Huyện Bến Lức: Phát triển bền vững theo hướng Công nghiệp hoá – Đô thị hoá

Kiến An
Với vị trí kết nối giao thông thuận lợi, môi trường xã hội an toàn, cơ sở hạ tầng không ngừng được đầu tư và hoàn thiện,… huyện Bến Lức, Long An hội tụ tiềm năng, lợi thế phát triển cả về đô thị lẫn công nghiệp và là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Huyện Bến Lức: Phát triển bền vững theo hướng Công nghiệp hoá – Đô thị hoá
Huyện Bến Lức: Phát triển bền vững theo hướng Công nghiệp hoá – Đô thị hoá

Qua đó, mở ra cơ hội để huyện đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, đưa Bến Lức trở thành huyện phát triển nhanh, bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa.

Ông Lê Thành Út - Quyền Chủ tịch UBND huyện Bến Lức
Ông Lê Thành Út - Quyền Chủ tịch UBND huyện Bến Lức

Tận dụng lợi thế để thu hút đầu tư

Huyện Bến Lức là cửa ngõ của tỉnh Long An, các tỉnh ĐBSCL đi TP.HCM và ngược lại; hội tụ nhiều tuyến giao thông quan trọng của quốc gia đi qua như QL 1A, QL N2, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3, đường Vành đai 4,... Hệ thống giao thông này là các trục đường vận tải huyết mạch kết nối các khu, cụm công nghiệp, các trung tâm logistics đến Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Long Thành; cảng biển trong vùng và Cảng Quốc tế Long An. Với lợi thế này, Bến Lức trở thành huyện nằm trong vùng trọng điểm kinh tế của tỉnh Long An với vai trò là đô thị trung tâm thuộc hành lang phát triển Bến Lức - Tân An, đồng thời là đô thị vệ tinh TP.HCM nên huyện có rất nhiều thuận lợi trong tiếp nhận các dự án đầu tư, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển về kinh tế - xã hội của huyện.

Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện hiện có 11 khu, cụm công nghiệp với khoảng 1.300ha đã được đầu tư. Đến nay đã có 9 khu, cụm công nghiệp có nhà đầu tư và đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy khoảng 90%. Sắp tới đây sẽ có thêm 2 KCN Tandoland và Prodezi được triển khai đầu tư với diện tích 650ha. Hơn nữa, các dự án dân cư, đô thị phát triển ngày càng nhiều trên địa bàn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu về sinh sống và vui chơi, giải trí cho người dân cũng như các chuyên gia nước ngoài đến sinh sống, làm việc trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, Quyền Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - ông Lê Thành Út, khẳng định: “Với truyền thống của mình, lãnh đạo – cán bộ - nhân dân trong huyện cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ trong khả năng, giúp doanh nghiệp triển khai đầu tư, sản xuất kinh doanh và đạt được thành công trên mảnh đất 02 lần nhận được danh hiệu Anh hùng trong kháng chiến và là huyện đầu tiên của khu vực ĐBSCL vinh dự được nhận danh hiệu Anh hùng trong thời kỳ đổi mới. Chúng tôi khẳng định, khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của huyện, thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của huyện Bến Lức”.

Nhờ những lợi thế đó, những năm qua, Bến Lức đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, nhỏ đến đầu tư trên địa bàn. Trong đó, năm 2022 được xem là năm để lại dấu ấn lớn trong thu hút đầu tư của huyện với 3 dự án lớn có tổng mức đầu tư trên 4.400 tỷ đồng, gồm: dự án xây dựng kho bãi, lưu thông hàng hóa và cho thuê kho bãi của Công ty TNHH Lotte Eco LogisLong An giai đoạn 1; dự án của Công ty nước giải khát Coca-Cola; dự án kho lạnh hiện đại nhất Việt Nam của Công ty TNHH MTV Đầu tư Long An. Đến nay, toàn huyện có 2.621 doanh nghiệp và chi nhánh trong nước đang hoạt động với tổng vốn đầu tư trên 31.606 tỷ đồng và 126 doanh nghiệp, chi nhánh đầu tư nước ngoài đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 1.337 tỷ USD.

