Khai mạc Ngày hội Thanh niên Việt Nam - ASEAN 2020

Minh Nhật
TGVN. Ngày 27/12 đã diễn ra Ngày hội “Thanh niên Việt Nam – ASEAN 2020” tại Hà Nội do Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam, Trung ương Đoàn tổ chức.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Khai mạc Ngày hội Thanh niên Việt Nam - ASEAN 2020
Khai mạc Ngày hội Thanh niên Việt Nam - ASEAN 2020. (Nguồn: Tiền phong)

Tham dự có Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn; Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Hà Nội, TS Phạm Ngọc Thạch; đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam, các bộ, ban, ngành liên quan và hơn 300 thanh niên, sinh viên ASEAN tiêu biểu đang học tập, sinh sống tại Việt Nam.

Ngày hội Thanh niên Việt Nam - ASEAN 2020 được thiết kế với các nội dung như: Trang trí 10 trại mô phỏng hình ảnh của 10 nước ASEAN theo chủ đề "ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng"; Các trò chơi dân gian; Hội nghị thông tin chuyên đề về các kết quả chính đạt được trong năm Việt Nam đảm nhận vị trí Chủ tịch ASEAN; Đêm nhạc hội thanh niên Việt Nam - ASEAN "Mặt trời ASEAN".

Đây là dịp để thanh niên, sinh viên ASEAN cùng chung vui với thành công chung của Việt Nam trong Năm đảm nhận vị trí Chủ tịch ASEAN 2020.

Đầy ắp những kết quả

Ngày hội “Thanh niên Việt Nam - ASEAN 2020”
Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại Lễ khai mạc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, kể từ khi Việt Nam chính thức gia nhập ASEAN vào năm 1995, được sự phân công của Đảng và Chính phủ, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã không ngừng nỗ lực tham gia chủ động, trách nhiệm, tích cực trong cơ chế hợp tác thanh niên ASEAN và ASEAN+, đem lại lợi ích cho thanh niên ở Việt Nam và cả ASEAN, góp phần nâng cao uy tín vị thế của Việt Nam trong khu vực và thế giới.

Năm 2020 là một năm quan trọng khi Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN, đánh dấu mốc 5 năm hình thành Cộng đồng ASEAN và 5 năm thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2025.

Với tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng của năm ASEAN 2020, vượt qua những khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã chủ động đề xuất, đưa ra các sáng kiến và được Ủy ban ASEAN Quốc gia 2020 thống nhất chủ trương tổ chức 6 hoạt động hợp tác thanh niên ASEAN trong năm 2020.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, đến thời điểm này, toàn bộ 6 hoạt động hợp tác thanh niên ASEAN đã được tổ chức thành công hiệu quả, góp phần thúc đẩy công tác phát triển thanh niên ASEAN và tăng cường hợp tác thanh niên trong khu vực.

Các hoạt động hợp tác thanh niên ASEAN do Trung ương Đoàn, Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam tổ chức trong năm 2020 có sự đầu tư sâu về nội dung, nâng cao về chất lượng, đặc biệt là một số hoạt động được tổ chức lần đầu tiên là sáng kiến của Việt Nam như Hội nghị Bộ trưởng Thanh niên ASEAN và thông qua tuyên bố chung Bộ trưởng ASEAN về tăng cường hợp tác thanh niên vì một cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng. Tuyên bố chung đã đưa ra những vấn đề quan trọng, căn cốt, những mảng nội dung cụ thể trong định hình công tác phát triển thanh niên và hợp tác thanh niên ASEAN trong giai đoạn 2021-2025.

Thứ hai là việc triển khai sáng kiến về chương trình giao lưu ngoại giao trẻ ASEAN. Đây là lần đầu tiên một chương trình giao lưu dành cho các nhà ngoại giao trẻ được cơ quan phụ trách thanh niên của nước Chủ tịch ASEAN 2020 tổ chức. Chương trình tạo cơ hội cho các nhà ngoại giao trẻ ASEAN đang làm việc tại Việt Nam kết nối, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác ngoại giao, trao đổi các giải pháp tăng cường hợp tác thanh niên ASEAN trong giai đoạn mới.

