Nhỏ Bình thường Lớn

Khai trương khách sạn người máy đầu tiên tại Nhật

Giới chủ khách sạn thường ước ao có một đội ngũ nhân viên có thể làm việc 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày trong một tuần, không phạm một sai sót nhỏ và không nhận tiền lương. Ước mơ đó đang có khả năng trở thành hiện thực do người máy được sử dụng ngày càng nhiều trong các ngành công nghiệp và dịch vụ.
Vị trí lễ tân do một người máy duyên dáng đảm nhiệm.

Ngày 17/7, tại Công viên giải trí Sasebo, phía Nam Nhật Bản, khách sạn Henn-na đã bắt đầu đi vào hoạt động và trở thành khách sạn đầu tiên trên thế giới có đa số nhân viên là người máy.

Tại khách sạn 72 phòng này, phụ trách bộ phận lễ tân là một cô người máy xinh đẹp luôn mỉm cười với khách đến nhận phòng, có người máy phụ trách việc mang đồ đạc lên phòng và trong phòng có người máy tí hon mang tên Tulip đặt trên bàn ngủ đảm nhận việc bật, tắt đèn, trả lời các câu hỏi đơn giản như thời tiết hay báo thức... Tuy nhiên, vẫn còn một số công việc cần đến vai trò của con người như dọn giường. Giá mỗi phòng tại đây khoảng 9.000 Yên/đêm (tương đương 70USD).

Khách sạn Henn-na, tại Nagasaki.

Theo ông Hideo Sawada, Giám đốc dự án, việc cho ra đời một khách sạn như vậy không chỉ thu hút những khách hàng thích công nghệ mới mà còn nhằm thí điểm những sáng tạo mới và kiểm soát việc giá phòng khách sạn liên tục tăng trong thời gian qua.

Trong phòng ngủ, người máy Tulip luôn sẵn sàng phục vụ khách.

Việc ra mắt thí điểm khách sạn này phù hợp với Nhật Bản do tỷ lệ thất nghiệp tại nước này thuộc loại thấp, khoảng 3,3%. Tuy nhiên, để tránh xảy ra sự cố, khách sạn vẫn phải duy trì nhân viên trực thường xuyên để theo dõi các người máy qua camera.

Hạ Nhi (tổng hợp)