Hoạt động đối ngoại Quốc hội ngày càng hiệu quả, thực chất

Hơn 2 năm qua, UBĐNQH đã phối hợp chặt chẽ với Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao (BNG) và các Bộ, ngành liên quan tổ chức triển khai công tác đối ngoại trên cơ sở quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế và Quy chế 272 của Bộ Chính trị về quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
hoat dong doi ngoai quoc hoi ngay cang hieu qua thuc chat Các cơ quan đối ngoại phối hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017
hoat dong doi ngoai quoc hoi ngay cang hieu qua thuc chat Chủ tịch Quốc hội sẽ tham dự IPU-137 và thăm Kazakhstan

Hiến pháp năm 2013 Hiến định “Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước”. Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội (UBĐNQH) là cơ quan đầu mối trong việc tham mưu, tổ chức các hoạt động đối ngoại của Quốc hội (QH), chịu trách nhiệm thực hiện quan hệ đối ngoại với QH các nước, các tổ chức liên nghị viện thế giới và khu vực theo sự chỉ đạo của Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ tịch Quốc hội (CTQH). Hơn 2 năm qua, UBĐNQH đã phối hợp chặt chẽ với Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao (BNG) và các Bộ, ngành liên quan tổ chức triển khai công tác đối ngoại trên cơ sở quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế và Quy chế 272 của Bộ Chính trị về quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại.

Hoạt động đối ngoại trong bối cảnh nền kinh tế thế giới bước vào giai đoạn tăng trưởng với tốc độ cao hơn, năm 2017 tăng 3,6%; dự báo năm 2018 tăng trưởng khả quan hơn, có thể đạt 3,8 – 3,9% so với năm 2017. Tuy nhiên các nước lớn liên tục điều chỉnh chính sách tác động mạnh đến cục diện quốc tế và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương: Trung Quốc sau Đại hội 19 đẩy mạnh triển khai sáng kiến “Vành đai và Con đường”; Mỹ thực hiện điều chỉnh nhiều chính sách quan trọng về đối ngoại và chính sách thương mại theo tôn chỉ “Nước Mỹ trên hết”, quan hệ Mỹ - Trung có xu hướng căng thẳng hơn. Tình hình bán đảo Triều Tiên có những chuyển biến nhanh theo xu hướng tích cực hơn. Quan hệ Mỹ - Triều tạm được khai thông với 2 cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều (27/4) và Mỹ - Triều (12/6). Chủ nghĩa dân tộc, dân túy và chính trị cường quyền trỗi dậy ở nhiều nơi. Nhìn chung, những thay đổi này tạo ra nhiều cơ hội mới nhưng kèm theo đó cũng xuất hiện nhiều bất lợi, thách thức đến nền kinh tế nước ta.

hoat dong doi ngoai quoc hoi ngay cang hieu qua thuc chat
TS Nguyễn Văn Giàu tại diễn đàn Quốc Hội.

Trước tình hình đó, thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng ta “độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ quốc tế, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”. Hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước đạt nhiều thành tựu, vừa đóng góp cho hòa bình, ổn định, phát triển vừa nâng cao vị thế, uy tín nước ta trong khu vực và trên thế giới. Cùng xu hướng, QH nước ta mặc dù trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh, phức tạp nhưng nhờ nắm bắt kịp thời và ứng xử linh hoạt tại các diễn đàn nhất là diễn đàn đa phương nên quan hệ giữa QH nước ta với Nghị viện các nước tiếp tục được duy trì và thúc đẩy theo đúng định hướng chiến lược đối ngoại của đất nước trên cả hai bình diện song phương và đa phương.

Ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, các hoạt động ngoại giao song phương của UBTVQH đặc biệt hoạt động của CTQH đã thăm QH các nước: Lào, Campuchia, Myanmar, Ấn Độ, Australia, Singapore. Đồng thời, QH nước ta đã đón nhiều đoàn Chủ tịch/Phó CTQH các nước như: Trung Quốc, Lào, Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Myanmar, Bangladesh, Mông Cổ và Sri Lanka, Australia. Các chuyến thăm này đạt kết quả tốt đẹp, thể hiện sự coi trọng, đánh giá cao vai trò của QH nước ta cũng như quan hệ hữu nghị hợp tác ngày càng phát triển giữa QH nước ta với quốc hội các nước. Các chuyến thăm chính thức cùng với các hoạt động chào mừng nhân Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào và Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia đã thành công tốt đẹp, góp phần củng cố tình đoàn kết đặc biệt, mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa QH và nhân dân Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia. Dấu ấn đậm nét của đối ngoại QH trong năm 2016 phải kể đến đó là việc QH Việt Nam đón Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Trung Quốc do Uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Chủ tịch QH) dẫn đầu thăm chính thức Việt Nam tháng 11/2016 thành công tốt đẹp. Đây là chuyến thăm Việt Nam cấp cao nhất của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Trung Quốc trong năm 2016, đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ giữa QH Việt Nam và Nhân đại Trung Quốc và là chuyến thăm của người đứng đầu cơ quan lập pháp Trung Quốc sau 15 năm kể từ chuyến thăm của CTQH Trung Quốc Lý Bằng tháng 9/2001. Trong các hoạt động đối ngoại nêu trên, Chủ tịch và các Phó CTQH nước ta đã trao đổi với các vị đứng đầu Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ các nước về phương hướng và các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác song phương trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh quốc phòng, văn hóa...; đẩy mạnh hợp tác QH, trao đổi kinh nghiệm về lập pháp, giám sát; thúc đẩy hợp tác của các cơ chế Nghị sỹ hữu nghị, nữ nghị sỹ, nghị sỹ trẻ. QH nước ta đã ký Thỏa thuận hợp tác mới với QH Ấn Độ, Bangladesh, Morocco và ký bổ sung thỏa thuận hợp tác với QH Lào, tạo cơ sở để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác nghị viện với các nước trên trong thời gian tới.

Ở khu vực châu Âu, hoạt động đối ngoại của QH với nghị viện các nước diễn ra khá sôi động và phong phú. Đáng chú ý, các chuyến thăm chính thức Thụy Điển, Hungari, Séc, Kazakhstan, Hà Lan của CTQH không chỉ góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác nghị viện, quan hệ hợp tác song phương giữa nước ta với các nước Bạn trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, khoa học và công nghệ, văn hóa, giáo dục-đào tạo, chuyến thăm của CTQH nước ta còn có ý nghĩa quan trọng trong việc vận động, tranh thủ sự ủng hộ của Nghị viện các nước này trong việc thúc đẩy sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) và sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường đối với Việt Nam, thúc đẩy hợp tác giữa nước ta và EU nói chung. Theo đó, hoạt động nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam với nhóm nghị sĩ hữu nghị nghị viện các nước châu Âu cũng góp phần đáng kể tạo mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

Quốc hội Việt Nam cũng đã đón nhiều đoàn cấp Chủ tịch/Phó Chủ tịch nghị viện các nước châu Âu đến thăm và làm việc: Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga; Chủ tịch Thượng viện Thụy Sỹ; Phó Chủ tịch Hạ viện Anh. Tại các cuộc tiếp xúc và làm việc, hai bên đã trao đổi thẳng thắn về các vấn đề quan tâm, làm tăng thêm sự hiểu biết lẫn nhau và tăng cường quan hệ hợp tác giữa QH nước ta với QH /Nghị viện các nước. Bên cạnh các chuyến thăm cấp cao, QH nước ta và nghị viện các nước Châu Âu đã tiến hành nhiều hoạt động tiếp xúc, trao đổi Đoàn các cấp. Với Nghị viện Châu Âu (EP), quan hệ được duy trì thông qua các chuyến thăm Việt Nam của đoàn Tiểu ban Nhân quyền, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế và các hoạt động tiếp xúc song phương giữa các nghị sĩ QH hai bên tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới.

