Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong chuyến thị sát nhà máy sản xuất pin và xe điện của PT Hyundai LG Indonesia-Green Power ở Karawang, Tây Java, tháng 7/2024. (Nguồn:theinvestor) |
Hồi tháng 7 vừa qua, nước này đã khánh thành nhà máy sản xuất pin xe điện đầu tiên ở Đông Nam Á. Nhà máy hoạt động theo mô hình liên doanh giữa nhà sản xuất ô tô Hyundai Motor và nhà sản xuất pin LG Energy Solution của Hàn Quốc với tổng giá trị đầu tư 1,1 tỷ USD và đặt tại tỉnh Tây Java.
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Indonesia khi đó là Joko Widodo khẳng định những khoản đầu tư như trên sẽ giúp quốc gia vạn đảo trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng xe điện của khu vực cũng như thế giới.
Ông Fransiscus Soerjopranoto, Giám đốc điều hành của Hyundai Motors Indonesia, cho biết nhà máy mới sẽ góp phần giúp Indonesia trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng xe điện ở Đông Nam Á. Mặc dù Indonesia đặt mục tiêu sẽ trở thành một trong 3 nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới trong tương lai gần, song đầu tư vào lĩnh vực này vẫn ở mức khá khiêm tốn.
Indonesia có dự trữ nickel lớn nhất thế giới, cùng với dự trữ sắt, đồng và bauxite là những thành phần quan trọng để sản xuất pin xe điện. Mặc dù vậy, nước này vẫn phải nhập khẩu nguyên liệu cho nhà máy mới, bao gồm nickel đã qua chế biến từ Hàn Quốc và Trung Quốc do thiếu các ngành công nghiệp liên quan.
Chính phủ Indonesia đã công bố một số chính sách ưu đãi nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe điện trong nước, bao gồm các biện pháp miễn thuế nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng trong bối cảnh cạnh tranh với xe điện nhập khẩu. Tuy nhiên, theo nhận định của Putra Adhiguna, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu về chuyển đổi năng lượng, tình trạng dư cung pin toàn cầu có thể khiến Indonesia khó thu hút thêm đầu tư.
Indonesia đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn trong việc phát triển ngành công nghiệp xe điện. Các chính sách khuyến khích đầu tư, cùng với nguồn tài nguyên phong phú, có thể giúp đất nước này khẳng định vị thế trong thị trường xe điện khu vực. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện, Indonesia cần tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng và tăng cường năng lực sản xuất nội địa.