Biên tập viên âm nhạc HTV Hoài Nam nhận định: "Nhạc teen Việt Nam chất lượng hiện nay không nhiều, đặc biệt là sự thiếu hụt ca khúc phù hợp với tính chất của nó. Để chọn bài hát cho một chương trình hoàn toàn phục vụ tuổi teen là điều không dễ". Cụ thể, có ca sĩ, khi được mời tham gia đêm diễn Sài Gòn Teen với chủ đề "Ơi cuộc sống mến thương", đã chọn ca khúc "não tình" để hát. "Khi đó tôi chỉ biết lắc đầu, cười trừ", Hoài Nam kể lại.
Trước tình trạng khan hiếm ca khúc, phần đông ca sĩ của dòng nhạc này lại quay sang chăm chút cho phần hình ảnh của mình, càng làm mất dần "chất teen" trong nội dung và cách thể hiện. "Công chúa bong bóng" Bảo Thy, dù tên tuổi và phong cách luôn gắn liền với nhạc teen, nhưng nhiều khán giả không khỏi ngỡ ngàng khi nghe cô hát "lòng người sao băng giá cho tình phôi pha... nếu anh còn yêu em thì xin chớ xát muối thêm người hỡi... đau lắm anh ơi" (lời ca khúc Xin đừng xát muối trái tim em do chính Bảo Thy viết lời Việt).
"Rất nhiều ca khúc có lời lẽ không phù hợp, chỉ cố ép vào giai điệu sôi động, trang phục và phong cách trình diễn sao cho dễ thương, bắt mắt. Chỉ cần để ý đến nội dung một chút sẽ thấy rất... kỳ", chị Thanh Hương, nhà ở Bình Thạnh, TP HCM, bức xúc sau khi xem một đêm nhạc cuối tuần tại sân khấu Trống Đồng.
Một trong những lý do của sự gượng ép này là do ở Việt Nam chưa có ca sĩ chuyên "trị" thể loại nhạc teen. Nhiều ca sĩ có độ tuổi không phù hợp vẫn chọn dòng nhạc này để thể hiện.
Ca sĩ gốc Hà Nội Bằng Cường, khi quyết định Nam tiến đã chẳng ngần ngại ghi chú trên bìa đĩa của mình dòng chữ "các ca khúc teen dễ thương" trong album Vol 2 của mình. Hay Phan Đinh Tùng, sau hàng loạt hit thị trường như Cạm bẫy tình yêu, Anh muốn quay về, Tôi vẫn tin có tình yêu... cũng phát hành album có tựa đề "Tùng Teen", và hình ảnh trên bìa đĩa chính cũng "thiếu nhi" không kém.
Giải thích vấn đề này, biên tập viên âm nhạc Hoài Nam cho rằng cần phải thừa nhận khả năng thu hút khán giả của dòng nhạc teen. Album Ngôi nhà hoa hồng với sự kết hợp giọng hát Quang Vinh và Bảo Thy, nhanh chóng "làm chủ" thị trường sau vài ngày phát hành. "Cô gái Trung Hoa" Lương Bích Hữu, sau khi chấm dứt hợp đồng với công ty Nguyễn Pro, cũng nhất quyết giữ hình ảnh trẻ trung, nhí nhảnh quen thuộc với khán giả trên đường đi độc lập của mình. "Việc thay đổi cần có thời gian dài. Hiện tại, không có lý do gì mà tôi lại không tiếp tục phong cách đã tạo nên tên tuổi và nhận được nhiều quan tâm từ khán giả", Bích Hữu nói.
Còn ca sĩ Bằng Cường chia sẻ: "Dù không ở độ tuổi thiếu niên, nhưng tôi chọn dòng nhạc này để thể hiện tại TP HCM, thị trường ca hát lớn nhất nước. Hy vọng giọng hát Bằng Cường qua các ca khúc trẻ trung, vui tươi sẽ được khán giả phương Nam đón nhận".
Không chỉ tạo nên phương cách thích hợp để tiếp cận khán giả, khả năng thu hút giới trẻ của thể loại nhạc teen cũng tạo nên một số tín hiệu lạc quan, mà theo biên tập viên Hoài Nam thì hoàn toàn có thể trông đợi sự thay đổi hay phát triển theo chiều hướng tích cực trong thời gian tới.
Đó không chỉ là mục đích: "hát nhạc teen để có ca khúc phù hợp cho người hâm mộ hát theo, thích hợp với độ tuổi" của ca sĩ Phan Đinh Tùng, mà còn có nhiều kế hoạch, dự án âm nhạc phát triển dòng nhạc này theo đúng tinh thần của nó. Tiêu biểu là dự án "Music Box 4 Teen" của ca sĩ Thanh Thảo. Cô đã đặt hàng sáng tác, hòa âm những ca khúc thuần chất teen cho các học trò của mình như: Xe đạp teen, Chàng Mario, Nâng cánh ước mơ... "Phần hình ảnh cũng được chăm chút để phù hợp với ca khúc và chất nhạc mà các bạn thể hiện", ca sĩ búp bê nói.
Theo VNE