HCI Holding là Tập đoàn mẹ, đầu tư và quản lý 7 công ty con và thương hiệu khác nhau. Hoạt động trong nhiều lĩnh vực tài chính - ngân hàng, hình thức mua cổ phiếu các ngân hàng, các công ty phát triển nhà, bất động sản…; Đầu tư phát triển hạ tầng các khu cụm công nghiệp, năng lượng sạch tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ đang được Nhà nước gọi mời đầu tư, cho đến đầu tư trang trại nông nghiệp sạch, vùng nguyên liệu sạch, phục vụ sản xuất Dược - Mỹ phẩm cho các công ty trực thuộc và xuất khẩu, khu vực: Tây Nguyên, Tây Bắc.
Với vai trò là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn tài chính HCI Holding thành lập và hoạt động kinh doanh từ năm 2013 đến nay, Võ Thị Ngọc Huyền luôn thể hiện bản lĩnh, đầy quyết tâm, tự tin “chèo lái” công ty và đạt được nhiều thành tích vang dội, trở thành Tập đoàn lớn với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng tại Việt Nam và ghi danh mình vào Top doanh nhân xuất sắc nhất khu vực.
Vinh dự, tự hào hơn khi Ngọc Huyền là doanh nhân trẻ tuổi nhất được tham dự Chương trình tuyên truyền và Tọa đàm trực tuyến ASEAN 2020 - Kết nối doanh nghiệp Việt.
Doanh nhân Võ Thị Ngọc Huyền chụp ảnh kỷ niệm với nhiều chuyên gia và doanh nhân quốc tế. |
Bên lề các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 37, bà Võ Thị Ngọc Huyền đã chia sẻ về khó khăn và cách ứng phó với Covid-19, những thay đổi mang tính sống còn của doanh nghiệp…
Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động nghiêm trọng đến đời sống kinh tế, xã hội và đặc biệt các doanh nghiệp cũng lâm vào cảnh “lao đao”. Vậy, HCI đã có những phương án gì để ứng phó với đại dịch, thưa bà?
Hiện, Công ty quản lý và vận hành 7 doanh nghiệp cũng như những hoạt động dựa trên nhiều lĩnh vực. Hoạt động ở các ngành nghề phân phối các dòng sản phẩm làm đẹp, sản xuất truyền thống cũng như đầu tư vào các cơ sở hạ tầng, nông nghiệp sạch và năng lượng sạch.
Nếu các doanh nghiệp khác khó khăn 1-2 thì doanh nghiệp chúng tôi khó khăn 3-4 lần, tất cả các biến động thay đổi như giá vàng, đô la, xăng dầu…
Từ cuối năm 2019 đến nay, đại dịch Covid-19 hoành hành đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp HCI.
Vì vậy, HCI đã linh hoạt sắp xếp thời gian làm việc của các cán bộ, công nhân viên; phân vùng trọng điểm cán bộ để làm sao đạt được hiệu quả năng suất cao, tiết kiệm được chi phí nhân công, chi phí quản lý vận hành; Cắt giảm chi phí sản xuất, chi phí quản lý doanh nghiệp, hạn chế những chi phí không cần thiết, ưu tiên chi phí lương cho cán bộ, công nhân viên nhằm tạo động lực để các thành viên có thể đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Ngoài ra, HCI còn tích cực đầu tư công tác nghiên cứu để có thể chủ động nguồn nguyên liệu, rà soát, tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên liệu thay thế; Tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm mới, đẩy mạnh công tác truyền thông, PR, quảng cáo, khai thác tối đa thị trường nội địa.
Những nhà máy truyền thống của chúng tôi rất khó khăn trong việc nhập nguyên liệu để sản xuất, xuất và nhập khẩu đều không được, các đơn hàng ở trong nước trì trệ vì không có nguyên liệu đầu vào từ nước bạn.
Vận chuyển hàng hóa trong và ngoài nước thì khó khăn, quá trình vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh thành chậm hơn nên ảnh hưởng toàn bộ đến ngành dịch vụ và bán lẻ.
Chi phí tiêu dùng và lạm phát tăng cao nên thu nhập bình quân đầu người không theo kịp, cũng như lượng lao động mất việc và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao đã ảnh hưởng lớn tới sức tiêu dùng. Vì vậy, ngành dịch vụ, bán lẻ và dòng vốn lưu động của doanh nghiệp bị ảnh hưởng ít nhiều.
Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, dẫn đến quá trình thanh toán công nợ bị trì trệ. Trước tình hình đó, doanh nghiệp chúng tôi đã họp Tập đoàn và đưa quyết định kịp thời, nhanh chóng trong giai đoạn Covid-19 khó khăn.
