Nhỏ Bình thường Lớn

Khi VĐV điền kinh đi nhổ cỏ

Những ngày gần đây, câu chuyện về nữ vận động viên điền kinh - Nguyễn Thị Nụ đi nhổ cỏ kiếm sống đang làm dư luận bàng hoàng và xót xa. Người ta không chỉ buồn cho cá nhân chị mà đó là nỗi niềm hướng về những thế hệ vận động viên thể thao nước nhà.
Nguyễn Thị Nụ với chiếc HCB SEA Games 24 và Nụ làm việc nhổ cỏ. Ảnh: internet

Trước đây, những câu chuyện về nữ cầu thủ bóng đá đi bán bánh mỳ hay những vận động viên sau những vinh quang chiến thắng, hàng ngày vẫn phải trở về giúp đỡ gia đình kiếm kế sinh nhai cũng không là điều quá xa lạ.

Nhìn rộng ra một chút, có lẽ, tại các đội tuyển quốc gia Việt Nam hiện nay, chỉ có giới cầu thủ trong bộ môn bóng đá nam là có cuộc sống dư dả hơn cả. Nói đến bóng đá nam Việt Nam hiện nay, người ta thường nghĩ đến những số tiền chuyển nhượng tiền tỷ, những mức lương cao, những chiếc xe hơi sang trọng, những câu chuyện hậu trường tình ái lùm xùm, chứ không phải là những câu chuyện về những số phận bạc bẽo kia.

Công bằng mà nói, chặng đường đến vinh quang không chỉ trải bằng hoa hồng, mà phải trả bằng mồ hôi và nước mắt. Kể cả cầu thủ bóng đá nam, nếu rủi có dính chấn thương buộc phải chia tay sự nghiệp, thì cuộc đời cũng có thể trở về con số không. Nhưng ít nhất, những cầu thủ nam của chúng ta hiện nay, nếu giành được những vị trí, và danh hiệu nhất định thì chuyện nhổ cỏ chỉ là vì bị phạt chứ không phải là để kiếm kế sinh nhai.

Còn vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Nụ, một trong những cô gái vàng Việt Nam đang phải đi nhổ cỏ để kiếm sống. Ở Sea Games 22, cùng các đồng đội Nguyễn Thị Tĩnh, Nguyễn Lan Anh...chị đã giành huy chương vàng ở nội dung 4x400m, đoạt 2 HCB nội dung 400m vượt rào ở SEA Games 23, 24 và 1 HCĐ 4x400m ở SEA Games 24.

Đáng buồn thay, chấn thương dây chằng gối dai dẳng khiến chị phải bốn lần lên bàn mổ mà sự hồi phục vẫn không tiến triển khả quan, khiến việc trở lại đường đua đối với chị gần như là không thể.

Đáng lẽ, với những vinh quang đã đạt được, Nụ vẫn có thể có được cuộc sống tốt hơn bằng công việc huấn luyện viên. Vậy nhưng, nữ vận động viên này lại đi nhổ cỏ kiếm sống. Một câu chuyện cay đắng ê chề, mà chính nữ vận động viên này cũng đã phải năn nỉ người phóng viên đã tiếp xúc với chị đừng đưa lên mặt báo.

Tuy nhiên, câu chuyện phải đến đã đến, sau khi thông tin được đăng tải trên mặt báo, lãnh đạo bộ môn điền kinh Hà Nội yêu cầu Nguyễn Thị Nụ phải viết bản tường trình về những phát ngôn của mình trong bài "Nhà vô địch SEA Games phải đi nhổ cỏ".

Chỉ biết rằng, rất nhiều người đang bày tỏ nỗi xót xa cho chị. Có bạn đọc viết "Đọc bài báo nhà vô địch Sea Games đi nhổ cỏ, tôi thấy rất xót xa cho số phận của chị Nụ. Nếu như thế thì hỏi tương lai nền thể thao nước nhà sẽ đi về đâu, liệu còn ai dám cống hiến như chị Nụ nữa hay không?"

Nhiều người cũng đã bày tỏ quan điểm của mình. Họ cảm thấy thất vọng cho một thế hệ vận động viên. Và tất nhiên, với những câu chuyện như vậy, ít người dám cho con em mình theo đuổi nghề này bởi đồng lương vài ba triệu bây giờ thì mấy ai sống nổi.

Chính nhà báo tiếp xúc với Nụ cũng đã phải viết bài công khai xin lỗi chị trên báo Tuổi trẻ vì anh đã khiến chị gặp rắc rối.

Câu chuyện nhà vô địch Sea Games đi nhổ cỏ đã và đang gây rắc rối cho Nụ có lẽ sẽ không phải là điều khiến dư luận băn khoăn. Mà câu chuyện chúng ta đang cần nghĩ đến là những vận động viên điền kinh này, hay những bộ môn thể thao khác có đang mặn mà theo đuổi sự nghiệp của mình hay không khi "nếu bộ môn gây khó khăn và đẩy tôi đến chân tường thì tôi không có cách nào khác là phải xin nghỉ việc thôi".

Bạch Vân