Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet) |
Viettel đã làm việc với đối tác Tata, đơn vị chủ quản IA phân đoạn Singapore về việc sửa chữa tuyến cáp này. Dự kiến thời gian sửa chữa IA sẽ diễn ra từ ngày 12 - 19/7. Trong quá trình hàn nối phải cắt nguồn nên toàn bộ dung lượng đi trên tuyến cáp Liên Á sẽ bị mất kết nối.
Cùng thời điểm này, tuyến cáp quang châu Á - Thái Bình Dương (AAG) đang trong quá trình bảo dưỡng cũng gặp sự cố dò nguồn tuyến dẫn đến mất một phần dung lượng quốc tế của Viettel đi Singapore.
Tuy nhiên, đến ngày 4/7, lỗi dò nguồn của tuyến cáp AAG đã được khắc phục hoàn toàn và đưa vào sử dụng bình thường. Vì vậy, Viettel đã thực hiện kế hoạch bổ sung lưu lượng dự phòng qua hướng cáp quang biển AAG đảm bảo tổng dung lượng quốc tế của Viettel ở mức 110% so với nhu cầu thực tế sử dụng (90%) giúp đáp ứng được hầu hết các dịch vụ quốc tế của khách hàng Việt Nam.
Dù vậy, một số ứng dụng khách hàng đang được kết nối trực tiếp tại Singapore có thể vẫn bị chậm do một phần dung lượng đi trên tuyến cáp IA đang bị lỗi phải vòng qua Hong Kong thông qua tuyến AAG.
Nhằm bảo đảm kết nối của khách hàng không bị ảnh hưởng bởi các sự cố tương tự, Viettel đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư thêm 2 tuyến cáp quang biển mới là tuyến châu Á - Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway) nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ cùng tuyến AAE1 - Asia Africa Euro 1 nối các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi.