📞

Hợp tác liên ngành đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài hậu Covid-19

17:02 | 28/03/2023
Thông qua tăng cường phối hợp giữa Bộ Ngoại giao với Tổng cục Du lịch, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài thời gian tới sẽ ngày càng hiệu quả, mạnh mẽ hơn.
Bộ Ngoại giao và Tổng cục Du lịch cần đẩy mạnh việc tổ chức các sự kiện như Roadshow giới thiệu du lịch Việt Nam, Ngày Việt Nam tại nước ngoài… (Nguồn: TITC)

Chiều 27/3, tại Hà Nội, Trợ lý Bộ trưởng Ngoaijg iao Nguyễn Minh Hằng đã có cuộc làm việc với Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu về nội dung hợp tác phát triển du lịch hậu Covid-19.

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Ngoại giao có đại diện Vụ Tổng hợp Kinh tế, Vụ Quan hệ Kinh tế, Khoa học và Công nghệ và Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Về phía Tổng cục Du lịch có lãnh đạo Văn phòng, Vụ Thị trường du lịch, Vụ Lữ hành, Vụ Khách sạn và Vụ Hợp tác quốc tế.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cho biết, vừa qua Bộ Ngoại giao được Chính phủ giao nhiệm vụ phối hợp, hỗ trợ thúc đẩy quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài. Do vậy, Bộ Ngoại giao đã đề xuất cùng Tổng cục Du lịch trao đổi về một số nội dung hai bên có thể chia sẻ thông tin, phối hợp hoạt động nhằm tăng cường quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài, góp phần phục hồi ngành du lịch sau dịch bệnh.

Theo đó, Trợ lý Bộ trưởng đề xuất Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp tổ chức một số hội nghị, tọa đàm quốc tế có sự tham gia của một số chuyên gia từ các thị trường trọng điểm của Việt Nam để cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phục hồi và phát triển du lịch.

Về công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại nước ngoài, bà Nguyễn Minh Hằng cho hay, sắp tới sẽ có khoảng 40 nước trên thế giới tổ chức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, trong đó có Bỉ, Pháp, Nam Phi và Nhật Bản đang lên kế hoạch tổ chức Ngày Việt Nam tại nước ngoài.

Đại sứ quán Việt Nam tại Italy sẽ phối hợp với nhà thiết kế Minh Hạnh tổ chức show trình diễn Áo dài truyền thống Việt Nam. Đây là cơ hội tốt để Tổng cục Du lịch phối hợp hợp quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tới bạn bè và du khách quốc tế.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao cũng đang lên kế hoạch thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước Trung Đông và Ấn Độ, trong đó, công tác xúc tiến du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Bà Hằng đề nghị phía Tổng cục Du lịch cung cấp các tư liệu, ấn phẩm du lịch tới các cơ quan đại diện và Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài để chung tay truyền tải thông tin tới người dân và du khách ở nước sở tại.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của kiều bào Việt Nam tại nước ngoài trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Bà cho rằng kiều bào Việt Nam là những đại sứ du lịch quảng bá du lịch và văn hóa Việt Nam hiệu quả nhất.

Năm 2023 sẽ là một năm bùng nổ của du lịch khi có tới khoảng 36 sự kiện quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam tại nước ngoài dự kiến diễn ra trong thời gian sắp tới.

Về cơ chế phối hợp trao đổi thông tin, bà Nguyễn Minh Hằng cho biết, Bộ Ngoại giao hiện tổ chức các buổi họp giao ban thường kỳ với các cơ quan đại diện và đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài. Tổng cục Du lịch có thể xem xét, cử đại diện tham dự để trao đổi, cập nhật thông tin về tình hình du lịch quốc tế, cũng như cung cấp các thông tin du lịch Việt Nam.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng khẳng định, Bộ Ngoại giao sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Tổng cục Du lịch trong các hoạt động, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước.

Đánh giá cao các sáng kiến đóng góp của Bộ Ngoại giao cũng như sự ủng hộ, hỗ trợ của Bộ trong các hoạt động mở cửa và phục hồi du lịch, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, để nhanh chóng thích ứng với xu hướng du lịch thế giới, Việt Nam là một trong những quốc gia mở cửa du lịch sớm nhất sau đại dịch. Du lịch Việt Nam trong những năm qua đã dần khẳng định được vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch thế giới.

Với việc tăng cường hợp tác với Bộ Ngoại giao, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch tin tưởng rằng, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài thời gian tới sẽ ngày càng hiệu quả, mạnh mẽ hơn. Nhất trí với chủ trương “mỗi kiều bào Việt Nam là một đại sứ du lịch”, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đề nghị, Bộ Ngoại giao và Tổng cục Du lịch cần đẩy mạnh việc tổ chức các sự kiện như Roadshow giới thiệu du lịch Việt Nam, Ngày Việt Nam tại nước ngoài…

Ngoài ra, việc cử đại diện tham dự các buổi họp giao ban do Bộ Ngoại giao tổ chức với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài là rất cần thiết để Tổng cục Du lịch kịp thời nắm bắt các xu hướng du lịch mới nhất của du khách quốc tế.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cũng đề nghị hai bên tập trung thúc đẩy cả du lịch inbound (khách du lịch quốc tế, người Việt Nam sống và làm việc tại hải ngoại đến tham quan du lịch trong lãnh thổ Việt Nam) và outbound (người Việt Nam du lịch nước ngoài), đặc biệt bảo đảm quyền lợi cho người Việt Nam đi du lịch nước ngoài.

Về việc quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam, ngoài những loại hình du lịch chủ đạo như du lịch sinh thái, du lịch biển đảo, du lịch MICE,... du lịch văn hóa ẩm thực cũng cần được chú trọng, bởi ẩm thực chính là cách đưa du khách quốc tế biết tới nhiều hơn về Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng đề xuất một số hoạt động hỗ trợ quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài, bao gồm: hỗ trợ các chuỗi nhà hàng Việt Nam tại nước ngoài quảng bá ẩm thực Việt Nam; cấp nhãn chứng nhận nhà hàng và cung cấp thông tin cho du khách; tổ chức các sự kiện như Năm Việt kiều tại nước ngoài; mời các chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan tới du lịch trên thế giới tới tham dự hội nghị, hội thảo về du lịch quốc tế tổ chức tại Việt Nam, kêu gọi đầu tư, thúc đẩy quảng bá du lịch Việt Nam…

(theo TITC)