Quyền lực mềm của Kazakhstan

Kazakhstan có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo để phát triển kinh tế và nâng cao hình ảnh quốc gia trên toàn cầu.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nhằm đề ra biện pháp tối ưu hoá hoạt động dịch vụ ngân hàng và kinh doanh cho hai nước.
Phiên bản di động