Hãng xe Czech sẽ ra mắt thị trường Việt Nam bộ đôi Skoda Karoq và Kodiaq vào ngày 22/9 tới đây. Trước thời điểm xuất hiện, thông tin về hai mẫu xe Skoda đang nhận được khá nhiều sự quan tâm trên nhiều diễn đàn ô tô.
Cụ thể, Skoda Karoq thuộc phân khúc SUV 5 chỗ hạng C, sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Peugeot 3008, Ford Territory, Hyundai Tucson, Kia Sportage,...
Skoda Karoq nằm trong phân khúc SUV hạng C. |
Trong khi đó, Skoda Kodiaq thuộc phân khúc SUV 7 chỗ hạng D, sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Volkswagen Tiguan, Hyundai SantaFe, Peugeot 5008, Kia Sorento, Mazda CX-8,...
Skoda Kodiaq nằm trong phân khúc SUV hạng D. |
Điểm đáng chú ý là bộ đôi Skoda Karoq và Kodiaq đều được trang bị động cơ Turbo dung tích nhỏ từ 1.5-2.0L nên chỉ phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 40%.
Theo đó, Skoda Karoq có 2 phiên bản: Ambition 1.4 TSI Turbo và Style 1.4 TSI Turbo, có công suất cực đại 148 mã lực tại 5.000-6.000 v/p cùng mô-men xoắn cực đại 250 Nm tại 1500-3500 v/p, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp. Mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân của khối động cơ này ở mức 6,86L/100km. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 9,2 giây, vận tốc tối đa đạt 201 km/h.
Trong khi đó, Skoda Kodiaq có 2 phiên bản: Ambition 1.4 TSI Turbo và Style 2.0 TSI Turbo 4x4. Skoda Kodiaq bản Ambition có công suất tương tự như Karoq do cùng loại động cơ TSI 1.4 Turbo. Còn bản Style cao cấp hơn sở hữu động cơ xăng tăng áp 2.0 TSI Turbo 4x4, có công suất cực đại 178 mã lực tại 3900-6000 v/p cùng mô-men xoắn cực đại 320 Nm tại 1400-3940 v/p, kết hợp với hộp số 7 cấp ly hợp kép ướt (DSG). Mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân của khối động cơ này là 8,1L/100km. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8,2 giây, vận tốc tối đa đạt 207 km/h.
Xu hướng động cơ Turbo dung tích nhỏ đang dần phổ biến tại thị trường Việt Nam, trải rộng trên nhiều phân khúc, điển hình như Toyota Raize, Honda City RS, Nissan Almera, Hyundai Elantra, Honda Civic, Kia K3,...
Động cơ Turbo trong 10 năm trở lại đây được phát triển nhanh chóng như một nỗ lực nhằm giảm dung tích động cơ của các hãng xe để cắt giảm lượng khí thải và đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe mới, nhưng sức mạnh không bị yếu đi.
Theo lý thuyết, turbo tăng áp giúp cho công suất động cơ tăng lên khoảng 50%. Do đó, động cơ 1.4 Turbo có thể tương đương với động cơ 2.0 hút khí tự nhiên. Trong khi đó, động cơ 2.0 Turbo có thể tương đương với động cơ 2.4 hút khí tự nhiên. Cả hai mẫu xe của Skoda đều sở hữu mức phát thải thấp (đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 6).
Cả hai mẫu xe của Skoda đều dùng khung gầm MQB. |
Về an toàn, bộ đôi Skoda Karoq và Kodiaq đều sử dụng khung gầm MQB - dùng chung với Tập đoàn Volkswagen. Karoq được mở bán tại thị trường Việt Nam sử dụng MQB A1. Kodiaq sẽ sử dụng khung gầm MQB A2 - chung nền tảng khung gầm với các mẫu xe như Audi Q3, Volkswagen Tiguan,...đang được phân phối tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, cả Skoda Karoq và Kodiaq đều được trang bị 7 túi khí, nhiều hơn so với đa số những đối thủ cùng phân khúc chỉ trang bị 6 túi khí.