📞

Hơn 4.200 đường ngang lối mở qua đường sắt trái phép

17:19 | 05/07/2018
“Trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản, đặc biệt là các vụ TNGT đường sắt liên tiếp trong những ngày cuối tháng 5 đã gây bức xúc trong dư luận. Hiện có hơn 4.200 đường ngang lối mở qua đường sắt trái phép, gây mất ATGT”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nêu tại  Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng công tác bảo đảm trật tự ATGT, tổ chức tại Trụ sở Chính phủ vào sáng 5/7.

Có 10 tỉnh tai nạn giao thông tăng trên 20%

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho rằng, 6 tháng đầu năm 2018, là thời điểm diễn ra nhiều đợt cao điểm về trật tự ATGT, cộng với điều kiện thời tiết phức tạp, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các ngành, các cấp, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tốt. Tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí (giảm 6,19% về số vụ, giảm 0,75% về số người chết và giảm 11,44% về số người bị thương), nhưng giảm không sâu và chưa đạt yêu cầu.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị.

Công tác vận tải trong các dịp cao điểm tiếp tục được đảm bảo tốt, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao. Tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp lập lại trật tự giao thông đô thị, tổ chức sắp xếp hợp lý các hoạt động trên vỉa hè, lề đường, trả lại cảnh quan đô thị.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí và Ban ATGT các địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT trong 6 tháng đầu năm 2018. Đặc biệt là Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ GD&ĐT, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và 35 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó 9 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Vĩnh Phúc, Lào Cai, Bạc Liêu, Yên Bái, An Giang, Hải Phòng, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Đắk Lắk. Riêng Vĩnh Phúc, Lào Cai, Bạc Liêu giảm trên 30% số người chết do TNGT.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần khắc phục.

Đó là, tình hình TNGT diễn biến phức tạp, mức giảm chưa đạt yêu cầu, số người chết do TNGT chỉ giảm 0,75%. Vẫn còn 26 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó 10 tỉnh tăng trên 20% là: Quảng Nam, Kiên Giang, Điện Biên, Hậu Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Cà Mau, Hải Dương, Bắc Giang, Tây Ninh, trong đó, có 4 tỉnh có số người chết tăng trên 100% là Cà Mau, Hải Dương, Bắc Giang, Tây Ninh.

“Trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản, đặc biệt là các vụ TNGT đường sắt liên tiếp trong những ngày cuối tháng 5 đã gây bức xúc trong dư luận. Hiện có hơn 4.200 đường ngang lối mở qua đường sắt trái phép, gây mất ATGT”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nêu rõ.

Tình trạng đón, trả khách không đúng nơi quy định (xe dù, bến cóc) sâu trong nội đô Hà Nội, TPHCM và nhiều địa phương diễn ra phức tạp, chưa có giải pháp căn cơ để xử lý. Tỷ lệ xe quá tải vẫn còn 10-12%, tiếp tục là nguyên nhân gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT. Hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe hiện vẫn là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới TNGT. Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TPHCM và trên các trục giao thông chính kết nối với 2 thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong các đợt nghỉ lễ dài ngày, khi thời tiết xấu hay có tai nạn hoặc sự cố phương tiện.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến một số tồn tại, hạn chế, theo Phó Thủ tướng, là nhu cầu vận tải, số lượng phương tiện tiếp tục gia tăng, dẫn đến mật độ tham gia giao thông tăng cao; ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn yếu kém, số lượng hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT còn cao, đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị, trên các tuyến quốc lộ và khu vực nông thôn.

“Hạn chế về hiệu lực trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực thi công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn ngoài đô thị, chưa đủ lực lượng, phương tiện để khép kín địa bàn tuần tra kiểm soát. Còn tâm lý nể nang, thiếu cương quyết trong xử lý những hành vi vi phạm quy định pháp luật của người điều khiển phương tiện, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Một số địa phương chưa thực sự vào cuộc, hoặc vào cuộc chưa quyết liệt trong việc kiểm soát tải trọng xe. Chưa gắn trách nhiệm người đứng đầu chính quyền và công an cấp huyện trong kiểm soát trọng phương tiện; còn thiếu quy định về bắt buộc kiểm tra tải trọng tại đầu mối hàng hoá”, Phó Thủ tướng Thường trực nói.

Bên cạnh đó là tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT diễn ra phức tạp, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ. Chưa hoàn thành dứt điểm việc xử lý đảm bảo ATGT cho các lối đi tự mở trái phép qua đường sắt. Luật Giao thông đường bộ 2008 và các văn bản pháp luật liên quan tới bảo đảm trật tự ATGT còn tồn tại những bất cập, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt là thiếu quy định rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Đề cập đến phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị các bộ, ngành, địa phương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT thời gian tới.

Cụ thể, Ủy ban ATGT quốc gia cần chủ động nắm bắt tình hình trật tự ATGT để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trong các dịp cao điểm.

Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, đặc biệt là Chỉ thị số 32 về kiểm soát tải trọng phương tiện, Chỉ thị số 04 về nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và Kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Hà Nội cần xử lý nghiêm việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch năm ATGT 2018 và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia; địa phương có TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2018. Các đoàn kiểm tra phải tìm cho ra được nguyên nhân, chỉ rõ giải pháp và phối hợp với các bộ, ngành thành viên xây dựng kế hoạch Năm ATGT 2019.

“Tăng cường giáo dục, tuyên truyền và xử lý vi phạm việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Hình như các địa phương chấp hành nghiêm hơn Thủ đô Hà Nội trong việc này”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý.

