Hãng hàng không VietJetAir đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Hãng hàng không Ấn Độ Air Costa. (ảnh: Hoàng Liêm) |
Ấn Độ và Việt Nam có mối quan hệ truyền thống, nhiều điểm tương đồng về văn hóa và truyền thống yêu chuộng hòa bình. Quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực chính trị, quốc phòng và an ninh, kinh tế thương mại, khoa học kỹ thuật, văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân đang có những bước phát triển vượt bậc. Trong đó, du lịch đã được xác định là một trong những lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong thời gian tới giữa hai nước.
Hàng năm, hàng triệu người Ấn Độ ra nước ngoài du lịch và Ấn Độ đã trở thành thị trường du lịch Outbound (ra nước ngoài du lịch) phát triển nhanh nhất. Số lượng khách du lịch Ấn Độ ra nước ngoài dự kiến sẽ tăng từ con số 15 triệu người hiện nay lên con số 50 triệu người vào năm 2020. Tuy nhiên, con số du khách Ấn Độ tới Việt Nam chỉ là 10.000 người/năm. Thiếu đường bay thẳng và thiếu thông tin về thị trường du lịch Việt Nam là những lý do chủ yếu.
Vì vậy, kết nối hàng không cũng được xác định là lĩnh vực hợp tác chính và có tiềm năng phát triển. Ngày 5/11/2014, Hãng hàng không Jet Airways đã mở đường bay thẳng nối New Delhi và Mumbai tới Thành phố Hồ Chí Minh qua Bangkok. Jet Airways cũng sẽ có chuyến bay tới Hà Nội, các thành phố của các nước ASEAN, Sydney và Melbourne của Australia. Việc mở các đường bay thẳng sẽ giúp thúc đẩy hợp tác giữa hai nước Ấn Độ và Việt Nam trong nhiều lĩnh vực trong đó có du lịch. Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam Vietnam Airline và Vietjet Air dự kiến cũng bắt đầu có chuyến bay thẳng tới Ấn Độ trong đó có tới Thành phố linh thiêng Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya).
Dự kiến, trong khuôn khổ chương trình FAM TOUR, các hãng lữ hành và các nhà báo Ấn Độ sẽ được đưa đến các địa điểm du lịch hàng đầu của Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, Đồng bằng Sông Cửu Long, Hà Nội, Vịnh Hạ Long và các địa danh khác. Đây sẽ là cơ hội để các hãng lữ hành hàng đầu Ấn Độ và Việt Nam gặp mặt tại Hội nghị Hợp tác Du lịch và Hàng không để bàn về các chương trình hợp tác.
Minh Hòa