Khai mạc Ngày hội Thanh niên Việt Nam - ASEAN 2020
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tặng hoa đại diện đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam. (Nguồn: Tiền phong)

Các hoạt động hợp tác thanh niên ASEAN trong năm 2020 đã mở rộng tới rất nhiều đối tượng thanh niên, sinh viên, nhà khoa học trẻ, nhà ngoại giao trẻ, doanh nhân trẻ, chính trị gia trẻ và cả y bác sĩ trẻ. Nội dung lĩnh vực trao đổi hợp tác đa dạng, phù hợp với nhu cầu và lợi ích thiết thực của thanh niên ASEAN trong tình hình hiện nay.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ đến đời sống kinh tế xã hội của các nước trong khu vực và trên thế giới, việc thực hiện các hoạt động hợp tác thanh niên nêu trên đã thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam cũng như các ASEAN trong việc thúc đẩy một cộng đồng ASEAN ngày càng gắn kết, chủ động và kịp thời thích ứng.

Năm 2020 được các nước ASEAN thống nhất lựa chọn là Năm bản sắc ASEAN, với ý nghĩa đó, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam tổ chức Ngày hội Thanh niên Việt Nam ASEAN 2020 với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Ông Nguyễn Anh Tuấn tin tưởng, thông qua Ngày hội, các thanh niên Việt Nam và ASEAN sẽ tăng cường gắn kết, tiếp tục nâng cao nhận thức về Cộng đồng ASEAN, hiểu rõ về bản sắc ASEAN và nắm bắt được những kết quả quan trọng đã đạt được trong năm Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN.

Kỳ vọng một thế hệ trẻ ASEAN

Ngày hội “Thanh niên Việt Nam - ASEAN 2020”
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại Ngày hội “Thanh niên Việt Nam - ASEAN 2020”.

Phát biểu tại Ngày hội, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đánh giá đây là một hoạt động đầy ý nghĩa giúp thanh niên ASEAN tăng cường giao lưu và hiểu biết trong Cộng đồng. Đây cũng là hoạt động thanh niên ASEAN cuối cùng do Việt Nam chủ trì trong năm 2020, ghi dấu một năm nhiều khó khăn, thách thức song cũng rất tự hào của thanh niên ASEAN nói riêng và Cộng đồng ASEAN nói chung. Năm nay, sức trẻ của thanh niên ASEAN một lần nữa thể hiện sức sống, sự năng động của ASEAN.

Với những kết quả hợp tác của các thành viên ASEAN trong năm 2020, trong đó có các hoạt động của thanh niên ASEAN, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cho rằng, đây là thành tựu chung, là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi của nước Chủ tịch Việt Nam và của các thành viên ASEAN, đồng thời cũng là quả ngọt của cả tiến trình hợp tác ASEAN trong nhiều thập niên qua.

"Để trở thành một ASEAN như ngày nay, các nhà lãnh đạo ASEAN qua nhiều thế hệ đã để lại một nền tảng cộng đồng vững chắc, một tầm nhìn đầy hứa hẹn và phương cách ASEAN rất phù hợp", Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, trên nền tảng đó, Cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á đã không ngừng phát triển vững mạnh, tự cường và đoàn kết trong nhiều thập niên qua. Các nước ASEAN và cộng đồng thanh niên ASEAN đã thích ứng đầy quả cảm, thể hiện bản lĩnh và năng động trước một năm đầy biến động của tình tình thế giới và khu vực, nhất là dưới tác động đa chiều của đại dịch Covid-19.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cho rằng, chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên đặc biệt và ở một khu vực đặc biệt; những thay đổi lớn lao của thời đại; sự chuyển biến sâu sắc và mau lẹ trong tình hình khu vực và thế giới, dưới tác động cùng lúc của nhiều nhân tố như đại dịch, suy thoái kinh tế diện rộng, sự phát triển như vũ bão của Cách mạng công nghiệp 4.0 cùng những biến đổi xã hội và nhân khẩu...

Tuy nhiên, nhiều năm qua và trong năm 2020 đầy khó khăn này, Cộng đồng ASEAN, trong đó cộng đồng hơn 200 triệu thanh niên ASEAN là một trụ cột quan trọng, đã chứng tỏ sự kiên cường, năng lực thích ứng và tinh thần đoàn kết để thống nhất trong đa dạng, qua đó trụ vững trong rối ren và vươn lên trong nghịch cảnh, tận dụng vận hội của hòa bình, hợp tác và phát triển.

Thứ trưởng khẳng định, một cộng đồng mạnh chỉ có thể được xây dựng dựa trên nền tảng kết nối bền vững và chặt chẽ giữa con người với con người. Là một bộ phận quan trọng, rường cột của cộng đồng ASEAN, thanh niên chúng ta có sứ mệnh đặc biệt trong một kỷ nguyện thật sự đặc biệt và một khu vực đặc biệt.