Ở khu vực Trung Đông - châu Phi, các hoạt động song phương và trao đổi đoàn tiếp tục được thúc đẩy và có nhiều bước phát triển mới, đáp ứng mục tiêu chính trị đề ra và đạt được một số kết quả nhất định. Điều này thể hiện qua: chuyến thăm Morocco, Madagascar, Tanzania của Phó CTQH Phùng Quốc Hiển; chuyến thăm Nam Phi, Iran của Phó CTQH Đỗ Bá Tỵ. Quốc hội nước ta đã đón: Chủ tịch Hạ viện Morocco, CTQH Iran. Kết quả các chuyến thăm góp phần đẩy mạnh hợp tác nghị viện giữa QH nước ta với các nước này, đóng góp cho chính sách tổng thể phát triển quan hệ giữa nước ta và các quốc gia khu vực Trung Đông – Châu Phi.

Ở khu vực Mỹ Latin, nổi bật có chuyến thăm Việt Nam của CTQH Cuba và chuyến thăm Cuba của Phó Chủ tịch Thường trực QH Việt Nam Tòng Thị Phóng. Các chuyến thăm lẫn nhau của Lãnh đạo cấp cao QH hai nước và nội dung trao đổi thiết thực giữa hai bên thể hiện sự trọng thị, tình cảm đặc biệt giữa những người đồng chí, anh em, quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa QH hai nước, đồng thời đóng góp quan trọng cho việc giữ gìn và phát triển quan hệ đoàn kết, ủng hộ và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba. Đặc biệt chuyến thăm Argentina của Phó CTQH Đỗ Bá Tỵ gần đây tạo ra nhiều triển vọng hợp tác 2 nước.

Với Hoa Kỳ, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump có điều chỉnh nhiều chính sách về đối ngoại, hai bên tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước tập trung vào các lĩnh vực cụ thể. Chuyến thăm Hoa Kỳ gần đây của Phó CTQH Đỗ Bá Tỵ giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau nhất nhà những vấn đề khu vực và thế giới. Quốc hội Việt Nam đón nhiều đoàn nghị sĩ và trợ lý nghị sĩ Hoa Kỳ thăm Việt Nam như đoàn Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Chủ tịch Tiểu ban Châu Á-Thái Bình Dương của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, trợ lý Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện. Các hoạt động trao đổi, tiếp xúc thường xuyên thể hiện sự quan tâm của các nghị sĩ, cố vấn Hoa Kỳ đối với quan hệ hai nước; coi trọng kênh ngoại giao nghị viện với nước ta, đồng thời cũng chỉ ra rằng đối ngoại nghị viện là kênh ngoại giao mềm dẻo, linh hoạt và hiệu quả trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Có thể nói, các hoạt động đối ngoại song phương từ đầu nhiệm kỳ QH khóa XIV đến nay được triển khai hết sức thành công, đóng góp thiết thực vào việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác, tạo môi trường hòa bình, ổn định và phát triển.

Trong hoạt động quan hệ đa phương, với phương châm tích cực và chủ động trong các hoạt động đối ngoại, QH Việt Nam đã tham gia nhiều diễn đàn nghị viện đa phương khu vực và thế giới quan trọng, thể hiện hình ảnh một đối tác tin cậy và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách đối ngoại của nước ta, nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch QH và các Phó CTQH Việt Nam tham gia hầu hết các hoạt động của Liên minh nghị viện thế giới (IPU) và các Liên minh nghị viện khu vực. Đặc biệt tại Hội nghị Thượng đỉnh các nữ CTQH thế giới lần thứ XI mặc dù đây là lần đầu tiên CTQH nước ta dự Hội nghị thượng đỉnh này nhưng với uy tín cá nhân và vị thế của Việt Nam nên CTQH được mời đồng chủ trì một phiên họp quan trọng.

