Tiêu thụ ô tô nội địa của Indonesia đang có xu hướng tăng. (Nguồn: Indonesia Investment) |
Điều này sẽ ảnh hưởng lớn tới các nhà sản xuất và cung cấp thiết bị ôtô, cũng như các nhà hoạch định chính sách ở cả hai nước.
Năm 2015, Indonesia đã lắp đặt gần hai triệu máy móc phục vụ sản xuất ôtô, nhưng chỉ sử dụng khoảng 62% trong số đó. Nếu tỷ lệ sử dụng vẫn ở mức này, Indonesia cần đầu tư tới 2.6 tỷ USD cho việc lắp đặt và mở rộng các nhà máy sản xuất nhằm thu hẹp khoảng cách, thậm chí là vượt sản lượng ôtô của Thái Lan.
“Các dấu hiệu cho thấy, về xu hướng trong sản xuất đầu ra, phát triển chính sách và phát triển trong cơ cấu, Indonesia tiếp tục gia tăng năng suất, gia tăng tiêu thụ nội địa cũng như gia tăng sản lượng xuất khẩu ôtô. Các nhà sản xuất ôtô và hoạch định chính sách của Indonesia, Thái Lan sẽ phải cân nhắc về tác động của xu hướng này”, ông Markus Scherer, phụ trách lĩnh vực ôtô toàn cầu của Tập đoàn tư vấn và nghiên cứu thị trường Ipsos cho biết.
Việc 1.1 triệu chiếc ôtô được sản xuất năm 2015 đã đưa Indonesia trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai khu vực ASEAN, chỉ sau Thái Lan, mặc dù sản lượng ôtô tiêu thụ nội địa của nước này giảm xuống 16%, thấp nhất kể từ năm 2011. Những năm gần đây, ngành công nghiệp ôtô đã trở thành một trụ cột quan trọng trong lĩnh vực chế tạo và có viễn cảnh rất tươi sáng của Indonesia. Ít nhất có khoảng 3 công ty ôtô lớn của nước này đang chung vốn để tăng năng suất sản xuất trong năm nay.
Các nhà chức trách Thái Lan có lẽ đã thấy được cuộc cạnh tranh gay gắt với đối thủ Indonesia. Tuần trước, nhằm bảo vệ vị trí đầu bảng của Thái Lan trong ngành ôtô ở khu vực, Hội đồng Chính sách năng lượng quốc gia Thái Lan thúc đẩy sử dụng các phương tiện điện tử trên toàn quốc và tuyên bố tập trung đầu tư vào các thế hệ ôtô mới.
Indonesia đã không thành công như Thái Lan trong việc xây dựng thị trường xuất khẩu ôtô và xuất khẩu chỉ đạt 23% so với tổng sản lượng, trong khi đó của Thái Lan là 55%. Tuy nhiên, theo Ipsos, thị trường tiêu thụ ôtô nội địa của Indonesia sẽ cải thiện trong thời gian tới và các doanh nghiệp sản xuất ôtô của nước này sẽ phát triển được thị trường ra bên ngoài khi ngày càng lớn mạnh. Khoảng 7-10 năm tới, Indonesia dược dự đoán sẽ chiếm giữ vị trí số một về sản xuất ôtô của Đông Nam Á. Khi đó, các nhà sản xuất linh kiện Thái Lan sẽ quay sang phục vụ Indonesia và cả ngành công nghiệp ô tô Thái Lan cũng sẽ dựa vào Indonesia để xuất khẩu.