Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Lễ khai mạc (Ảnh: Hoàng Hà) |
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Thiện, tân Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ hiệu quả giữa Tổng cục Du lịch, TP. Hà Nội và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức hội chợ quốc tế Hà Nội thường niên có tính chuyên nghiệp hơn, huy động tốt hơn các nguồn lực xã hội tham gia.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, sau 30 năm đổi mới cùng đất nước, du lịch Việt Nam đã đạt được những thành tụu tăng trưởng bước đầu về quy mô, tính chuyên nghiệp. Chiến lược phát triển kinh tế xã hội với 3 khâu đột phá về hạ tầng, thể chế và nhân lực trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh và toàn cầu hóa ngày càng cao đang mở ra thời kỳ mới đối với ngành du lịch trước những vận hội mới, thách thức mới. Năm 2015, Việt Nam đã đón 7,9 triệu lượt khách quốc tế và 30 triệu lượt khách nội địa, tổng thu 337 nghìn tỷ Đồng và đóng góp 6% GDP, toàn ngành có hơn 2,2 triệu lao động, trong đó 650.000 lao động trực tiếp.
Tuy nhiên, với sự phong phú, hấp dẫn về văn hóa, sinh thái và lòng hiếu khách của mỗi người dân thì du lịch Việt Nam vẫn chưa thực sự phát triển tương xứng với tiềm năng, thương hiệu và sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế chưa được khẳng định rõ nét. Theo Bộ trưởng, thời gian tới, ngành Du lịch phải chú trọng kiểm soát chặt chẽ chất lượng dịch vụ với tiêu chuẩn cao, đầu tư phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam “Chất lượng – An toàn- Thân thiện”, liên kết công - tư trong huy động và sử dụng nguồn lực, khai thác tối ưu yếu tố liên ngành, liên vùng và tranh thủ hội nhập quốc tế.
Tại Lễ khai mạc, Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hội chợ là dịp để giao lưu, tăng thêm sự hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác về mọi mặt, đặc biệt là sự liên kết du lịch giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố, các quốc gia trên thế giới trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
VITM Hà Nội 2016 diễn ra từ ngày 14-17/4 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, 148 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội. Ngoài việc tiếp tục tạo môi trường thuận lợi để các địa phương, doanh nghiệp và người tiêu dùng du lịch gặp nhau, giao thương, hội chợ năm nay với chủ đề “Việt Nam - Thiên đường Du lịch Biển, đảo” sẽ giới thiệu hàng ngàn sản phẩm du lịch biển đảo nhằm góp phần nâng cao sự độc đáo và tính cạnh tranh của sản phẩm du lịch Việt Nam, thu hút mạnh hơn khách nội địa và quốc tế đến các vùng biển đảo của Việt Nam. Ban tổ chức cho biết, 535 doanh nghiệp tham gia hội chợ với 502 gian hàng, trong đó có 115 gian quốc tế của các doanh nghiệp từ 25 nước và vùng lãnh thổ và 387 gian nội địa từ 42 tỉnh và thành phố của Việt Nam.
Tại Hội chợ, các hãng hàng không sẽ cung cấp cho khách du lịch 20.000 vé máy bay khuyến mại và các hãng lữ hành sẽ tung ra 15.000 tour khuyến mại với giá giảm đến 20-30%. Dự tính số lượng sản phẩm du lịch giá ưu đãi được đưa ra tại hội chợ năm nay tăng khoảng 20% so với năm ngoái.
Không chỉ là nơi để doanh nghiệp giới thiệu và bán sản phẩm du lịch trực tiếp đến du khách, VITM Hà Nội 2016 còn tổ chức các Hội nghị, Hội thảo và các diễn đàn chuyên môn lớn nhất hàng năm của ngành Du lịch.