Theo kết vừa được công bố của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, chiếc smartphone bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc trong năm 2016 là Oppo R9 của hãng smartphone Trung Quốc Oppo Electronics, với 17 triệu thiết bị được tiêu thụ, chiếm 4% thị phần tại thị trường này.
Phiên bản iPhone bán chạy nhất trong năm qua tại Trung Quốc không phải là iPhone 7 hay 7 Plus mới ra mắt mà là phiên bản iPhone 6S ra mắt từ năm 2015, với 12 triệu máy được bán ra, chiếm 2% thị phần tại thị trường Trung Quốc, xếp ở vị trí thứ 2.
Như vậy đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012, iPhone của Apple không phải là smartphone bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc. Counterpoint Research cũng cho biết 2016 là năm lượng smartphone tiêu thụ đạt kỷ lục tại Trung Quốc, đạt 465 triệu máy, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lần đầu tiên Apple mất "ngôi vương" về tay Oppo. (Nguồn: Dân Trí) |
Trung Quốc, đặc biệt với sự vươn lên và cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng smartphone Trung Quốc, vốn có ưu thế hơn về giá cả và đặc biệt đang dần lấy được sự yêu thích từ người dùng trong nước hơn so với Apple.
Hiện tại ở phân khúc cao cấp tại thị trường Trung Quốc, Apple đang chịu sự cạnh tranh gay gắt bởi Huawei. Trong khi đó, ở phân khúc tầm trung và giá rẻ, hai hãng smartphone Oppo và Vivo cũng đang cho thấy sự vươn lên với các mẫu smartphone giá rẻ nhưng cấu hình mạnh mẽ.
Rõ ràng, Apple đang mất đi vị thế của mình tại thị trường smartphone lớn nhất hành tinh và hơn bao giờ hết, “quả táo” cần phải có động thái để lấy lại vị thế mà mình từng nắm giữ tại thị trường Trung Quốc.
Nhiều khả năng, smartphone “bom tấn” iPhone 8 cùng nhiều tính năng đầy hứa hẹn như tin đồn trong năm 2017 sẽ là sản phẩm chiến lược giúp Apple giành lại vị trí “ngôi vương” tại thị trường quan trọng như Trung Quốc.