Bà Võ Thị Ngọc Huyền tham gia phiên thảo luận với chủ đề: Vai trò của doanh nghiệp xã hội trong tình hình bình thường mới. |
HCI đã xây dựng những phương án gì để vượt qua khó khăn trong đại dịch?
Đầu tiên, linh hoạt sắp xếp thời gian làm việc của cán bộ công nhân viên, phân vùng trọng điểm cán bộ để làm sao có thể đạt được năng suất, hiệu quả làm việc cao nhất của nhân viên mà không phải tốn quá nhiều chi phí quản lý doanh nghiệp cũng như chi phí quản lý mặt bằng.
Cái khác nữa, HCI cắt giảm chi phí sản xuất, chi phí vận hành doanh nghiệp, tối ưu hóa nhưng chi phí không cần thiết, thay vào đó là tăng và ưu tiên các chi phí cho nhân viên để cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Mặt khác, chúng tôi còn tích cực đầu tư cho công tác nghiên cứu để chủ động tìm kiếm nguyên liệu và rà soát, tìm kiếm nguồn cung ứng, phù hợp để thay thế.
Về việc tìm kiếm thị trường, chúng tôi tích cực tìm kiếm thị trường mới, tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá để những điểm bán hàng có nguồn ra, đáp ứng như cầu thị trường.
Đối với các doanh nghiệp, kết nối các doanh nghiệp cùng khối, cùng ngành nghề để các doanh nghiệp liên kết, hỗ trợ nhau về dòng vốn lưu động, về các nguồn nguyên liệu cùng như các vấn đề xã hội để cùng nhau vượt qua đại dịch khó khăn.
Tiếp đó, chúng tôi áp dụng công nghệ số 4.0 vào quy trình sản xuất và quy trình vận hành doanh nghiệp để tối ưu hóa chi phí nhất có thể. Cuối cùng, chúng tôi tận dụng tối đa ưu đãi về thuế quan cũng như các chính sách về hỗ trợ của Nhà nước.
Cơ hội tăng trưởng trở lại của ASEAN cũng như doanh nghiệp có thể nắm bắt?
Trong thời kỳ hội nhập, các doanh nghiệp cần có những đổi mới. Đặc biệt, phải thích ứng với giai đoạn hậu Covid-19 để các doanh nghiệp tận dụng cơ hội tái cơ cấu và tìm kiếm thêm nguồn nguyên vật liệu để kiện toàn, đàm phán giá với các đối tác. Trong bức tranh khó khăn chung của Covid-19, đây là cơ hội để các doanh nghiệp thay đổi và có cơ hội để thay đổi.
Dịch Covid-19 đã gây vô vàn khó khăn, khiến các doanh nghiệp thế giới và Việt Nam rơi vào tình trạng khủng hoảng. Đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam không mấy thuận lợi do Covid-19 nhưng khó khăn này lại tạo thuận lợi khác, có thể là bước đột phá, nhiều sức hút trong khu vực.
Hội nhập ASEAN, Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có HCI Holding không chỉ đứng vững mà còn trưởng thành mạnh mẽ, vươn ra thị trường thế giới.
Doanh nhân Võ Thị Ngọc Huyền được nhiều người ngưỡng mộ không chỉ vì xinh đẹp, mà còn vô cùng tài năng. Xinh đẹp, tài giỏi cùng sự nỗ lực không giới hạn, nữ doanh nhân đã “chèo lái” Công ty Mỹ phẩm Huyền Cò trở thành một trong những cái tên nổi tiếng trên thị trường mỹ phẩm Việt. Khởi nghiệp từ con số 0 tròn trĩnh, tới nay Võ Thị Ngọc Huyền sở hữu trong tay khối tài sản khổng lồ với hệ thống hàng nghìn nhân viên trên toàn quốc và nhận được sự tin tưởng của hàng triệu người tiêu dùng mỹ phẩm. |
| ASEAN 2020: Thách thức nhiều, thành tựu lớn và những bài học TGVN. Thách thức không mong muốn, nhưng “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Vượt qua khó khăn, chứng tỏ bản lĩnh, năng lực của ... |
| Tọa đàm trực tuyến ASEAN 2020: Vai trò của doanh nghiệp xã hội trong tình hình bình thường mới TGVN. Bên cạnh lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 37, chiều 13/11, Báo TG&VN thực hiện Chương trình tuyên truyền và Tọa đàm trực tuyến ... |
| Chương trình tuyên truyền và Tọa đàm trực tuyến ASEAN 2020 - Kết nối doanh nghiệp Việt TGVN. Bên lề các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 37, chiều 13/11, tại Hà Nội, Báo TG&VN thực hiện Chương ... |