Khắc phục sự cố cáp quang AAG. (Nguồn: Dân trí) |
Đại diện của một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam cho biết, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã hoàn tất quá trình sửa chữa theo đúng dự kiến (từ 17/4 đến 21/4).
Trước đó, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG xảy ra sự cố trên nhánh cáp quang S1 ngày 2/4, chỉ 1 ngày sau khi tiến hành giãn cách xã hội tại Việt Nam. Được biết, sự cố của tuyến cáp lần này được xác định do lỗi giữa Repeater 1 và 2 ở trạm truy cập gần bờ Hong Kong (Trung Quốc).
Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dùng Internet tại Việt Nam trong suốt thời gian 3 tuần, đặc biệt là khi sử dụng các dịch vụ quốc tế như Facebook, Google, YouTube,...
Cụ thể, tốc độ Internet tại một số khu vực, và tại một vài thời điểm trong ngày vẫn rất chậm, kém ổn định, dù các nhà mạng đã định tuyến qua cáp trên đất liền và tăng gấp đôi băng thông để đảm bảo tốc độ Internet.
Trong đó, bản thân các nhà mạng cũng chịu thiệt hại khi mất đi dữ liệu, nặng nhất là VNPT với 1.140 GB dữ liệu bị mất. Tiếp theo đến FPT và Viettel bị mất lần lượt là 550 GB và 370 GB.
Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG. (Nguồn: Dân trí) |
AAG là tuyến cáp quang biển có tổng chiều dài 20.191 km, được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009. Tuyến cáp này kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ; đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong-Trung Quốc (South Lantau), Philippines (Currimao) và Mỹ (Guam, Hawaii và California).
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, tuyến cáp AAG đã nhiều lần gặp sự cố. Dù vậy, đây vẫn là tuyến cáp biển được nhiều ISP khai thác, sử dụng, đóng vai trò quan trọng trong kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.
Đây là lần đầu tiên tuyến cáp này gặp vấn đề trong năm 2020 và đã khắc phục thành công. Trước đó, tuyến cáp quang AAG đã liên tục gặp sự cố từ cuối năm 2019, và mãi đến ngày 2/3 mới được khôi phục hoàn toàn.