Toàn cảnh Hội thảo “Khai thác tiềm năng tuyến đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam-Trung Quốc-Nga”. |
Ngày 15/11, tại Tổ hợp đa chức năng Incentra (Hà Nội-Moscow) ở thủ đô Moscow, LB Nga, diễn ra Hội thảo “Khai thác tiềm năng tuyến đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam-Trung Quốc-Nga”.
Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Khoảng 200 đại biểu từ gần 100 đầu cầu đã tham dự hội thảo trực tiếp và trực tuyến, trong đó có Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi; Tham tán thương mại Việt Nam tại Nga Dương Hoàng Minh; Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam Nguyễn Huy Hiền; Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương Việt Nam Trần Thanh Hải; Tham tán kinh tế Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc Lê Trung Kiên; Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh Đỗ Nam Trung; Phó Thống đốc tỉnh Kaluga, Vladimir Potemkin; Tham tán thương mại Nga tại Việt Nam Vyacheslav Kharinov.
Tham dự sự kiện còn có các đại diện của Tập đoàn đường sắt Nga (RZD), công ty cổ phần vận tải đường sắt RATRACO; Cục 16, Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc; Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam; Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nga; Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga-châu Á.
Sự kiện là cơ hội để doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước có thể nắm bắt đầy đủ về hiện trạng hoạt động vận tải qua tuyến đường sắt liên vận Việt Nam-Trung Quốc-Nga, những cơ hội, khó khăn và trở ngại để từ đó đề ra các giải pháp khai thác tiềm năng và sử dụng hiệu quả tuyến đường sắt liên vận này, đa dạng hóa phương thức vận tải logistics, góp phần tăng cường trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam với Trung Quốc và Nga.
Các đại biểu đã nghe 17 tham luận, trong đó đều đánh giá tuyến đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam-Trung Quốc-Nga là hành lang vận tải có tiềm năng lớn. Khi Việt Nam trở thành một trung tâm hậu cần ở Đông Nam Á, tuyến đường sắt này sẽ tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa an toàn hai chiều giữa Nga và Đông Nam Á.
Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc khẳng định, tuyến liên vận Việt Nam-Trung Quốc-Nga cần sự chung tay, phối hợp về chính sách giữa các cơ quan liên quan, cũng như thu hút nguồn lực đầu tư từ các tập đoàn đường sắt lớn, uy tín để nâng cấp hạ tầng các tuyến đường sắt, bảo đảm sự kết nối hạ tầng cứng một cách thông suốt và hiệu quả. Đồng thời, cần tăng cường kết nối hạ tầng mềm, hài hòa hóa các tiêu chuẩn kỹ thuật, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông người và hàng hóa giữa ba nước.
Đại diện các doanh nghiệp đường sắt Nga bày tỏ nguyện vọng tìm hiểu thông tin và sẵn sàng hợp tác trong việc giải quyết các vấn đề về cước phí, năng lực vận chuyển, việc tối ưu hóa chi phí logistics, cũng như các vấn đề về thanh toán, thủ tục hải quan giữa các bên.
Phát biểu kết luận, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, việc tổ chức hội thảo lần này đặc biệt ý nghĩa và hết sức kịp thời, nhất là trong bối cảnh Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 178/NQ-CP về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó, có một nội dung rất quan trọng, Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải duy trì và phát triển vận tải đường sắt liên vận quốc tế giữa Việt Nam-Trung Quốc và quá cảnh qua Trung Quốc đến các nước trong khối Tổ chức hợp tác đường sắt (OSJD) và châu Âu.
Đại sứ Đặng Minh Khôi đánh giá tiềm năng của tuyến đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam-Trung Quốc-LB Nga là rất lớn; những khó khăn vướng mắc hiện nay chủ yếu mang tính kỹ thuật và có thể giải quyết thông qua một cơ chế hợp tác với sự tham gia của các cơ quan chức năng Việt Nam, Trung Quốc và Nga.
Ban tổ chức Hội thảo đã thống nhất tổng hợp lại tất cả các ý kiến để báo cáo tham mưu cho các bộ, ngành của Việt Nam tổ chức nghiên cứu, đánh giá toàn diện về tính khả thi của từng giải pháp để cùng nghiên cứu, triển khai, thúc đẩy phát triển tuyến đường liên vận quốc tế Việt Nam-Trung Quốc-Nga thời gian tới.
Theo cơ quan Thương vụ của Việt Nam tại LB Nga, khối lượng vận tải hàng hóa từ Việt Nam sang Nga bằng đường sắt ở mức thấp và đang có xu hướng sụt giảm do cạnh tranh từ vận tải đường biển và thiếu sự đồng bộ của hệ thống cơ sở hạ tầng đường sắt. Trung bình mỗi năm có khoảng 1.500 container được vận chuyển bằng đường sắt từ Việt Nam sang Nga. Tuy nhiên do tình hình kinh tế khó khăn, năm 2022, khối lượng vận tải bằng đường sắt từ Việt Nam sang Nga giảm xuống còn 1015 container, và trong 10 tháng đầu năm 2023, tổng lưu lượng 2 chiều bằng đường sắt chỉ còn 555 container. Giá cước vận tải đường sắt hiện cũng cao hơn so với vận tải bằng đường biển, khoảng 7.000 USD/container từ Việt Nam tới Nga với khoảng 5.000 USD bằng đường biển cho cùng chiều vận chuyển. |
| Đông đảo bà con tham gia cuộc thi Tìm kiếm tài năng của Hội người Việt Nam ở Nga Cuộc thi “Tìm kiếm Tài năng Incentra 2023” hướng tới kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã thu hút ... |
| Ngày hội tiếng Việt năm 2023 tại Liên bang Nga Ngày hội tiếng Việt tại Liên bang Nga là dịp khuyến khích các sinh viên học tiếng Việt, động viên, cổ vũ những nhà nghiên ... |
| Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao Đại sứ Đặng Minh Khôi đánh giá, đây là ghi nhận đối với những đóng góp của các cá nhân, đồng thời là sự ghi ... |
| Sôi nổi chương trình tạo động lực cho tân sinh viên Việt Nam tại RUDN, Nga Ngày 11/11, tại Đại học tổng hợp Hữu nghị giữa các dân tộc (RUDN), Moscow, Nga đã diễn ra chương trình Vâng, Nước Nga, nhằm ... |
| Đại sứ Malaysia: Việt Nam khai thác 'vườn ươm ý tưởng' trong APEC để nâng cao năng lực Việt Nam là thành viên tích cực của một số diễn đàn đa phương và khu vực như ASEAN, APEC và WTO. |