Hoạt động của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Hoa Kỳ

Bảo Chi
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự và phát biểu tại tọa đàm về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ tại Viện Brookings, gặp cố vấn và trợ lý của một số ủy ban chủ chốt của Quốc hội Hoa Kỳ...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hoạt động của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Hoa Kỳ
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Phó Hiệu trưởng Đại học Arizona Jeffrey Goss.

Ngày 26/3, tại Washington D.C., trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ và đồng chủ trì Đối thoại Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã dự và phát biểu tại tọa đàm về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ tại Viện Brookings, gặp cố vấn và trợ lý của một số ủy ban chủ chốt của Quốc hội Hoa Kỳ, tiếp Phó Hiệu trưởng Đại học bang Arizona Jeffrey Goss và gặp trực tuyến Phó Chủ tịch tập đoàn NVIDIA Keith Strier.

Tại Viện Brookings, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có bài phát biểu quan trọng và trả lời nhiều câu hỏi của cử tọa.

Sự kiện có sự tham dự của Tiến sĩ Susanne Maloney, Phó Chủ tịch Viện Brookings, đại diện Chính quyền, Quốc hội, Ngoại giao đoàn, các viện nghiên cứu, trường đại học, cùng khoảng 500 đại biểu gồm chuyên gia, học giả, cộng đồng doanh nghiệp và một số cơ quan báo chí tại Hoa Kỳ tham dự trực tiếp và trực tuyến.

Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng mặc dù thế giới đang có nhiều chuyển biến sâu sắc, khó lường, châu Á-Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương tiếp tục là khu vực phát triển năng động, là động lực tăng trưởng của kinh tế thế giới. Bên cạnh những điểm sáng đó, khu vực cũng tiềm ẩn nhiều thách thức an ninh cả truyền thống và phi truyền thống.

Bộ trưởng khẳng định, trong bối cảnh đó, Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam tiếp tục trường phái Ngoại giao cây tre Việt Nam “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển” để ứng phó với các thách thức và duy trì môi trường đối ngoại thuận lợi cho phát triển đất nước. Điều này thể hiện rõ nhất ở việc đến nay, Việt Nam đã có quan hệ Đối tác chiến lược và Đối tác chiến lược toàn diện với tất cả 5 nước thành viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, để đạt được các mục tiêu phát triển 2030 và 2045 mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra, ngoài sự nỗ lực, chủ động, tự lực, tự cường, Việt Nam cần môi trường đối ngoại hòa bình, ổn định và sự hợp tác, hỗ trợ tích cực của các đối tác quan trọng, trong đó có Hoa Kỳ.

Với tinh thần đó, Bộ trưởng khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng nhất. Hai nước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong quan hệ song phương kể từ khi bình thường hoá quan hệ năm 1995 đến nay, đặc biệt chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hoa Kỳ năm 2015 và chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam năm 2023, nâng cấp quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Trong thời gian tới, để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ, Bộ trưởng cho rằng, hai nước cần tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, thúc đẩy tin cậy chính trị, nhất là tôn trọng thể chế chính trị của nhau; tiếp tục coi hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư là trọng tâm; thúc đẩy hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo bao gồm hệ sinh thái bán dẫn; củng cố giao lưu nhân dân, hợp tác giáo dục và văn hoá và phối hợp chặt chẽ hơn tại các diễn đàn, cơ chế hợp tác đa phương như ASEAN, Liên hợp quốc, APEC, quan hệ đối tác Mekong - Hoa Kỳ…

Trả lời câu hỏi của một số khách mời, Bộ trưởng khẳng định, dù bối cảnh tình hình có thay đổi, Việt Nam vẫn tiếp tục nhất quán đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong đó coi trọng quan hệ với các nước lớn; bày tỏ Việt Nam mong muốn các nước lớn có quan hệ ổn định, lành mạnh và có thể hợp tác ứng phó với các thách thức chung như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực.

Bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Tiếp các cố vấn, trợ lý của Quốc hội Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ cảm ơn các nghị sĩ lưỡng đảng ủng hộ Việt Nam và quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, trong đó nổi bật là các Thượng nghị sĩ John McCain, John Kerry, Patrick Leahy.

Bộ trưởng đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ hợp tác song phương trên các lĩnh vực, bao gồm khắc phục hậu quả chiến tranh, kinh tế - thương mại, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, an ninh - quốc phòng, giao lưu nhân dân...

Người đứng đầu ngành Ngoại giao Việt Nam đánh giá cao hợp tác giữa Quốc hội hai nước thời gian qua và đề nghị hai bên phối hợp tăng cường quan hệ giữa các cơ quan của hai Quốc hội, góp phần triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ.