Với số lượng doanh nghiệp như trên, quy mô nền kinh tế huyện chiếm 32,04% giá trị sản xuất toàn tỉnh. Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ trọng cao nhất là 35,14% trên toàn tỉnh, khu vực thương mại - dịch vụ chiếm tỷ trọng 30,23% toàn tỉnh, khu vực nông nghiệp chiếm tỷ trọng thấp nhất là 3,6% toàn tỉnh. Đây là những yếu tố giúp Bến Lức trở thành một trong những địa phương có nguồn thu ngân sách cao trên địa bàn tỉnh. Năm 2022, Bến Lức có 12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nổi bật là chỉ tiêu thu ngân sách, giảm số hộ nghèo đa chiều theo tiêu chí mới. Theo đó, năm 2022, nguồn thu ngân sách nhà nước khoảng 1.000 tỉ đồng, bằng 134% so cùng kỳ.

Quyết tâm tạo đột phá

Với kết quả đạt được trong thu hút đầu tư, huyện Bến Lức xem đây là tiền đề quan trong để huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tốc độ phát triển, quyết tâm tạo đột phá để đưa huyện nhà phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa trong thời gian tới. Mặt khác, để khai thác lợi thế so sánh của huyện, trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định Bến Lức trở thành đô thị, vệ tinh của cửa ngõ TP.HCM và vùng ĐBSCL, phấn đấu đến năm 2030 đạt đô thị loại III trực thuộc tỉnh, giai đoạn dài hạn đến năm 2045 phấn đấu xây dựng đô thị Bến Lức theo chỉ tiêu đô thị loại II.

Thực hiện mục tiêu này, tỉnh Long An cũng đang gấp rút triển khai xây dựng đường Vành đai 3 đã triển khai bồi thường đạt 97,2% và khởi công dự án vào ngày 30/6/2023 kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua 4 tỉnh, thành phố: Long An - TP.HCM - Đồng Nai - Bình Dương, đường sắt Sài Gòn - Cần Thơ (song song cao tốc TP. HCM - Trung Lương, có ga tại xã Thạnh Đức). Đặc biệt, ĐT830E là công trình trọng điểm được tỉnh tập trung đầu tư trên địa bàn huyện Bến Lức - Cần Đước, tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa từ các KCN Bến Lức - Đức Hòa về cảng. Ngoài ra, tỉnh Long An còn định hướng đường Vành đai 4 đi qua các xã: Thạnh Lợi, Thạnh Hòa, Bình Đức; đường Lương Hòa - Bình Chánh kết nối Cửa khẩu Mỹ Quý Tây; đường Hựu Thạnh - Tân Bửu, ĐT830C,... góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông phục vụ phát triển kinh tế địa phương, kết nối vùng TP.HCM.

Quyền Chủ tịch UBND huyện Bến Lức cho biết, để đưa Bến Lức trở thành huyện phát triển nhanh, bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, huỵện đã xây dựng “Chương trình huy động mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 – 2025” nhằm tập trung huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế và ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội gắn với “Chương trình huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh”. Trong đó tập trung huy động nguồn lực đầu tư và đưa vào khai thác các tuyến giao thông huyết mạch, mang tính định hướng quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện từ nay đến năm 2030 như: đường Lương Hòa – Bình Chánh, đường Hựu Thạnh – Tân Bửu, đường 830E. Huyện phấn đấu đến năm 2025, Bến Lức đạt các tiêu chí thị xã và huyện Bến Lức đạt huyện nông thôn mới.

Hiện nay, UBND huyện Bến Lức đã và đang tập trung chỉ đạo quyết liệt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhiều tuyến giao thông huyết mạch. Trong đó, dự án đường ĐT830E đã thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và bắt đầu triển khai thi công. Đường Lương Hòa - Bình Chánh, thời gian thực hiện từ năm 2022-2025, công trình đang dọn dẹp vệ sinh nền đường để triển khai thi công. Đối với dự án đường Vành đai 3 đoan qua địa phận huyện Bến Lức, huyện giao các ngành hoàn chỉnh hồ sơ để phê duyệt phương án bồi thường và triển khai chi trả bồi thường cho dân trong quý II/2023.

