Người dân Trung Quốc đã mở hầu bao chi tiêu và đi du lịch. (Nguồn: Bloomberg) |
Người tiêu dùng mở hầu bao
Ông Edward Suen, Giám đốc điều hành của một nhà hàng ở Quảng Châu chia sẻ, ngay khi mở cửa sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhà hàng đã kín chỗ. Ông hy vọng, hoạt động kinh doanh sẽ cải thiện trong năm nay và nhà hàng sẽ thu lại khoảng 35% doanh thu đã mất vào năm ngoái.
Thành phố Quảng Châu là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các biện pháp kiểm soát Covid-19 của Trung Quốc vào cuối năm 2022.
Năm 2022, Trung Quốc chứng kiến tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong nhiều thập niên. Trong bối cảnh doanh số bán lẻ sụt giảm 0,2% xuống còn 43,97 nghìn tỷ Nhân dân tệ (6,28 nghìn tỷ USD), doanh số bán hàng ăn uống giảm mạnh hơn 6,3%.
Tuy nhiên, bước sang năm 2023, nhiều dữ liệu gần đây cho thấy, người tiêu dùng Trung Quốc đang bắt đầu mở hầu bao trở lại, đặc biệt là khi đi du lịch.
Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày,
Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, hơn 300 triệu chuyến đi đã được thực hiện trong kỳ nghỉ Tết, đạt gần 90% so với mức trước đại dịch. Doanh thu du lịch quốc gia đã tăng 30% so với năm ngoái, lên 375,84 tỷ Nhân dân tệ.
Cuộc khảo sát từ Hiệp hội Ẩm thực Trung Quốc cũng cho thấy, doanh thu nhà hàng tăng gần 25% trong thời gian diễn ra lễ hội so với cùng kỳ năm trước. Trong khi các công ty bán lẻ và ăn uống lớn có doanh số bán hàng tăng gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhà kinh tế học David Qu của Bloomberg đánh giá: "Việc Trung Quốc mở cửa và bỏ các hạn chế về Covid-19 dường như đã giải phóng nhu cầu chi tiêu bị dồn nén. Không phải tất cả dữ liệu đều tích cực, nhưng hầu hết đều chứng minh rằng, việc mở cửa trở lại của quốc gia này sẽ diễn ra nhanh chóng và chi tiêu của người tiêu dùng sẽ hỗ trợ chính cho quá trình phục hồi".
Ông Ashley Dudarenok, người sáng lập công ty tư vấn kỹ thuật số Trung Quốc ChoZan nhận định: “Tâm lý người tiêu dùng đã tốt hơn. Xu hướng tiêu dùng tổng thể sẽ tiếp tục tăng".
Phục hồi tiêu dùng là chủ đề chính
Nhiều nhà phân tích kỳ vọng, mức tiết kiệm cao của người dân Trung Quốc trong thời kỳ đại dịch Covid-19 sẽ dẫn đến chi tiêu nhiều hơn trong năm nay.
Ở cấp hoạch định chính sách, chính quyền Trung Quốc cũng đang ưu tiên tiêu dùng.
Ngày 28/1, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã chủ trì cuộc họp đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Hội đồng Nhà nước và “kêu gọi nỗ lực đẩy nhanh quá trình phục hồi tiêu dùng, giữ ổn định thương mại và đầu tư nước ngoài”.
Các chính sách thúc đẩy tiêu thụ ô tô và các mặt hàng có giá trị lớn sẽ được “thực hiện đầy đủ”.
Tuy nhiên, không giống như Mỹ, Trung Quốc đã không phát tiền mặt cho người tiêu dùng trên toàn quốc sau đại dịch. Thay vào đó, các nhà hoạch định chính sách sẽ tập trung vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp và việc làm.
Nhà kinh tế trưởng Hao Zhou tại Guotai Junan International nhận định: "Chúng tôi tin rằng, yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến tiêu dùng là triển vọng về thu nhập trong tương lai, vốn liên quan đến nhiều yếu tố. Tuy nhiên, sự không chắc chắn về Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng".
Ông Hao Zhou kỳ vọng, doanh số bán lẻ sẽ tăng trưởng 7%/năm.
"Sau khi trở lại trạng thái bình thường mới, những rủi ro tài chính được chế ngự và những cải cách hỗ trợ tăng trưởng có hiệu lực, khả năng phục hồi của Trung Quốc sẽ tăng cường trong trung và dài hạn", - |