Ngày 19/4, YouTube – Mạng chia sẻ video trực tuyến lớn nhất thế giới tuyên bố chính thức hỗ trợ phát trực tiếp video 360 độ trên hệ thống dịch vụ chia sẻ video, đồng thời hỗ trợ chế độ âm thanh Spatial Audio cao cấp, cho phép người dùng trải nghiệm cảm giác âm thanh sống động như xem trực tiếp. Bước đi này của Youtube được cho là nhằm “đáp trả” những thách thức ngày càng lớn từ Facebook Live của Facebook hay Periscope của Twitter.
Cuộc đua ngầm
Cuộc chạy đua phát sóng trực tiếp giữa các đại gia công nghệ thế giới đang nóng hơn bao giờ hết. (Ảnh minh họa) |
Phục vụ cho dịch vụ mới, YouTube đã nâng cấp hệ thống kỹ thuật, bổ sung thêm chuẩn phát video độ nét lên tới 1440p và 60 khung hình/giây, cao hơn hẳn chuẩn full HD 1080p hiện nay. Hãng làm việc với các hãng sản xuất thiết bị quay phim và phần mềm video 360 độ để đồng bộ hóa các thiết bị với dịch vụ chia sẻ video nhằm giúp người dùng trải nghiệm những hình ảnh, âm thanh video 360 độ tuyệt vời nhất. Giám đốc sản phẩm của YouTube Neal Mohan chia sẻ: “Với video trực tiếp 360 độ, cả thế giới mở ra trước mắt bạn”.
Tuy nhiên, giới công nghệ nhận định, trong cuộc đua phát sóng trực tiếp, Youtube dường như có phần chậm chân so với các đối thủ khác khi Facebook với 1,6 tỷ người dùng thường xuyên mỗi tháng, đang trở thành “đài truyền hình” với một lượng “phóng viên” lẫn người xem đông đảo nhất thế giới còn Twitter thì đã thu hút được 320 triệu người dùng thường xuyên mỗi tháng (tính đến tháng 3/2016) thông qua ứng dụng phát sóng trực tiếp Periscope.
Chỉ bắt đầu được phổ biến rộng rãi từ đầu năm 2016 nhưng số người sử dụng Facebook Live đã vượt quá sự kỳ vọng của Facebook. Chỉ riêng tháng 1/2016, Facebook đã đạt 100 triệu lượt xem video trên trang web của mình mỗi ngày. So với các video thông thường, người dùng cũng có xu hướng bình luận một video trực tiếp gấp 3 lần so với video thông thường. “Ngày càng nhiều người chọn xem và chia sẻ video trực tiếp trên Facebook vì nó mang tính cá nhân, tức thời và xác thực”, nghiên cứu của Facebook cho hay.
Mối lo bản quyền
Dù thu hút được lượng người dùng khổng lồ nhờ chức năng phát sóng trực tiếp, các trang mạng xã hội lớn như Facebook hay Twitter cũng đang đối mặt với những nguy cơ từ vi phạm bản quyền, đặc biệt là ở những sự kiện thể thao khi người hâm mộ có thể tự quay và phát sóng trực tiếp các trận đấu trên tài khoản cá nhân.
Tháng 5/2015, Twitter đã vướng phải lùm xùm liên quan đến bản quyền trận đấu boxing lịch sử giữa hai võ sĩ Mayweather và Pacquiao khi nhiều người dùng Internet đã chọn ứng dụng Periscope để xem miễn phí trên điện thoại di động hay máy tính bảng thay vì bỏ 100 USD cho mỗi lượt xem trên kênh HBO hay Showtime
Trước khi trận đấu diễn ra, HBO và Showtime đã liên hệ với Twitter và hàng loạt dịch vụ streaming trực tuyến yêu cầu ngừng chiếu trận đấu. Tuy nhiên, gần như không có cách nào để chặn người dùng Periscope. Sau đó, HBO đã bóng gió phàn nàn về Periscope như một dịch vụ “vi phạm bản quyền trên diện rộng”.
Tháng 4/2016, đến lượt Facebook gặp rắc rối với vấn đề bản quyền khi một loạt những video quay trộm trận đấu của đội bóng chày Mỹ Baltimore Orioles xuất hiện trên bản đồ phát sóng trực tiếp của mạng xã hội lớn nhất thế giới này.
Việc mua bản quyền phát sóng trực tiếp các giải đấu thể thao cũng là một trong những mục tiêu mà các mạng xã hội lớn muốn hướng tới như một giải pháp chính thống chống lại nạn xâm phạm bản quyền và lôi kéo thêm người dùng.
Không chỉ ganh đua về công nghệ, các trang mạng xã hội còn cạnh tranh ngầm trong cuộc chiến giành quyền phát sóng những giải đấu lớn. Vừa qua, chính Facebook đã bị Twitter “vượt mặt” khi để mất quyền phát sóng trực tiếp 10 trận của giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ (NFL) với giá 10 triệu USD vào tay đối thủ. Chiến thắng của Twitter không chỉ khiến các tên tuổi lớn như Facebook, Youtube hay Amazon “đứng ngồi không yên” mà còn là lời cảnh báo đến các đài truyền hình truyền thống đang giữ những hợp đồng bản quyền tương tự.