Bên cạnh tập trung đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, huyện Bến Lức còn tăng cường công tác quản lý, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế với xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường; quan tâm quy hoạch các khu dân cư, đô thị ven sông Vàm Cỏ Đông gắn với bảo tồn và phát huy các khu dân cư hiện hữu lâu đời. Tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thu hút, hỗ trợ các nhà đầu tư có tiềm lực triển khai nhanh các dự án dân cư, đô thị, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao ở các xã phía Bắc của huyện. Để đô thị Bến Lức trở thành đô thị thông minh, hiện đại, huyện sẽ tập trung chuyển đổi số, cải cách hành chính, xây dựng bộ máy chính quyền các cấp “năng động, sâu sát, thân thiện”, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là mục tiêu vươn tới và là thước đo cho việc hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Tất cả các giải pháp đề ra sẽ được triển khai một cách mạnh mẽ, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả nhằm mang lại tốc độ tăng trưởng nhanh hơn, đóng góp vào ngân sách địa phương và nâng cao thu nhập bình quân đầu người, tiếp tục phấn đấu đưa Bến Lức vươn lên ngang tầm với các đô thị trong khu vực, để tiếp nối thế hệ cha anh viết nên những trang sử vẻ vang của huyện nhà.

Long An hướng đến trở thành một trung tâm kinh tế năng động của vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Long An hướng đến trở thành một trung tâm kinh tế năng động của vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Để phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, tỉnh Long An tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm ...

Long An nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

Long An nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

Nhằm thu hút đầu tư, tỉnh Long An đang nỗ lực xây dựng các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, quan tâm cải ...

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 29/4/2024: Liệu bạn có thể nắm giữ được trái tim của người ấy mãi mãi không?

Bài tarot hôm nay 29/4/2024: Liệu bạn có thể nắm giữ được trái tim của người ấy mãi mãi không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem liệu bạn có thể nắm giữ được trái tim của người ấy mãi mãi không nhé!
Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng

Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng

Các quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc đã tổ chức họp riêng với các đối tác hải quân Mỹ và Nga tại Thanh Đảo, Trung Quốc.
Hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử

Hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử

Đoàn công tác số 9 đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam ...
‘Đáp lời’ Sudan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lo ngại về cuộc tấn công sắp xảy ra ở Bắc Darfur

‘Đáp lời’ Sudan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lo ngại về cuộc tấn công sắp xảy ra ở Bắc Darfur

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cảnh báo leo thang xung đột ở Sudan.
Tỷ phú Elon Musk thiết lập mặt trận mới trong cuộc chiến giữa các nền tảng mạng xã hội và các quốc gia

Tỷ phú Elon Musk thiết lập mặt trận mới trong cuộc chiến giữa các nền tảng mạng xã hội và các quốc gia

Tỷ phú Elon Musk chỉ trích Thủ tướng Australia về vụ gỡ phim tấn công khủng bố ở Sydney.
Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Manjusha Agarwal, Bệnh viện Gleneagles Parel Mumbai Ấn Độ chia sẻ một số cách để đánh bại nắng nóng trong mùa Hè này.
Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Cuộc họp đặc biệt của về 'Hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.
Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dầu mỏ hiện chiếm 31% trong cơ cấu năng lượng toàn cầu, vẫn là 'mạch máu của cuộc sống hiện đại' và sẽ duy trì vai trò quan trọng trên các thị trường...
Triển vọng thị trường dầu toàn cầu năm 2024 và áp lực chuyển đổi nhanh hơn sang năng lượng tái tạo ở châu Âu

Triển vọng thị trường dầu toàn cầu năm 2024 và áp lực chuyển đổi nhanh hơn sang năng lượng tái tạo ở châu Âu

Theo Euronews, tổng lợi nhuận của tập đoàn năng lượng TotalEnergies giảm do giá khí đốt tự nhiên giảm, nhưng giá dầu thô tăng mạnh đã bù đắp cho tổn thất này.
Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, giá vàng SJC lại tăng vọt. Thế giới giao dịch trong biên độ hẹp. Quan điểm trái chiều giữa các nhà phân tích.
Thị trường lao động Đức: Ẩn số sau màn sương mù suy thoái

Thị trường lao động Đức: Ẩn số sau màn sương mù suy thoái

Theo dự báo của Viện Kinh tế Đức (IW), thị trường lao động nước này đang phải đối mặt với viễn cảnh ảm đạm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.
Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda Motor Co. mới đây công bố khoản đầu tư khổng lồ 15 USD Canada (11 tỷ USD) để xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện mới tại Canada.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động