Cảm ơn Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã thông tin về tình hình mọi mặt, chính sách đối ngoại của Việt Nam, Các cố vấn và trợ lý Quốc hội Hoa Kỳ đánh giá cao việc Việt Nam luôn quan tâm tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, nỗ lực của Việt Nam trong thực hiện các cam kết quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, bảo đảm quyền con người...

Các cố vấn và trợ lý Quốc hội Hoa Kỳ khẳng định sự ủng hộ của hai chính Đảng trong Quốc hội Mỹ đối với quan hệ song phương và khẳng định tiếp tục hợp tác với Việt Nam góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, trên các lĩnh vực theo tinh thần của khuôn khổ quan hệ mới cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế.

Hoạt động của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Hoa Kỳ
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Phó Hiệu trưởng Đại học Arizona Jeffrey Goss cùng các đại biểu.

Tại cuộc tiếp Phó Hiệu trưởng Đại học Arizona Jeffrey Goss, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh hợp tác về khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực số là đột phá mới của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Bộ trưởng hoan nghênh hợp tác giữa Đại học Arizona với Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia và các đối tác Việt Nam khác trong việc hợp tác đào tạo nhân lực trong ngành bán dẫn, đề nghị Đại học Arizona tiếp tục góp phần hỗ trợ xây dựng thành công hệ sinh thái bán dẫn.

Chia sẻ Đại học Arizona có bề dày hợp tác đào tạo với các đối tác là các trường đại học của Việt Nam, ông Jeffrey Goss khẳng định trường sẽ tích cực hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực có thế mạnh, trong đó có hợp tác phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và sẽ tiếp tục là đối tác của các cơ quan, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Tại cuộc gặp trực tuyến Phó Chủ tịch tập đoàn NVIDIA Keith Strier, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chuyển lời thăm hỏi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới lãnh đạo NVIDIA, khẳng định hợp tác trong lĩnh vực công nghệ AI và bán dẫn là bước đột phá trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Việt Nam đã xây dựng Chiến lược AI quốc gia và sẽ sớm ban hành Chiến lược phát triển ngành bán dẫn đến năm 2030 cũng như Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn năm 2030, định hướng đến năm 2045; mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ, đặc biệt là các công ty công nghệ hàng đầu như NDIVIA, phân bổ nguồn lực và thúc đẩy quan hệ đối tác với Việt Nam.

Phó Chủ tịch Keith Strier bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ về quyết tâm của Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghệ cao, AI và bán dẫn.

Cùng với những cam kết của CEO Jensen Huang, hai bên sẽ tích cực hợp tác để biến Việt Nam thành “ngôi nhà thứ hai của NDIVIA”, nhất là về mặt công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông Keith Strier cũng khẳng định NVIDIA sẽ thúc đẩy để sớm triển khai cụ thể các kế hoạch hợp tác với Việt Nam mà hai bên đã xây dựng.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Tổng Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ Samantha Power

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Tổng Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ Samantha Power

Chiều ngày 25/3, tại Washington D.C., trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ và đồng chủ trì Đối thoại Bộ trưởng Ngoại giao ...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan

Sáng ngày 25/3, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ và đồng chủ trì Đối thoại Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ ...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ...

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Trả lời phỏng vấn TG&VN, Đại sứ Marc Knapper đánh giá cao tầm quan trọng của Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa ...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Hoa Kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Hoa Kỳ

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao ngày 21/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ và đồng chủ ...

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Nhiệt độ cao kỷ lục bao trùm Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ do El Nino, khiến mùa nóng năm nay trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết.
MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc (MONUSCO) chính thức đóng cửa một căn cứ quan trọng tại Bukavu, Cộng hòa Dân chủ Congo (CHDC Congo) vào ngày ...
Lịch cúp điện Đồng Nai hôm nay ngày 28/4/2024

Lịch cúp điện Đồng Nai hôm nay ngày 28/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Đồng Nai theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 28/4/2024.
Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda Motor Co. mới đây công bố khoản đầu tư khổng lồ 15 USD Canada (11 tỷ USD) để xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện mới ...
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Sáng ngày 26/4/2024, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã có buổi gặp mặt và trò chuyện cùng Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, ...
Nỗi đau và bài học từ chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam qua hội thảo tại Đại học George Washington

Nỗi đau và bài học từ chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam qua hội thảo tại Đại học George Washington

Đại học George Washington (Mỹ) đã tổ chức Hội thảo với chủ đề 'Các chiến dịch sơ tán ở miền Bắc Việt Nam và trường hợp trẻ em tại Đặc ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động