Nhìn ra thế giới, ASEAN có thể không phải là khu vực phát triển nhất nhưng là một trong những khu vực năng động nhất, triển vọng nhất và trẻ trung nhất.

"Sức mạnh của ASEAN, tương lai của ASEAN chính là nằm ở chính các bạn, những thanh niên trẻ ASEAN, những chủ nhân của khu vực Đông Nam Á", Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nêu rõ.

Để thanh niên ASEAN tiếp bước thế hệ trước, kế thừa những thành quả hợp tác để tiếp tục vun đắp cho khu vực Đông Nam Á phát triển và thịnh vượng, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ kỳ vọng thanh niên ASEAN, thứ nhất, xây dựng tư duy cộng đồng và hành động cộng đồng với tinh thần đoàn kết là sức mạnh; Thứ hai, không ngừng nỗ lực trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để thích ứng và làm chủ tương lai thời đại 4.0: đó là năng lực số, năng lực vượt khó, năng lực sáng tạo, năng lực cảm xúc và năng lực thấu cảm; Thứ ba, tham gia chủ động, tích cực hơn trong quản trị xã hội.

Khai mạc Ngày hội Thanh niên Việt Nam - ASEAN 2020
Các hoạt động tại Ngày hội Thanh niên Việt Nam - ASEAN. (Nguồn: Lao động)

Nhắc lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, thanh niên ASEAN hôm nay thừa hưởng truyền thống lịch sử vẻ vang của lớp lớp các thế hệ đi trước, đồng thời mang trên vai trọng trách lớn lao xây dựng và phát triển Cộng đồng trong một thế giới đầy biến động.

Như câu nói của Thủ tướng Lý Hiển Long trong Ngày hội thanh niên cách đây không lâu, như một lời nhắn nhủ đến các bạn thanh niên ASEAN: “Don't be afraid to make mistakes, because that's the beauty of being young. You can experiment, try things out, and discover what you can be”. (Đừng sợ sai lầm, vì đó là cái hay của tuổi trẻ. Các bạn có thể trải nghiệm, thử sức và khám phá để trưởng thành).

Thứ trưởng tin tưởng, với lòng nhiệt huyết, trí tuệ và bản lĩnh, chắc chắn thanh niên ASEAN sẽ hoàn thành tốt được trọng trách đó, góp công sức đưa con thuyền ASEAN vượt qua sóng gió, vững bước tiến về phía trước.

Thành tựu của ASEAN 2020 và vai trò của Việt Nam

Thành tựu của ASEAN 2020 và vai trò của Việt Nam

TGVN. Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực chuyển biến nhanh chóng, ...

Tọa đàm Tổng kết Năm Chủ tịch ASEAN 2020 và Kế hoạch Truyền thông ASEAN 2021-2025

Tọa đàm Tổng kết Năm Chủ tịch ASEAN 2020 và Kế hoạch Truyền thông ASEAN 2021-2025

TGVN. Ngày 18/12, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Tọa đàm Tổng kết năm Chủ tịch ASEAN và Kế hoạch tuyên truyền ...

Di sản văn hóa người Dao Lào Cai đoạt giải Đặc biệt tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc 2020

Di sản văn hóa người Dao Lào Cai đoạt giải Đặc biệt tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc 2020

TGVN. Đề tài Di sản văn hóa người Dao Lào Cai của nhóm học sinh tại Bát Xát (Lào Cai) đã vượt qua hơn 700 ...

Đọc thêm

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng là siêu mẫu Dianka Zakhidova và con trai là tâm điểm chú ý khi xuất hiện trên sân tập của CLB Hoàng Anh Gia ...
Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Hai quan chức Mỹ xác nhận với CBS News rằng, một tên lửa của Israel đã bắn trúng Iran trong cuộc tấn công ngày 19/4 (giờ Hà Nội).
Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Cách xóa bộ nhớ đệm iPhone thường được áp dụng khi máy gặp tình trạng hết dung lượng. Hơn nữa, việc thường xuyên dọn dẹp bộ nhớ đệm còn giúp ...
Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu trong quý I/2024 đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 50,1 triệu thiết bị khiến cho Apple đánh mất ...
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng rải rác ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Người một nhà tập 8: Trí gặp rắc rối vì đụng độ ông trùm giang hồ?

Người một nhà tập 8: Trí gặp rắc rối vì đụng độ ông trùm giang hồ?

Người một nhà tập 8, Trí thuê xe của Diệp để đi làm xe ôm công nghệ, Khải nói với ông trùm giang hồ về thông tin Trí mới ...
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động