Quốc hội Việt Nam tích cực đề xuất và tạo dấu ấn nhiều chương trình nghị sự thiết thực cho các diễn đàn nghị viện khu vực, liên khu vực và toàn cầu, như IPU, ASEP, APPF, AIPA, IPU, APF và một số tổ chức liên nghị viện khác mà QH nước ta là thành viên. Tại IPU-137, lần đầu tiên đoàn Việt Nam được đề cử báo cáo chính tại phiên thảo luận của Ủy ban phát triển bền vững, tài chính, thương mại với chủ đề “cam kết phát triển khu vực kinh tế tư nhân trong quá trình thực thi chương trình phát triển bền vững của LHQ, đặc biệt là phát triển năng lượng tái tạo”. Đặc biệt, tại phiên họp toàn thể chiều ngày 27/10/2016, Đại hội đồng IPU lần thứ 135 đã bầu Chủ nhiệm UBĐNQH Nguyễn Văn Giàu vào Ban Chấp hành IPU nhiệm kỳ 2016-2019.

Bên cạnh đó, dấu ấn quan trọng trong hoạt động đối ngoại đa phương của QH từ đầu nhiệm kỳ QH khóa XIV đến nay, tiếp nối sự thành công của Đại hội đồng IPU 132 tại Hà Nội năm 2015, QH Việt Nam đã phối hợp với Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) tổ chức thành công Hội nghị khu vực Châu Á-Thái Bình Dương về “Ứng phó với biến đổi khí hậu - Hành động của các nhà lập pháp nhằm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững” tại Tp. Hồ Chí Minh (11-13/05/2017). Đây là một trong các Hội nghị chuyên đề triển khai việc thực hiện SDG trong khuôn khổ hoạt động của IPU về SDGs với sự tham dự của Chủ tịch IPU, Tổng Thư ký IPU, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Nghị viện nhiều nước trong khu vực như Philippines, Myanmar, Timor Leste, Lào, Fiji, Thái Lan, Tổng Thư ký AIPA và 124 đại biểu quốc tế đến từ Nghị viện của 23 nước trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương cùng đại diện của các tổ chức quốc tế, một số Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại Việt Nam. Gần đây QH Việt Nam đăng cai tổ chức thành công Diễn đàn Nghị viện Châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 26 (APPF-26) với sự tham dự của 22 đoàn nghị viện thành viên với 356 khách quốc tế, trong đó có 7 Trưởng đoàn cấp CTQH, 10 Trưởng đoàn cấp Phó CTQH, đặc biệt có sự tham dự của Chủ tịch IPU, Tổng thư ký IPU, nguyên Chủ tịch IPU. Thành công của APPF-26 là một điểm nhấn quan trọng trong công tác đối ngoại QH nhiệm kỳ QH khóa XIV, góp phần vào thành công chung của các hoạt động ngoại giao của Việt Nam. Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Hà Nội - dấu ấn đặc biệt của APPF trong 25 năm qua, xác định những định hướng lớn cho hợp tác liên nghị viện trong khu vực tới năm 2030; sửa đổi điều lệ đưa Hội nghị nữ nghị sỹ trở thành chương trình chính thức từ năm 2019 và thông qua 13 nghị quyết thiết thực về những vấn đề nổi lên trong khu vực về chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh. Việc đăng cai tổ chức APPF-26 là một điểm nhấn quan trọng trong công tác đối ngoại QH khóa XIV.

Các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương đã khẳng định bước tiến mới quan trọng của ngoại giao nghị viện Việt Nam, thể hiện sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của QH nước ta tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới, được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam nói chung và QH Việt Nam nói riêng trong khu vực và trên thế giới...

