Sáng 28/3, tại Họp báo giới thiệu về VITM 2023, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, du lịch văn hóa là đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và di sản văn hóa Việt Nam.
Đồng thời, trong bối cảnh nhu cầu của du khách có sự chuyển hướng, những khác biệt về nền văn hóa, phong tục tập q uán, hoạt động sản xuất và cuộc sống của 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam luôn hấp dẫn cả khách quốc tế và nội địa.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình giới thiệu về sự kiện tại buổi họp báo sáng 28/3. (Ảnh: Lê An) |
Ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh: “Với chủ đề về du lịch văn hóa, Ban tổ chức hy vọng VITM Hà Nội 2023 sẽ góp phần đưa du lịch trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời đưa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam ra thế giới”.
Hội chợ lần này còn mang một ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu cột mốc 10 năm VITM hình thành và phát triển (2013-2023). Chặng đường 12 lần tổ chức đã chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ, đưa VITM trở thành một sự kiện du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam, có uy tín và tầm cỡ trong khu vực.
Hội chợ đã góp phần nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển du lịch nước nhà, đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy cũng tin tưởng sự kiện năm nay sẽ góp phần phục hồi, phát triển du lịch Việt Nam.
Theo ông Thủy, việc VITM Hà Nội 2023 có chủ đề về văn hóa là để khẳng định các giá trị, tiềm năng của văn hóa đối với hoạt động du lịch.
Đặc biệt, với sự đồng hành của 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, VITM Hà Nội 2023 sẽ là dịp để các doanh nghiệp, địa phương và ngành du lịch Việt aNm giao lưu, giới thiệu các điểm đến, các sản phẩm văn hóa, ẩm thực đặc sắc đến với bạn bè quốc tế.
Trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business - B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (Bussiness to Consumer - B2C) và hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế.
Ngoài ra, các sự kiện chuyên ngành cũng được tổ chức với quy mô lớn như Diễn đàn “Phát triển Du lịch Văn hóa Việt Nam” hay Tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực Du lịch”. Các hoạt động dự kiến thu hút hàng ngàn đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo các doanh nghiệp, cơ quan quản lý điểm đến và sinh viên các trường du lịch.
Đặc biệt, tại Tọa đàm, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ phối hợp với các đối tác giới thiệu kế hoạch triển khai Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực Du lịch” do UNDP và Quỹ GEF tài trợ. Đây là chủ đề nóng, thu hút được nhiều người quan tâm bởi phát triển du lịch phải luôn gắn với bảo vệ môi trường, và rác thải nhựa đang là một vấn nạn không chỉ tại Việt Nam.
Hoạt động quảng bá Việt Nam tại VITM Hà Nội 2022. (Ảnh: Lê An) |
Theo truyền thống, tại Hội chợ còn có một số hoạt động xúc tiến du lịch như: Chương trình xúc tiến du lịch Đài Loan (Trung Quốc), Nepal, Indonesia; giới thiệu các tuyến du lịch văn hóa hấp đẫn như tuyến Bắc Giang - Mộc Châu; Hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm”; Hội nghị “Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên”…
Hội chợ cũng sẽ luôn sôi động, giàu sắc màu khi có nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mang đậm yếu tố văn hóa truyền thống của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế (như Indonesia, Malaysia)...
Tính đến cuối tháng 3/2023, đã có trên 50 tỉnh thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia VITM Hà Nội 2023 với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia. Dự kiến, VITM Hà Nội 2023 sẽ thu hút hàng nghìn người mua và sẽ có khoảng 2.500 doanh nghiệp đến tham quan. Các doanh nghiệp tham gia sự kiện đã chuẩn bị trên 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi. Ban tổ chức ước tính sẽ đón hơn 60.000 khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra hội chợ. |
| Quảng bá du lịch văn hóa Việt tại Bulgaria Từ ngày 6 - 8/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria đã tham gia Hội chợ quốc tế về “Du lịch Văn hóa” lần ... |
| Du lịch văn hóa phấn đấu chiếm 20-25% tổng thu từ khách du lịch TGVN. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa. ... |
| 'Vịnh Hạ Long thu nhỏ' đẹp như tiên cảnh ở An Giang Sở hữu khung cảnh non nước hữu tình và được ví như "tiên cảnh" dưới mặt đất, Thiền viện Trúc Lâm An Giang đang trở ... |
| Chuyến sáng tạo của thế hệ trẻ: 'Du lịch văn hóa Thủ đô cũng là chất liệu đáng giá!' Nếu Gen Z có thể trở thành người 'phiên dịch thời đại', thổi làn gió mới đầy sáng tạo cho du lịch văn hóa Hà ... |
| Du lịch về nguồn - nhiều tiềm năng bứt phá Không chỉ đơn thuần là một chuyến du lịch, du lịch về nguồn còn là một hành trình văn hóa hết sức thiết thực và ... |