Hội nghị Ngoại giao 30: Đẩy mạnh ngoại giao phục vụ phát triển

Sau 5 ngày làm việc chính thức từ 13-17/8/2018, Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 với chủ đề “Ngoại giao Việt Nam: Chủ động, sáng tạo, hiệu quả thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII” đã bế mạc dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
hoi nghi ngoai giao 30 day manh ngoai giao phuc vu phat trien Những hình ảnh tại Phiên Bế mạc Hội nghị Ngoại giao 30
hoi nghi ngoai giao 30 day manh ngoai giao phuc vu phat trien Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 kết thúc tốt đẹp

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng các ý kiến đóng góp quý báu của các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban, ngành và địa phương tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30.

Phó Thủ tướng khẳng định: “Thành công nổi bật của Hội nghị, trước tiên là sự tham dự của lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước tại phiên khai mạc, thể hiện sự quan tâm sâu sắc, sự lãnh đạo tuyệt đối trực tiếp của Đảng, Nhà nước đối với công tác đối ngoại, đồng thời nói lên tầm quan trọng của công tác đối ngoại trong thời kỳ hiện nay”.

hoi nghi ngoai giao 30 day manh ngoai giao phuc vu phat trien
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội dự phiên Khai mạc Hội nghị Ngoại giao 30, ngày 13/8/2018. (Ảnh: Tuấn Anh)

Phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, hiệu quả

“Hội nghị đã phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, tranh thủ được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, trí tuệ của đông đảo đại biểu trong và ngoài Ngành về các nội dung quan trọng của công tác đối ngoại, nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động đối ngoại”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại các phiên làm việc, Hội nghị đã đánh giá về kết quả triển khai công tác đối ngoại thời gian qua cũng như về những biến chuyển của tình hình thế giới và khu vực, phân tích rõ các cơ hội và thách thức đối với Việt Nam, từ đó đề xuất các chính sách và biện pháp ứng phó trong tình hình mới.

Trong các phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đều đánh giá cao kết quả của công tác đối ngoại. Theo đó, mặc dù tình hình thế giới và khu vực chuyển biến phức tạp, nhưng công tác đối ngoại đã góp phần quan trọng vào việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước, phục vụ hiệu quả cho sự nghiệp phát triển, nâng tầm ngoại giao đa phương, đưa vị thế Việt Nam lên tầm cao mới…

Phó Thủ tướng khẳng định ngành Ngoại giao sẽ quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội đối với hoạt động đối ngoại của nước nhà, phát huy tinh thần ngoại giao chủ động, sáng tạo, hiệu quả, phấn đấu thực hiện thành công đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Tổng kết Hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Hội nghị xác định những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành trong thời gian tới là nghiên cứu, xây dựng đường lối đối ngoại trong tình hình mới; đẩy mạnh ngoại giao phục vụ phát triển, gắn với nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và các địa phương; xác định các định hướng và bước đi cụ thể cho các vấn đề đối ngoại lớn của đất nước nhằm tiếp tục giữ vững môi trường hòa bình, ổn định và thuận lợi cho phát triển; nâng tầm ngoại giao đa phương, trong đó hiện thực hóa vai trò nòng cốt, dẫn dắt và hòa giải của ngoại giao theo Chỉ thị của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, chuẩn bị cho việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN và ứng cử vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; xây dựng nền ngoại giao từng bước hiện đại, theo đó sắp xếp lại tổ chức, bộ máy, đổi mới hơn nữa công tác cán bộ theo hướng hiện đại…

Hội nghị đã thông qua Nghị quyết và Chương trình hành động, thể hiện sự nhất trí cao về triển khai kết quả Hội nghị ngoại giao 30 và cụ thể hóa quyết tâm của ngành Ngoại giao trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XII.

hoi nghi ngoai giao 30 day manh ngoai giao phuc vu phat trien
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại phiên Bế mạc Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30, chiều ngày 17/8. (Ảnh: Tuấn Anh)

