Italy và EU vẫn chưa thống nhất về vụ sáp nhập hai hãng hàng không ITA-Lufthansa. (Nguồn: ansa.it) |
Số phận của thương vụ sáp nhập giữa hai hãng hàng không Deutsche Lufthansa AG của Đức và ITA Airways của Italy, dựa trên thỏa thuận được ký với chính phủ Italy vào tháng 5/2023 hiện đang bị hoài nghi sau khi Thủ tướng Italy Giorgia Meloni chất vấn Ủy ban châu Âu (EC) về việc trì hoãn tiến trình sáp nhập này.
Tin liên quan |
Hàng không Việt Nam lọt top 10 hãng hàng không quốc tế tốt nhất năm 2023 |
Rome cũng kêu gọi các nhà chức trách châu Âu không lãng phí thời gian trong việc “bật đèn xanh” cho khoản đầu tư này.
Hãng Lufthansa sẽ mua 41% cổ phần của ITA Airways với khoản đầu tư 325 triệu Euro, và sau đó có thể được phép mua số cổ phần còn lại. Nhưng việc EC không đồng ý đã khiến Thủ tướng Meloni bày tỏ sự thất vọng.
Ông Meloni nói trong cuộc họp báo sau khi dự Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20): “Thật kỳ lạ khi EC đang ngăn chặn giải pháp cho vấn đề ITA. EC trong nhiều năm đã yêu cầu chúng tôi tìm giải pháp cho vấn đề này, nhưng khi chúng tôi tìm ra giải pháp thì họ lại ngăn chặn nó. Vì vậy, chúng tôi không hiểu và muốn có câu trả lời”.
Bộ trưởng Kinh tế Italy Giancarlo Giorgetti đã nêu vấn đề giải quyết việc mua cổ phần thiểu số của Lufthansa tại ITA với Ủy viên Kinh tế EU Paolo Gentiloni. Sự việc cũng được nêu ra trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Giorgetti và Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner.
Tuy nhiên, trong khi Bộ Kinh tế Italy cho biết trong một tuyên bố rằng, hồ sơ sáp nhập ITA-Lufthansa vẫn chưa được EC "bật đèn xanh", thì EC lại cho biết họ chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về thỏa thuận, và một người phát ngôn nhắc lại, việc thông báo về giao dịch tùy thuộc vào các bên liên quan.
Một nguồn tin của Liên minh châu Âu (EU) cho biết thêm: “EC vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với các bên để thảo luận về giao dịch trước khi có thông báo chính thức. Các liên hệ trước thông báo này diễn ra liên tục và là một phần của quy trình tiêu chuẩn để đánh giá một hoạt động phức tạp”.
Theo Bộ Kinh tế Italy, Ủy viên EU Didier Reynders, người phụ trách danh mục đầu tư sau cựu Ủy viên Cạnh tranh EU Margrethe Vestager, dự kiến sẽ sớm gặp Bộ trưởng Giorgetti.
Tuyên bố của bộ trên viết: “Phản ứng của cơ quan điều hành EU được giao cho người phát ngôn là tích cực vì đó là điều kiện tiên quyết cho một quá trình sẽ diễn ra rất nhanh.
Thông báo về thỏa thuận bán cổ phần thiểu số tại ITA cho Lufthansa cho Ủy ban Cạnh tranh châu Âu, trên thực tế, chỉ được chấp nhận khi kết thúc cuộc điều tra mà chính EC đang tiến hành rất tỉ mỉ như một phần của giai đoạn thông báo trước đã được bắt đầu”.
Sau khi các bên thông báo cho EC, tổ chức này có thể mất tới 90 ngày để đưa ra phán quyết có đồng ý hay không.
| Sắp khai trương gian hàng triển lãm và quảng bá hàng Việt tại Đài Loan (Trung Quốc) Sự kiện nhằm thực hiện Đề án 1797 của Thủ tướng Chính phủ về "Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới ... |
| Chính sách kinh tế có hiệu lực từ tháng 8/2023: Tăng phí sát hạch bằng lái xe, quy định mới về nhập khẩu hàng phục vụ in, đúc tiền Một số chính sách kinh tế nổi bật như: Quy định về hoạt động đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới, tăng ... |
| Siêu mẫu Thanh Hằng nhận lời cầu hôn, sắp lên xe hoa Sau 5 năm độc thân, siêu mẫu Thanh Hằng cho biết, cô tìm được nửa kia phù hợp nên đã nhận lời cầu hôn từ ... |
| Mỹ lên tiếng về việc Ấn Độ mua dầu Nga; giá dầu Urals cao kỷ lục, New Delhi vẫn 'tấp nập' nhập hàng Ngày 6/9, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho hay, mọi quốc gia có chủ quyền, kể cả Ấn Độ, đều có quyền mua ... |