Hoa quả Việt Nam ngày càng phổ biến tại thị trường Nhật Bản

Uyên Hương
Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn các sản phẩm nông thủy sản – thực phẩm nước ngoài nên đây được ví như thị trường tiềm năng và còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt trong năm 2022.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hoa quả Việt Nam ngày càng phổ biến tại thị trường Nhật Bản
Chuối Việt Nam được bày bán tại một siêu thị ở Nhật Bản. (Nguồn: Lao động Thủ đô)

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 42,7 tỷ USD, tăng 7,8% so với năm 2020.

Cụ thể, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 20,1 tỷ USD, tăng 4,4%; nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt 22,6 tỷ USD, tăng 11,3%. Đáng lưu ý, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản năm 2021 đạt 1,8 tỷ USD, giảm nhẹ ở mức 0,5% so với năm 2020.

Mặc dù mặt hàng chủ lực trong nhóm hàng này là hàng thủy sản có mức giảm 7,4%, các mặt hàng còn lại ghi nhận mức tăng trưởng rất tốt như cà phê tăng 25,5%; hàng rau quả tăng 20%; hạt điều tăng 39%; hạt tiêu tăng 56%... Một số mặt hàng hoa quả Việt Nam cũng chiếm thị phần lớn và ngày càng phổ biến trên thị trường như thanh long, xoài, dừa, vải...

Đặc biệt, tại Nhật Bản, số lượng người dân đến từ các nước châu Á hiện đang sinh sống và làm việc lên tới 10 triệu người, đồng thời số lượng người Việt Nam tăng rất nhanh trong những năm qua, với số liệu thống kê khoảng gần 500.000 người trong năm 2021.

Vì thế, hàng nông thủy sản – thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam ngày càng được biết đến rộng rãi, được cả người Nhật, cộng đồng người Việt và người dân các nước châu Á khác đón nhận và có lượng tiêu thụ tốt. Đây là những tiền đề cho thấy hàng nông thủy sản Việt Nam còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu hơn nữa sang Nhật Bản trong thời gian tới.

Hơn nữa, dịch Covid-19 kéo dài khiến cho việc sang nước ngoài tham gia triển lãm, gặp gỡ giao thương trực tiếp bị hạn chế. Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản - với vai trò là cầu nối kết nối doanh nghiệp cũng như là đơn vị phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại tại Nhật Bản - đã chủ động nghiên cứu, triển khai những hình thức xúc tiến thương mại mới nhằm đáp ứng với tình hình mới.

Điển hình như việc Thương vụ thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương, các địa phương của Việt Nam và Nhật Bản tổ chức các buổi hội thảo trực tuyến giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh xuất nhập khẩu của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp uy tín của cả hai nước.

Về hoạt động xúc tiến thương mại triển khai trực tiếp tại địa bàn, Thương vụ chủ động kêu gọi và tiếp nhận hàng mẫu, catalogue của doanh nghiệp Việt Nam gửi sang trưng bày trực tiếp tại các Triển lãm quốc tế lớn về nông sản – thực phẩm như FOODEX, Tuần hàng Việt Nam tại chuỗi siêu thị AEON trên toàn Nhật Bản..., cũng như trưng bày tại phòng mẫu của Thương vụ đặt trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tạiNhật Bản nhằm giới thiệu cho các đối tác mỗi khi tới làm việc.

Ngoài ra, Thương vụ cũng phối hợp biên soạn, phát hành các cuốn cẩm nang hướng dẫn quy định nhập khẩu của Nhật Bản đối với một số mặt hàng như hàng thủy sản, đồ uống, gia vị, hàng may mặc, hàng đồ gỗ... để hỗ trợ thông tin cần thiết cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có nhu cầu tiếp cận và thâm nhập vào một thị trường được đánh giá là khó tính, có tiêu chuẩn cao như Nhật Bản.

Cùng với đó, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản chú trọng đẩy mạnh kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu nông thủy sản – thực phẩm của Việt Nam với các nhà nhập khẩu và chuỗi phân phối lớn của Nhật Bản.

Những mặt hàng có chất lượng cao của các doanh nghiệp đạt danh hiệu “Thương hiệu quốc gia” cũng được tăng cường giới thiệu, quảng bá tại các hoạt động xúc tiến thương mại của Thương vụ.

Thông qua sự kết nối của Thương vụ, một số sản phẩm Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản, có thể kể đến các sản phẩm nước dừa, sữa dừa... mang nhãn hiệu VIETCOCO đã được công ty KOME nhập khẩu và phân phối cho chuỗi các cửa hàng bán đồ Việt tại Tokyo và các tỉnh lân cận, hay như sản phẩm cà phê Việt Nam đã được nhập khẩu và bán tại chuỗi siêu thị OK – chuỗi siêu thị bình dân rất được ưa chuộng tại Tokyo.

Cùng với sự đổi mới trong thị hiếu tiêu dùng, người dân Nhật Bản ngày càng quan tâm đến các sản phẩm chất lượng cao được nhập khẩu từ nước ngoài.

Các sản phẩm nông thủy sản - thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến với đa dạng chủng loại trên các kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, Donkihote, Itoyokado…

Bên cạnh đó, với mục tiêu tuyên truyền đẩy mạnh kêu gọi người Việt Nam tại nước ngoài tiêu dùng hàng Việt, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản.

Đặc biệt, hai bên đã và đang phối hợp triển khai việc kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống các khu trung tâm thương mại của thành viên Hiệp hội chuyên về hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng... nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của đông đảo cộng đồng người Việt Nam tại Nhật.

Để việc xuất khẩu và bán hàng có hiệu quả và mang tính bền vững, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản khuyến cáo doanh nghiệp cần tận dụng hiệu quả các ưu đãi về thuế quan từ các hiệp định thương mại tự do.

Cùng với đó, người tiêu dùng Nhật Bản có sự nhạy cảm cao với sự thay đổi liên tục giá bán của một sản phẩm nên các nhà nhập khẩu Nhật Bản luôn đề cao sự ổn định của giá cả và lượng cung ứng từ phía đối tác Việt Nam.

Đặc biệt, các sản phẩm hàng Việt trước tiên cần luôn đảm bảo chất lượng tốt để đáp ứng các quy định khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm của Nhật Bản; đồng thời cũng cần có sự đa dạng về khẩu vị cho phù hợp với người Nhật, sự cải tiến trong thiết kế mẫu mã bao bì cho bắt mắt và thu hút người tiêu dùng.

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản sẽ luôn đóng vai trò hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp nhằm mục tiêu chung là góp phần giúp thương hiệu hàng Việt Nam ngày càng được đón nhận tại Nhật Bản và trên thế giới.

Đại sứ ‘bật mí’ nghệ thuật chinh phục thị trường

Đại sứ ‘bật mí’ nghệ thuật chinh phục thị trường

Làm thế nào để thương hiệu, sản phẩm Việt góp mặt ngày càng nhiều hơn tại thị trường quốc tế, kể cả những thị trường ...

Thúc đẩy kết nối để hàng Việt Nam tham gia nhiều hơn vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản

Thúc đẩy kết nối để hàng Việt Nam tham gia nhiều hơn vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản

Ngày 25/11, tiếp nối các chương trình làm việc bên lề chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

ASEAN-New Zealand: Hợp tác sâu rộng và toàn diện,  cùng vươn tới những tầm cao chiến lược mới

ASEAN-New Zealand: Hợp tác sâu rộng và toàn diện, cùng vươn tới những tầm cao chiến lược mới

New Zealand cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, bày tỏ mong muốn nâng tầm quan hệ với ASEAN trên cả bình diện khu vực và song ...
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối thúc đẩy quan hệ giữa Nghị viện Tây Ban Nha với Hội đồng Liên minh Nghị viện ASEAN

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối thúc đẩy quan hệ giữa Nghị viện Tây Ban Nha với Hội đồng Liên minh Nghị viện ASEAN

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng Pedro Sánchez sẽ là động lực quan trọng, mở ra chương mới cho quan hệ Việt Nam-Tây Ban Nha.
Tây Ban Nha đề nghị Việt Nam xem xét các biên pháp hướng tới mục tiêu cân bằng thương mại với EU

Tây Ban Nha đề nghị Việt Nam xem xét các biên pháp hướng tới mục tiêu cân bằng thương mại với EU