Đối với Bộ GTVT, Phó Thủ tướng yêu cầu sớm báo cáo Chính phủ về việc bổ sung Dự án sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2008 vào chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội khoá 14; xây dựng dự thảo Nghị quyết về bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2018-2021 (thay thế Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 30/7/2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TPHCM). Tổ chức sơ kết thực hiện Chiến lược ATGT đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để làm cơ sở bổ sung, điều chỉnh chiến lược về ATGT phù hợp với tình hình mới.

Tiếp tục ưu tiên sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên đường bộ. Chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng ngừa tai nạn đường sắt, xây dựng Đề án “Bảo đảm trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt” trình Thủ tướng Chính phủ ban hành; tăng cường lực lượng, phương tiện bảo đảm giao thông mùa mưa lũ.

Xây dựng phần mềm quản lý ô tô kinh doanh vận tải nhằm nâng cao hiệu quả quản lý vận tải, tăng cương khả năng giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm.

Thấy rõ nguyên nhân thì phải tập trung xử lý cho dứt điểm như điểm đen, hộ lan ATGT. Đồng thời, đó là các đường ngang dân sinh tự mở qua đường sắt.

Thiết lập cơ chế ‘thông tin nóng’ trên Quốc lộ 1A và cao tốc

Về nhiệm vụ của Bộ Công an, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa và chống ùn tắc giao thông. Hoàn thiện hồ sơ đề nghị Chính phủ xây dựng Nghị định quy định về thống kê, báo cáo, chia sẻ dữ liệu TNGT. Xây dựng quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ GTVT trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt là việc chia sẻ, liên thông dữ liệu xử lý vi phạm trật tự ATGT của ngành công an và dữ liệu quản lý lái xe của ngành GTVT.

Xây dựng cơ chế thông tin phối hợp lực lượng trên tuyến giao thông. Thiết lập cơ chế “thông tin nóng” trên toàn tuyến Quốc lộ 1A và cao tốc để trao đổi, giải quyết tình hình phức tạp về trật tự ATGT. Chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT trên các lĩnh vực. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là đầu tư hệ thống camera giám sát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trật tự na toàn giao thông kết hợp nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Bộ GD&ĐT phát động "Tháng cao điểm ATGT” cho học sinh tới trường- tháng 9/2018. Chỉ đạo các sở GD&ĐT, các đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh, sinh viên. Phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia và Công ty Honda Việt Nam thực hiện kế hoạch tặng mũ bảo hiểm cho toàn bộ học sinh vào lớp 1 năm học 2018-2019. Tiếp tục triển khai bộ tài liệu “Văn hóa giao thông” cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở đến các sở giáo dục và đào tạo trong năm học 2018-2019. Nghiên cứu xây dựng bộ tài liệu “Văn hóa giao thông” cho học sinh trung học phổ thông.

Đặc biệt, Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính đề xuất quy định đơn giản hoá thủ tục xử lý phương tiện bị tạm giữ quá thời hạn mà chủ phương tiện không đến thực hiện quyết định xử phạt (hoàn thành trong quý III); ban hành hướng dẫn thủ tục cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT (nộp phạt hoặc cung cấp bằng chứng về người sử dụng phương tiện) khi phương tiện được sử dụng trong hành vi vi phạm trật tự ATGT bị ghi nhận và phát hiện do các phương tiện kỹ thuật, nghiệp vụ. Cung cấp số liệu thống kê người tử vong do TNGT từ nguồn dữ liệu đăng ký khai tử hàng quý. Phối hợp với Bộ TT&TT thực hiện tốt việc tuyên truyền pháp luật về ATGT.

Đối với các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT quốc gia, các tổ chức chính trị-xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông. Tập trung tuyên truyền vào các đối tượng có nguy cơ gây TNGT cao như lái xe khách, thanh thiếu niên trên địa bàn nông thôn; phát huy hiệu quả hệ thống đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn.

Các địa phương cần sớm ban hành quy định về trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp và các cơ quan chức năng có liên quan trong công tác phối hợp bảo đảm trật tự ATGT, trong quản lý tải trọng xe, quản lý hành lang ATGT trên địa bàn phụ trách. Ban hành chỉ thị yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức nêu gương thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về không uống rượu bia trong giờ làm việc và không uống rượu bia khi lái xe.

Chỉ đạo ngành GTVT tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe. Ưu tiên sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để xử lý “điểm đen” về TNGT, làm gờ giảm tốc và biển cảnh báo từ đường phụ ra đường chính và tại giao cắt giữa đường địa phương và đường sắt. Xây dựng, công bố các vị trí đón trả khách cho xe ô tô kinh doanh vận tải.

Chỉ đạo UBND cấp huyện, xã tiếp tục thực hiện Chỉ thị 33 của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt và Nghị định 65 của Chính phủ. Tăng cường cảnh giới ATGT tại điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn; không để phát sinh lối đi dân sinh trái phép qua đường sắt, gắn và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp huyện, xã nếu để phát sinh vi phạm hành lang ATGT, lối đi dân sinh trái phép.

“Đặc biệt, chính quyền cơ sở cần phát động phong trào tự quản bảo đảm ATGT tại những nơi tiềm ẩn tai nạn như ‘điểm đen’, điểm giao cắt đường bộ và đường sắt… nhằm bảo đảm ATGT, bảo vệ tính mạng và sức khoẻ cho bà con nhân dân”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Riêng với UBND TP. Hà Nội và TPHCM, cần tiếp tục triển khai kế hoạch lập lại trật tự giao thông đô thị; quản lý sử dụng vỉa hè đảm bảo quyền ưu tiên dành cho người đi bộ; sắp xếp hợp lý các hoạt động sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe, kinh doanh, buôn bán...