Ngoại giao phải đi đầu

Trả lời báo chí về kết quả của Hội nghị Ngoại giao 30, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, “Hội nghị lần này đã bàn rất kỹ tình hình quốc tế và khu vực, và đặt ra một số trọng tâm công tác trong thời gian tới. Cụ thể:

Thứ nhất, trong bối cảnh tình hình thế giới biến động nhanh và phức tạp như hiện nay, ngoại giao Việt Nam dứt khoát phải là người đi đầu, giữ vững được môi trường hòa bình, ổn định, để không những phát huy được nội lực trong nước mà còn tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài để phục vụ tốt nhất cho sự phát triển đất nước;

Thứ hai, công tác nghiên cứu, tham mưu, dự báo đóng góp cho Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội là rất quan trọng. Việc thực hiện đường lối đối ngoại đề ra trong Đại hội XII là rất cấp bách, căn cơ, có những ý kiến đóng góp xác đáng nhất, khả thi nhất, tham mưu cho việc hoạch định chính sách cũng như triển khai công tác đối ngoại trong thời gian tới.

Thứ ba, xác định Ngoại giao là một lĩnh vực được triển khai rất mạnh mẽ, nhất là Ngoại giao kinh tế để phục vụ cho phát triển đất nước. Hội nghị lần này cũng tổ chức riêng một phiên họp với chủ đề Ngoại giao phục vụ phát triển do Thủ tướng trực tiếp chủ trì và đã có chỉ đạo rất cụ thể về các nhiệm vụ Ngoại giao kinh tế, cũng như ngoại giao phải làm gì để phục vụ cho phát triển. Trong đó, nhấn mạnh hai điểm: một là ngoại giao phải chuyển mạnh sang lấy người dân, doanh nghiệp, các địa phương làm trung tâm đối tượng phục vụ trong quá trình phát triển đất nước; hai là phải kết hợp được tất cả các kênh, đối ngoại Đảng, đối ngoại nhân dân, ngoại giao Nhà nước, giữa ngoại giao với quốc phòng, an ninh và các lực lượng trong đối ngoại để tạo ra được một sức mạnh tổng hợp nhất, phục vụ cho việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển trong thời gian tới”.

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, một trọng tâm nữa cũng được đề cập tới là công tác triển khai đồng bộ các hoạt động ngoại giao văn hóa, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, công tác bảo hộ công dân. Bởi đây là những lĩnh vực nhận được sự quan tâm lớn của truyền thông và các tầng lớp người dân.

“Một điểm rất quan trọng nữa là chúng tôi thảo luận rất sâu và đưa ra chương trình cụ thể về việc kiện toàn, xây dựng tổ chức bộ máy của Bộ Ngoại giao trong thời gian tới, để vừa tinh gọn, vừa hiệu quả nhưng phải đáp ứng được nhu cầu phục vụ tốt nhất cho sự phát triển cũng như công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta..., đảm bảo xây dựng được một nền ngoại giao vừa chính quy, vừa chuyên nghiệp, xây dựng được cơ sở vật chất của các cơ quan đại diện ngoại giao tại nước ngoài để có thể sánh được với tầm vóc của đất nước Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, có vị thế và uy tín trên trường quốc tế”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ.

Đặc biệt, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, “ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đang trong quá trình định hình xong ý tưởng đã có từ lâu, và càng ngày càng bài bản, chính quy và hiện đại hơn, nhất là theo những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29”.