Ngày 9/4, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam mong muốn làm sâu sắc hợp tác mọi mặt với Tây Ban Nha, một thành viên quan trọng và cửa ngõ ...
Việt Nam giới thiệu với các nước châu Phi về Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng

Việt Nam giới thiệu với các nước châu Phi về Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng

Đoàn đại biểu Việt Nam do Đại sứ Trần Quốc Khánh dẫn đầu tham dự Hội nghị trù bị khu vực châu Phi cho Hội nghị cấp cao của Liên ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cứu trợ động đất tại Myanmar thể hiện đúng truyền thông nhân đạo của dân tộc

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cứu trợ động đất tại Myanmar thể hiện đúng truyền thông nhân đạo của dân tộc

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, việc cử đoàn hỗ trợ Myanmar sau động đất đúng với truyền thống nhân đạo của dân tộc ta.
Giá vàng hôm nay 10/4/2025: Giá vàng 'căng' theo dòng chảy thuế quan Mỹ-Trung Quốc, tăng 'vùn vụt', kim loại quý vẫn nổi bật nhất

Giá vàng hôm nay 10/4/2025: Giá vàng 'căng' theo dòng chảy thuế quan Mỹ-Trung Quốc, tăng 'vùn vụt', kim loại quý vẫn nổi bật nhất

Giá vàng hôm nay 10/4/2025 ghi nhận thị trường trong nước bật tăng kỷ lục, sát mốc 102 triệu đồng/lượng.
Chiến tranh thương mại leo thang, Trung Quốc chính thức trả đũa thuế quan 84% vào hàng Mỹ

Chiến tranh thương mại leo thang, Trung Quốc chính thức trả đũa thuế quan 84% vào hàng Mỹ

Chiến tranh thương mại leo thang, Trung Quốc trả đũa thuế quan 84% vào hàng Mỹ, tình hình nóng hầm hập...
Thuế đối ứng của Mỹ chính thức có hiệu lực: Châu Âu phải cứng rắn, Hàn Quốc quyết không liên thủ để phản đòn đồng minh

Thuế đối ứng của Mỹ chính thức có hiệu lực: Châu Âu phải cứng rắn, Hàn Quốc quyết không liên thủ để phản đòn đồng minh

Tất cả hàng hóa mà Mỹ nhập khẩu từ 86 nước đều sẽ bị áp thuế quan cao hơn, phân bổ từ 11-84%, bắt đầu từ rạng sáng 9/4 (giờ Mỹ).
Căng thẳng Mỹ-Trung: Washington tự tin chiếm thế thượng phong, Bắc Kinh nhìn tới đối tác 'khủng', ông Trump có vô tình tác hợp cho liên kết khổng lồ?

Căng thẳng Mỹ-Trung: Washington tự tin chiếm thế thượng phong, Bắc Kinh nhìn tới đối tác 'khủng', ông Trump có vô tình tác hợp cho liên kết khổng lồ?

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đã lên tới đỉnh điểm mới khi Washington tuyên bố bắt đầu thu thuế 104% đối với hàng hóa từ Bắc Kinh.
Ấn Độ sẵn sàng ‘thay’ Trung Quốc trở thành ‘trung tâm sản xuất chủ chốt’ của Apple

Ấn Độ sẵn sàng ‘thay’ Trung Quốc trở thành ‘trung tâm sản xuất chủ chốt’ của Apple

Chi phí sản xuất tăng do mức thuế quan mới khiến việc Apple đẩy mạnh dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc ngày càng trở nên cấp thiết hơn.
Mỹ 'thẳng tay' áp thuế 104% lên hàng Trung Quốc, không cân nhắc hoãn để đàm phán... và câu trả lời của Bắc Kinh?

Mỹ 'thẳng tay' áp thuế 104% lên hàng Trung Quốc, không cân nhắc hoãn để đàm phán... và câu trả lời của Bắc Kinh?

