Dự án Kênh đào Bengal nếu được thực hiện sẽ giúp Hải quân Trung Quốc tiếp cận trực tiếp Vịnh Bengal. (Nguồn: Tfipost) |
Trung Quốc đang muốn xây dựng kênh đào Kra qua eo đất Kra của Thái Lan để rút ngắn 1.100 km tuyến đường tiếp cận Ấn Độ Dương, hiện đang thực hiện qua eo biển Malacca. Theo đó, Kênh đào Kra sẽ là một phần trong chính sách “chuỗi ngọc trai” của Trung Quốc, bao gồm quyền kiểm soát các cảng và căn cứ tiềm năng ở Campuchia và Sri Lanka.
Dự án này nếu được thực hiện sẽ giúp Hải quân Trung Quốc tiếp cận trực tiếp Vịnh Bengal. Tuy nhiên, theo India Times, Thái Lan hiện đã có kế hoạch khác thay thế Kênh đào Kra và đang trao đổi nội bộ về việc xây dựng 2 cảng biển nước sâu ở cả hai bên bờ biển phía Nam, được kết nối qua đường sắt và đường cao tốc.
Hiện tại, khoảng 1/4 hàng hóa giao dịch trên toàn cầu sử dụng eo biển Malacca, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Thái Lan Saksiam Chidchob gần đây cho biết, một tuyến đường thay thế hiện là điều cần thiết. Tuyến đường thay thế sẽ gồm một đường cao tốc và đường sắt dài 100 km nối 2 cảng biển ở hai bên bờ biển phía Nam của Thái Lan.
Được biết Chính phủ nước này đã dành 75 triệu Baht (hơn 55,3 tỷ Đồng) để nghiên cứu xây dựng các cảng biển, cùng với 90 triệu Baht (hơn 66,4 tỷ Đồng) nữa để xem xét tính khả thi của các kết nối đường cao tốc và đường sắt giữa hai bên.
Trước đó, Thái Lan cũng đã trì hoãn việc mua hai tàu ngầm trị giá 724 triệu USD từ Trung Quốc sau khi công chúng phản đối thỏa thuận gây tranh cãi, với làn sóng phản đối trên mạng xã hội Twitter bằng hastag “người dân không cần tàu ngầm”.