📞

Hết thời McDonald's

22:03 | 09/05/2015
McDonald đang đóng cửa 350 nhà hàng trên toàn thế giới, bao gồm 220 tại Mỹ và Trung Quốc, đó là thông tin mới đây từ Nation’s Restaurant News. Theo đó, thu nhập ròng của công ty đã giảm 33% so với năm 2014, một khoảng giảm đáng kể, bất chấp những nỗ lực thúc đẩy kinh doanh.
McDonald đã từng là một trong những tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới.

Ngay những ngày đầu năm 2015, chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất thế giới McDonald's thông báo sa thải CEO Thompson. Việc CEO ra đi đột ngột là do 2014 là một trong những năm tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây của McDonald's. Ngày 23/1, hãng đã công bố sụt giảm doanh thu lần đầu tiên từ năm 2002. Trong quý cuối cùng của năm 2014, lợi nhuận hoạt động đã giảm 20% so với cùng quý trong các năm trước.

McDonald's đang đối mặt với sự quay lưng của người dùng. Bánh Big Mac và khoai tây chiên ngày càng ít được ưa chuộng trên khắp thế giới vì sự lo ngại về nạn béo phì và sức khỏe.

Trong suốt nhiều thập kỷ, McDonald's là hình mẫu lý tưởng về cách gây dựng một thương hiệu thức ăn nhanh toàn cầu. Tuy nhiên, vấn đề mà McDonald's gặp phải hiện nay là giới trẻ có hứng thú hơn với những thương hiệu ngẫu hứng như Chipotle và Panera Bread, cung cấp đồ ăn tươi ngon hơn.

Gần đây, McDonald's lên kế hoạch thay đổi thực đơn và thực hiện nhiều cải tiến trong dịch vụ, gắn nhiều hơn với các xu hướng công nghệ và mạng xã hội. Tuy nhiên, các nhà đầu tư không khỏi thắc mắc: "Tại sao McDonald's không hành động sớm hơn chút nữa?". McDonald's đang cố đổi mới chính mình, nhưng như chuyên gia Jean-Noel Kapferer bình luận: "Một thương hiệu cũng giống như một tấm ván trượt trên biển, phải trượt trên đúng làn sóng".

Ngoài khó khăn về kinh tế, sự mai một của một trong những tập đoàn biểu tượng của thế kỷ XX có nguồn gốc sâu xa hơn. Đó là những chuyển biến sâu sắc về phương thức ăn uống, sử dụng và mong muốn của người tiêu dùng trong một thời đại mới.

Dường như các nhà đầu tư cũng đang chứng tỏ họ không mấy tin tưởng vào kế hoạch trở lại của “ông Hoàng một thời” trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh. Cổ phiếu của McDonald's đã giảm gần 2% hôm thứ hai tuần này. Điều khiến vị CEO mới của McDonald's, Steve Easterbrook, thật sự lo ngại là các cổ phiếu khác của những công ty kinh doanh mặt hàng tương tự lại tăng, thậm chí một số trong đó tăng rất mạnh. Cụ thể, Shake Shack đã tăng 7% và chính thức chạm mốc kỉ lục mới. Cổ phiếu của công ty này đã tăng 270% kể từ lần ra mắt công chúng đầu tiên vào tháng giêng, và công ty này lại đang rất được lòng nhóm khách hàng trẻ từng một thời là fan của McDonald's.

Tại sao vậy? McDonald's từng là một trong những biểu tượng văn hóa và kinh tế kiểu Mỹ nhờ bắt trúng xu hướng của người tiêu dùng, tuy nhiên, nay nó đánh mất “ngai vàng” cũng vì đúng lý do đó. Và đơn giản bí quyết bắt đúng nhịp thay đổi của giới trẻ đã giúp Shake Shack ghi điểm trước McDonald's. Giới chuyên gia cho rằng các chiến lược mới của McDonald's là vẫn chưa đủ sức thuyết phục để xoay chuyển tình thế. Trên tờ Guadian, Patty Johnson - Chuyên gia phân tích thực phẩm toàn cầu của Hãng nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, giá trị cốt lõi của McDonald’s vốn đã được định hình là “thức ăn được phục vụ nhanh”, và khách hàng, nhất là giới trẻ ngày nay đã quay lưng lại với chính giá trị này để tìm đến thức ăn có giá trị dinh dưỡng và sức khỏe.

Có rất ít nhà phân tích tin rằng McDonald’s sẽ lật ngược được tình thế sau khi cổ phiếu của công ty này sụt giảm. Vì thế chắc chắn sẽ có áp lực đáng kể dành cho CEO Easterbrook trong thời gian sắp tới.

Minh Châu