Hội thảo về cơ hội, thách thức và triển vọng hợp tác Việt Nam-Ai Cập

Ngày 8/5, Ban Đối Ngoại Trung ương Đảng phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập, Trung tâm Nghiên cứu Chính trị và Truyền thông Al Hewar (Ai Cập) tổ chức Hội thảo với chủ đề "Tình hình Ai Cập sau Mùa xuân Arab: Cơ hội, thách thức và triển vọng hợp tác Việt Nam - Ai Cập".
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
hoi thao ve co hoi thach thuc va trien vong hop tac viet nam ai cap Doanh nghiệp Ai Cập tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam
hoi thao ve co hoi thach thuc va trien vong hop tac viet nam ai cap Sôi động ngày văn hóa Việt Nam tại Ai Cập

Đoàn công tác Ban Đối Ngoại Trung ương Đảng do ông Trần Đắc Lợi, Phó Trưởng ban Thường trực làm trưởng đoàn.

hoi thao ve co hoi thach thuc va trien vong hop tac viet nam ai cap
Quang cảnh buổi hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương Trần Đắc Lợi thông báo khái quát tình hình chính trị, kinh tế-xã hội của Việt Nam, nhất là những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong 30 năm đổi mới, cũng như giới thiệu tới các đại biểu là những học giả Ai Cập về các chính sách đổi mới và chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Từ một quốc gia nghèo sau nhiều năm chiến tranh, Việt Nam đã nỗ lực vươn lên và đạt được những bước phát triển ấn tượng về kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng. Cho rằng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ai Cập còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước, ông Trần Đắc Lợi đề nghị hai bên cần thúc đẩy các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực mà hai nước có thế mạnh như nông nghiệp, chế biến nông sản, thủy hải sản và du lịch.

Trong bối cảnh thế giới hiện nay, Việt Nam và Ai Cập cần tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trong các diễn đàn đa phương, các thiết chế quốc tế để cùng nhau bảo vệ hòa bình, ổn định, trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế và lợi ích chung của nhân dân hai nước. 

Tại hội thảo, các học giả Ai Cập đánh giá cao những thành tựu phát phát triển của Việt Nam, cho rằng chính sách đổi mới của Việt Nam là bài học quý giá đối với Ai Cập trong tình hình hiện nay.

hoi thao ve co hoi thach thuc va trien vong hop tac viet nam ai cap
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương Trần Đắc Lợi chủ trì hội thảo.

Các đại biểu Ai Cập cũng chia sẻ thông tin về tình hình cũng như các thách thức hiện nay mà đất nước Kim tự tháp đang phải đối mặt. Hội thảo tập trung thảo luận những định hướng và giải pháp để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực trong thời gian tới, đặc biệt về kinh tế, văn hóa và giao lưu nhân dân để phục vụ cho sự phát triển của mỗi nước, cũng như tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. 

Ông Trần Đắc Lợi nhấn mạnh: "Việt Nam và Ai Cập có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Với 93 triệu dân, Ai Cập có vai trò rất quan trọng trong khu vực và là một thị trường lớn với thu nhập bình quân đầu người hơn 3.000 USD/năm. Do đó, Ai Cập là một đối tác tiềm năng quan trọng đối với Việt Nam. Trong khi Ai Cập có vị trí quan trọng tại khu vực Bắc Phi-Trung Đông, Việt Nam có vai trò và vị trí chiến lược ở khu vực Đông Nam Á. Mặc dù vẫn còn một số khó khăn nhưng tình hình nước bạn đang dần đi vào ổn định. Ai Cập đang chủ trương đa dạng hóa, đa phương hóa các mối quan hệ, đặc biệt bạn đang thực hiện chính sách hướng Đông, coi trọng quan hệ với các nước ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Đây là thời cơ để hai nước tăng cường quan hệ cả về chính trị, văn hóa và kinh tế".