Theo Thứ trưởng, Hội nghị lần này đã tập trung vào một số điểm khả thi: Một là, công tác nghiên cứu tham mưu và thông tin cập nhật đến cộng đồng doanh nhiệp về tình hình thị trường cũng như chính trị, an ninh, xã hội của các nước trên thế giới có thể tác động tới quá trình hợp tác kinh tế giữa ta với các nước khác; Hai là, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp để vừa đột phá vào những thị trường mà doanh nghiệp còn thấy khó khăn, tham mưu, hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiến vào thị trường mới một cách thuận lợi; Ba là, Bộ Ngoại giao cũng cần có những công trình nghiên cứu, khảo sát thông tin, đánh giá về từng thị trường để cung cấp cho các doanh nghiệp một cách cập nhật và kịp thời nhất.

Tựu chung lại, Thứ trưởng cho rằng: “Những kết quả mà chúng tôi đạt được trong hơn hai năm qua được Đảng và Nhà nước đánh giá là một điểm sáng đóng góp vào những thành tựu chung của đất nước trong việc thực hiện đường lối đối ngoại nói riêng và thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XII. Tôi nghĩ đó là một ý nghĩa lớn của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30”.

Hội nghị Ngoại giao 30 có sự tham gia của hơn 700 đại biểu, tất cả các Trưởng Cơ quan Đại diện của Việt Nam ở nước ngoài. Với 5 ngày làm việc và 21 phiên họp, Hội nghị đã nhận được hơn 200 ý kiến đánh giá tình hình và công tác đối ngoại, làm sâu sắc thêm nhiệm vụ của ngành Ngoại giao trong phục vụ phát triển đất nước. Trước Hội nghị đã có một phiên họp riêng với hơn 400 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam để lấy ý kiến.

- “Hình thức của Hội nghị cũng được tổ chức sáng tạo hơn, thông qua các phiên họp khác nhau để tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ ngành, các cơ quan tham gia công tác đối ngoại phát triển. Đồng thời, Hội nghị cũng tổ chức các phiên họp khác nhau để lấy ý kiến của doanh nghiệp, các địa phương tham gia vào công tác hội nhập quốc tế. Như vậy là tập hợp được rất nhiều ý kiến từ các đối tượng khác nhau mà ngành ngoại giao đang tập trung chủ yếu vào hướng đi ngoại giao phục vụ cho phát triển...”, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết.

hoi nghi ngoai giao 30 day manh ngoai giao phuc vu phat trien Hội nghị Ngoại giao 30: Cơ hội mới để Việt Nam - Anh tăng cường quan hệ

Bên lề Hội nghị Ngoại giao 30, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland Trần Ngọc An chia sẻ, Brexit là ...

hoi nghi ngoai giao 30 day manh ngoai giao phuc vu phat trien Hội nghị Ngoại giao 30: Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ trao Huân chương lao động và Cờ thi đua

Chiều 17/8, tại Nhà làm việc số 2 Lê Quang Đạo, trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Lễ ...

hoi nghi ngoai giao 30 day manh ngoai giao phuc vu phat trien Hội nghị Ngoại giao 30: Doanh nghiệp gọi - Đại sứ trả lời

Cùng với mạng lưới gần 100 cơ quan đại diện ở nước ngoài, ngành Ngoại giao đã đồng hành, hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp ...

Thúy Hạnh

Bài viết cùng chủ đề

Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30

Đọc thêm

Khám phá 'tình yêu ẩn giấu' của tượng đài thi ca Tây Ban Nha

Khám phá 'tình yêu ẩn giấu' của tượng đài thi ca Tây Ban Nha

Trong khuôn khổ Những ngày Văn học châu Âu 2024, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam tổ chức sự kiện đàm thoại 'Lorca: Thơ và tình yêu ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

MacBook Air M3 giảm giá ‘tiền triệu’ ngay khi lên kệ tại Việt Nam

Giá MacBook Air M3 đang được chào bán ở mức 27 triệu đồng cho phiên bản 13 inch, thấp hơn 1 triệu đồng so với mức giá niêm yết. Phiên ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, ...
TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

TP. Hồ Chí Minh bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo bắn pháo hoa tại 5 điểm trong đêm 30/4 thay vì 16 điểm như trước đó.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động