Mặc dù số lượng xe bị thu hồi không quá lớn, nhưng đây vẫn là một trong những đợt thu hồi đắt đỏ nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô. Điều đó cho thấy những lỗi kỹ thuật có thể mang lại thiệt hại cho các nhà sản xuất ô tô như thế nào, ít nhất là trong tương lai gần.
Động cơ bên trong xe của Hyundai. (Nguồn: Fast Company) |
Đợt thu hồi đắt đỏ
Đợt thu hồi này sẽ tiêu tốn 1.000 tỷ Won, tương đương khoảng 900 triệu USD. Chi phí trung bình cho mỗi chiếc xe sẽ là 11.000 USD - một con số cao kỷ lục.
Việc thay thế toàn bộ hệ thống pin nhiên liệu là giải pháp tốn kém, vì nó đòi hỏi một lượng công việc và chi phí tương tự như thay thế toàn bộ động cơ của một chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Rất ít vụ thu hồi xe ô tô chạy bằng xăng đòi hỏi phải thay thế toàn bộ động cơ. Một trong số ít trường hợp ngoại lệ là đợt thu hồi 785 xe thể thao Porsche 911 GT3 vào năm 2014. Porsche không công bố chi phí cụ thể của đợt thu hồi đó, nhưng chắc chắn chi phí trung bình cho mỗi chiếc 911 GT3 cao hơn rất nhiều so với đợt thu hồi lần này của Hyundai.
Dù vậy, con số 11.000 USD cho mỗi chiếc xe vẫn là vô cùng hiếm. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô không tiết lộ chi phí của những đợt thu hồi xe, vì thế chúng ta không tiếp cận được các con số thống kê chính xác.
Do số lượng xe chạy bằng xăng cao hơn rất nhiều so với xe điện, nên tổng chi phí của những đợt thu hồi xe chạy bằng nguyên liệu truyền thống có thể dễ dàng vượt quá con số 900 triệu USD mà Hyundai phải chi trả cho đợt thu hồi lần này.
Ví dụ, General Motors gần đây đã phải bỏ ra 1,2 tỷ USD để thay thế túi khí Takata, nhưng tổng số xe có liên quan đến đợt thu hồi đó là 7 triệu, có nghĩa là chi phí thu hồi cho mỗi chiếc xe chưa tới 200 USD. Theo Mike Held, giám đốc phụ trách mảng ô tô và công nghiệp của công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners, chi phí trung bình cho một đợt thu hồi ô tô trong 10 năm qua là khoảng 500 USD/chiếc.
“Nhìn chung, sự an toàn và độ bền của pin sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng nếu các công ty sản xuất ô tô muốn tránh những khoản chi phí khổng lồ liên quan đến việc thu hồi pin như đã từng xảy đến với ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng”, Mike Held nói.
Chi phí của đợt thu hồi lần này mà Hyundai phải gánh chịu là một dấu hiệu cho thấy mức độ đắt đỏ của pin xe điện so với chi phí của toàn bộ chiếc xe. Trừ khi giá pin xe điện giảm xuống, thông qua việc gia tăng quy mô sản xuất trên toàn thế giới, chi phí sản xuất xe điện sẽ vẫn cao hơn so với những chiếc xe chạy xăng cùng phân khúc.
Sự cố cháy nổ
Không ai bị thương trong các trường hợp xe điện Hyundai cháy nổ và nhiều vụ cháy xảy ra sau khi những chiếc xe tắt máy và không có ai ở bên trong. Những vụ cháy nổ liên quan đến pin xe điện không chỉ xảy ra với dòng xe của Hyundai. General Motor cũng đang thu hồi phiên bản trước đây của dòng xe điện Chevrolet Bolt vì sự cố cháy nổ do pin LG. Tuy nhiên, loại pin này khác với loại pin của dòng xe Hyundai.
General Motor sẽ không thay thế pin của 68.000 chiếc Chevrolet Bolt đang được thu hồi trên toàn cầu. Trong tổng số 68.000 chiếc Chevrolet Bolt, 51.000 chiếc hiện đang ở Mỹ. Nhà sản xuất ô tô này không cho biết họ sẽ giải quyết vấn đề của mình như thế nào, nhưng khả năng cao là họ sẽ xử lý vấn đề bằng cách nâng cấp phần mềm.
Trước đây, Tesla cũng đã từng gặp vấn đề cháy nổ pin, tuy nhiên nguồn gốc gây ra hiện tượng cháy nổ trên xe điện Tesla khác với các dòng xe trên. Do hầu hết các loại pin xe điện được lắp ráp dưới gầm xe, nên các mảnh vỡ trên đường dễ văng lên và làm hỏng pin. Tesla đã giải quyết vấn đề này bằng cách bổ sung thêm tấm chắn gầm để bảo vệ những viên pin nhiên liệu.
Ai sẽ chịu trách nhiệm?
Một cuộc điều tra của Hyundai cho thấy các viên pin do LG sản xuất có thể bị đoản mạch.
Hyundai cho biết họ vẫn đang trao đổi với nhà cung cấp pin LG Energy Solutions để xác định công ty nào sẽ chịu trách nhiệm cho chi phí này. Trong tuyên bố về việc thu hồi, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc dường như đã đổ lỗi cho LG về các sự cố cháy nổ và cho rằng nguyên nhân của sự việc này là do viên pin bị đặt lệch vị trí.
LG Energy Solutions cho biết họ sẽ hợp tác với quá trình điều tra của Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc, nhưng phủ nhận sự liên quan của họ đến các sự cố cháy nổ vừa qua.
“Nguyên nhân của sự cố cháy nổ là do vấn đề trong khâu sản xuất hàng loạt tại dây chuyền chuyên dụng của Hyundai Motors”, tuyên bố của LG cho biết. Công ty này nói rằng họ “sẽ tăng cường mức độ an toàn trong tất cả các quy trình, từ giai đoạn lên kế hoạch sản phẩm đến sản xuất và kiểm tra".