Theo ông Trần Đắc Lợi, qua hội thảo này cũng như các cuộc tiếp xúc với các quan chức, giới học giả và người dân Ai Cập, phía bạn có tình cảm và thiện cảm rất sâu sắc đối với nhân dân Việt Nam, ngưỡng mộ và kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị hai nước. 

Về phần mình, học giả Mohamed Metwally, cố vấn của Viện nghiên cứu Nasser và Trung tâm Nghiên cứu Chính trị và Truyền thông Al Hewar, chia sẻ: "Ai Cập đang đối mặt với nhiều thách thức, hai trong những thách thức này là đối phó với chủ nghĩa khủng bố và thu hút đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế. Ai Cập đang thực thi các cải cách kinh tế và triển khai nhiều dự án hạ tầng, do đó vốn đầu tư là yếu tố rất quan trọng. Ai Cập có chính sách mở cửa đối với tất cả các đối tác, trong đó có Việt Nam, và đẩy mạnh hợp tác thương mại quốc tế".

Học giả Mohamed Metwally cho biết thêm Ai Cập rất ngưỡng mộ đà phát triển kinh tế của Việt Nam với tiến trình phát triển ấn tượng, đồng thời hy vọng Việt Nam tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn trong tương lai. 

Cùng ngày 8/5, Đoàn công tác Ban Đối ngoại Trung ương đã có cuộc làm việc với đại diện Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Ai Cập và Thứ trưởng Ngoại giao Ai Cập phụ trách khu vực châu Á Yasser Morad. Tại các cuộc gặp, hai bên trao đổi, đánh giá và phân tích tình hình quan hệ Việt Nam-Ai Cập.

Về chính sách hướng Đông, hai bên cho rằng đây là cơ hội để tăng cường hơn nữa quan hệ song phương trên các lĩnh vực đa dạng và hiệu quả hơn. Hai bên cũng thống nhất thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước trong thời gian tới và đẩy mạnh trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân để tăng cường hiểu biết, sự tin cậy và tạo nền tảng chính trị và xã hội cho quan hệ hai nước.

Về kinh tế-thương mại, hai bên quyết tâm nâng cao kim ngạch thương mai hai chiều, đẩy mạnh đầu tư và hợp tác về du lịch và đào tạo. Phía ta và bạn cũng thống nhất tổ chức hiệu quả kỳ họp thứ 5 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Ai Cập trong thời gian tới, với những nội dung thiết thực để chuẩn bị cho các chuyến thăm cấp cao dự kiến diễn ra trong năm nay cũng như tạo bước đột phá trong việc đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. 

Trước đó chiều 4/5, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo đảng Cộng sản Ai Cập, đảng Xã hội Chủ nghĩa Ai Cập, đảng Liên minh Nhân dân Xã hội Chủ nghĩa Ai Cập và một số chính đảng khác. Tại các cuộc gặp, phía bạn rất quan tâm đến tình hình phát triển của Việt Nam, đặc biệt là sự nghiệp đổi mới, vấn đề phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam, cũng như vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong tình hình hiện nay, những kinh nghiệm của Việt Nam trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội và xây dựng Đảng.

hoi thao ve co hoi thach thuc va trien vong hop tac viet nam ai cap Nữ nghệ sĩ Ai Cập và niềm đam mê với rối nước Việt Nam

Đến với rối nước Việt Nam khi tìm kiếm đề tài làm luận văn thạc sỹ năm 2008, May Mohab dần trở nên đam mê ...

hoi thao ve co hoi thach thuc va trien vong hop tac viet nam ai cap Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại Lễ hội Văn hóa quốc tế ở Ai Cập

Lễ hội Văn hóa quốc tế Sakia lần thứ 14 đã khai mạc tối 23/2 ở Trung tâm Văn hóa El Sawy, thủ đô Cairo ...

hoi thao ve co hoi thach thuc va trien vong hop tac viet nam ai cap Việt Nam và Ai Cập thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phát thanh

Ngày 4/12 tại thủ đô Cairo (Ai Cập), đoàn công tác Đài Tiếng nói Việt Nam​ đã có buổi làm việc với Chủ tịch Đài ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động