Song song với hoạt động đối ngoại trên, UBĐNQH và các cơ quan của Chính phủ cũng đã phối hợp rất chặt chẽ trong công tác xây dựng pháp luật và giám sát việc thực hiện pháp luật liên quan đến hoạt động đối ngoại; trình QH thông qua Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa Việt Nam và Lào về việc sửa đổi điểm khởi đầu của đường biên giới quốc gia Việt Nam - Lào; Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới giữa Việt Nam và Lào, góp phần quan trọng xây dựng đường biên giới quốc gia ổn định, hòa bình và phát triển. Đặc biệt tại kỳ họp QH lần thứ 4 (tháng 10/2017), UBĐNQH đã phối hợp với BNG trình QH dự án Luật sửa đổi một số điều của Luật cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài để quy chuẩn hóa các hoạt động của cơ quan đại diện. Luật đã quy định cụ thể về tiêu chuẩn Đại sứ, cán bộ cơ quan đại diện; công tác thông tin đối ngoại, phối hợp với các đoàn công tác và cụ thể hóa một số chính sách quản lý tài chính như tách kinh phí hoạt động của bộ phận thương vụ, cải tiến thủ tục tạo thuận lợi việc xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản cho cơ quan đại diện, chính sách cho người đi cùng và chính sách về hiếu cho cán bộ cơ quan đại diện. Đạo Luật này đã được 100% đại biểu QH bỏ phiếu tán thành.

Hơn 2 năm đầu nhiệm kỳ QH khóa XIV, các hoạt động đã thể hiện sự nối tiếp những thành quả hoạt động đối ngoại QH các nhiệm kỳ trước đó và những thành tựu hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại của QH đã góp phần tăng cường sự hiểu biết của bạn bè quốc tế về Việt Nam, phát huy vai trò là kênh đối ngoại quan trọng, phát huy lợi thế vừa “nhà nước”, vừa “nhân dân”, hoạt động đối ngoại của QH có nhiều đóng góp quan trọng vào thành công chung trong việc thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, duy trì môi trường hòa bình, ổn định cho công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Trong thời gian tới, tiếp tục phát huy vị trí, vai trò và nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại giao nghị viện trong tổng thể ngoại giao nhà nước, công tác đối ngoại QH tiếp tục phối hợp với đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, đảm bảo lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, tiếp tục nâng cao vị thế, uy tín của đất nước và góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.

​TS. Nguyễn Văn Giàu - Uỷ viên Trung ương Đảng,

Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội

hoat dong doi ngoai quoc hoi ngay cang hieu qua thuc chat Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển, Hungary và CH Czech

Sáng 15/4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về đến Hà Nội, ...

hoat dong doi ngoai quoc hoi ngay cang hieu qua thuc chat Việt Nam tham dự cuộc họp của Ủy ban chấp hành IPU 136

Trong hai ngày 30-31/3, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Bangabandhu ở trung tâm thủ đô Dhaka của Bangladesh đã diễn ra cuộc họp ...

hoat dong doi ngoai quoc hoi ngay cang hieu qua thuc chat Thông qua Nghị quyết ban hành Quy chế hoạt động đối ngoại Quốc hội

Tiếp tục phiên họp thứ 45, chiều 17/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Quy chế hoạt động đối ngoại ...

Đọc thêm

XSMT 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. SXMT 30/3/2024

XSMT 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. SXMT 30/3/2024

XSMT 30/3 - Kết quả xổ số ngày 30 tháng 3. SXMT 30/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3. xổ số miền ...
XSMN 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3

XSMN 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3

XSMN 30/3 - kết quả xổ số ngày 30 tháng 3. trực tiếp xổ số miền Nam 30/3/2024. xổ số miền Nam thứ 7. xo so mien nam. SXMN 30/3/2024. ...
Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đến thăm New Delhi trong bối cảnh Ukraine nỗ lực giành lấy sự ủng hộ của Ấn Độ.
Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Bạn có thể bị trầm cảm trong công việc nếu xuất hiện những thói quen sau

Tờ HuffPost đã tham khảo các nhà trị liệu để tổng kết ra 5 thói quen làm việc thường được ngụy trang là dấu hiệu của trầm cảm. Xin giới ...
Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và nỗ lực hoàn thành tốt công việc của Chủ tịch Nhóm.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động