Mỹ 'thẳng tay' áp thuế 104% lên hàng Trung Quốc, không cân nhắc hoãn thuế đối ứng để đàm phán, câu trả lời của Bắc Kinh?
Tiềm năng từ thị trường 'bất động sản chân sóng' Quy Nhơn

Tiềm năng từ thị trường 'bất động sản chân sóng' Quy Nhơn

Bất động sản thấp tầng có pháp lý vững chắc tại Quy Nhơn đang thu hút sự quan tâm nhờ tiềm năng tăng trưởng bền vững.
Khởi động giải thưởng bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11

Khởi động giải thưởng bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11

Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru 2025 vừa chính thức được khởi động, đánh dấu chặng đường 11 năm vinh danh những chủ đầu tư và dự án xuất sắc.
Bất động sản: Thị trường ‘hưng phấn’, dư địa tăng giá chung cư vẫn còn, cảnh báo sốt đất ảo theo thông tin sáp nhập, chính sách có hiệu lực mới nhất

Bất động sản: Thị trường ‘hưng phấn’, dư địa tăng giá chung cư vẫn còn, cảnh báo sốt đất ảo theo thông tin sáp nhập, chính sách có hiệu lực mới nhất

Cảnh báo 'sốt đất ảo' theo thông tin sáp nhập tỉnh, thành; dư địa tăng giá chung cư vẫn còn… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản: Kiểm soát chặt dòng vốn chảy vào địa ốc, người nước ngoài đang gia tăng mua nhà tại Việt Nam, trình tự chuyển mục đích sử dụng đất

Bất động sản: Kiểm soát chặt dòng vốn chảy vào địa ốc, người nước ngoài đang gia tăng mua nhà tại Việt Nam, trình tự chuyển mục đích sử dụng đất

Cần có biện pháp quyết liệt tái cấu trúc thị trường, người nước ngoài đang gia tăng mua nhà tại Việt Nam… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản vùng ven khu công nghiệp hút khách

Bất động sản vùng ven khu công nghiệp hút khách

Thị trường bất động sản vùng ven khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam.
Bất động sản: ‘Ngôi sao hy vọng’ của thị trường, bất ngờ về giá đất Hòa Lạc, Đà Nẵng định lại giá đất 11 dự án vướng mắc

Bất động sản: ‘Ngôi sao hy vọng’ của thị trường, bất ngờ về giá đất Hòa Lạc, Đà Nẵng định lại giá đất 11 dự án vướng mắc

Nhà ở xã hội sẽ là 'ngôi sao hy vọng' cho người dân thu nhập thấp, giá đất nền Hòa Lạc (Hà Nội) tăng… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/4: USD 'hoạt động' kém hiệu quả so với các loại tiền tệ khác

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/4: USD 'hoạt động' kém hiệu quả so với các loại tiền tệ khác

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/4 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, EUR tăng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/4: USD dần mất vị thế tài sản trú ẩn an toàn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/4: USD dần mất vị thế tài sản trú ẩn an toàn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/4 ghi nhận đồng bạc xanh dần hồi phục.
Tiếp tục mở rộng mạng lưới, MB Bank mở chi nhánh đầu tiên tại miền núi Đông Bắc Bộ

Tiếp tục mở rộng mạng lưới, MB Bank mở chi nhánh đầu tiên tại miền núi Đông Bắc Bộ

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) chính thức khai trương chi nhánh MB Cao Bằng, đánh dấu bước chân đầu tiên của ngân hàng tại vùng đất giàu tiềm năng phát triển kinh tế ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/4: USD giảm sốc vì tin thuế quan 'khắc nghiệt' của Mỹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/4: USD giảm sốc vì tin thuế quan 'khắc nghiệt' của Mỹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/4 ghi nhận đồng USD đã giảm mạnh so với các đồng tiền chính.
Tăng trưởng rõ nét, thị trường tài chính tiêu dùng bước vào kỷ nguyên mới

Tăng trưởng rõ nét, thị trường tài chính tiêu dùng bước vào kỷ nguyên mới

Đầu năm 2025, thị trường tài chính tiêu dùng đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới, được hỗ trợ bởi các dấu hiệu tích cực từ môi trường kinh tế vĩ mô.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/4: USD lao dốc, niềm tin nhà đầu tư suy yếu, lỗi tại... ông Trump?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/4: USD lao dốc, niềm tin nhà đầu tư suy yếu, lỗi tại... ông Trump?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/4 ghi nhận đồng USD suy yếu sau khi Tổng thống Trump công bố thông báo về mức thuế quan mới.
Phiên bản di động