Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng Big C Việt Nam và Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương thực hiện, kéo dài liên tục từ ngày 11-15/1.
Sự kiện kỳ vọng mở ra cơ hội để sản phẩm OCOP Quảng Ninh nói riêng, sản phẩm mang thương hiệu OCOP toàn quốc nói chung có cơ hội chinh phục người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận, với các sản phẩm tiêu biểu như: gạo nếp cái Hoa vàng, rượu gạo, nấm kim châm, bột sắn dây tinh khiết; rượu mi Yên Tử, giò, chả, mật ong rừng, chè hoa vàng, gạo lức, bánh trưng, măng tây tươi, gốm sứ mỹ nghệ …
Cắt băng khai mạc Hội chợ. (Ảnh: V.C) |
Phát biểu tại sự kiện, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh - kiêm Trưởng Ban chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh cho biết, Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”gọi tắt là Chương trình OCOP được tỉnh Quảng Ninh thực hiện từ năm 2013.
Đến nay, sau 5 năm triển khai thực hiện từ chỗ có 48 sản phẩm ban đầu (năm 2014), đến hết năm 2018 đã có 322 sản phẩm tham gia OCOP, có 138 sản phẩm đạt từ 3-5 sao (trong đó có 7 sản phẩm đạt 5 sao, 56 sản phẩm đạt 4 sao và 75 sản phẩm đạt 3 sao), các sản phẩm trong chương trình OCOP đều đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (trên 90% sản phẩm OCOP được dán tem truy suất nguồn gốc), nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
“Hội chợ lần này sẽ là cơ hội rất lý tưởng dành cho các doanh nghiệp, hợp tác xã OCOP Quảng Ninh được trực tiếp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc sản của địa phương đến người tiêu dùng của Thủ đô trực tiếp sử dụng sản phẩm có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; đồng thời nhằm tạo điều kiện cho các DN/HTX/ Cơ sở sản xuất trực tiếp có cơ hội xúc tiến thương mại sản phẩm, dịch vụ của chính đơn vị mình đến với thị trường, qua đó các tổ chức kinh tế sẽ có ý thức tập trung sâu hơn trong phát triển sản phẩm có chất lượng, kiểu dáng mẫu mã bao bì tốt hơn, đẹp hơn, tiện ích hơn và lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã được bổ sung kiến thức thương mại thực tế hơn, sâu rộng hơn phục vụ phát triển và quản lý sản xuất”, ông Đặng Huy Hậu nhấn mạnh.
Khách hàng tham quan, mua sắm tại Hội chợ. (Ảnh: V.C) |
Theo ông Philippe Broianigo, Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Group Việt Nam, kể từ tháng 8/2018, đơn vị này đã trở thành đối tác của Chương trình OCOP quốc gia, với vai trò là khâu đầu ra - giới thiệu, truyền thông kích cầu, góp phần xây dựng thương hiệu OCOP và bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng. Với lưu lượng khách hàng rất lớn đến với Big C Thăng Long, ước tính gần 100.000 khách hàng mua sắm vào dịp Tết trong 5 ngày diễn ra Hội chợ.
Ngoài chương trình “Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2019 Tại Hà Nội” lần này, Big C và Central Group Việt Nam cũng đã phối hợp với các Bộ, Ban ngành, địa phương tổ chức nhiều hoạt động khác nhằm hỗ trợ quảng bá, kích cầu, tạo giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu cho hàng hóa của doanh nghiệp vừa và nhỏ và các sản phẩm nông sản Việt Nam, tiêu biểu như: “Tuần lễ đặc sản Yên Bái tại Hà Nội 2018”; “Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc”, “Tuần lễ cá Sông Đà”, “Tuần lễ Nhãn Lồng Hưng Yên”...